Chớp thời cơ có mưa, các huyện đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của bão số 1, Nghệ An đã có mưa trên diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ có nước, nông dân khắp nơi ra đồng cấy lúa, chăm sóc cây trồng hè thu .
Xã Giang Sơn Đông là một trong những xã chịu ảnh hưởng lớn nhất trong đợt hạn hán vừa qua của huyện Đô Lương. Toàn xã có 186 ha diện tích đất nông nghiệp thì có trên 80ha xảy ra hạn hán chưa thể tiến hành canh tác, cho dù theo lịch hè thu đã quá hơn 10 ngày. Nhưng giờ đây nỗi lo ấy đã được “hóa giải” khi 3 ngày qua nơi đây đã đón chào nhiều cơn mưa lớn, cung cấp đủ nước cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Trên những cánh đồng Đập Sen, đồng Giếng, đồng Chanh Rành… bà con đã lấy nước vào ruộng và hoàn tất những công đoạn làm đất cuối cùng. Ông Nguyễn Cảnh Kim (xóm Đông Sơn) vui mừng chia sẻ: “Sau khi có mưa vào ngày hôm trước, gia đình đã tiến hành ủ 16kg giống để tiến hành gieo mạ kịp thời cho 4 sào ruộng. Cày xong đất thì sáng mai gia đình sẽ bắt đầu gieo mạ.”
Nông dân xã Giang Sơn Đông - Đô Lương tranh thủ làm đất cấy lúa.
Nông dân xã Giang Sơn Đông - Đô Lương tranh thủ làm đất cấy lúa.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Thành – Phó Chủ tịch xã thì chỉ trong vài ngày mưa vừa qua, hơn 30ha trong tổng số 86ha bị hạn đã được bà con tiến hành gieo mạ. Diện tích còn lại ước tính sẽ hoàn tất trong vài ngày tới. Vì theo lịch vụ hè thu đã muộn gần 15 ngày, vì vậy bà con sử dụng giống lúa Khang dân. Giống lúa này được xem là có sức chịu đựng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn hơn các giống khác nên có thể đảm bảo cho việc tiến hành vụ đông đúng thời hạn. Còn đối với 50 ha rau màu và lạc thì sẽ được tiến hành trong vòng 4 ngày tiếp theo. Không chỉ Giang Sơn Đông, nhiều xã khác ở Đô Lương nông dân cũng vui mừng làm đất gieo cấy lúa.
Ông Trần Doãn Hùng – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Trong đợt hạn hán kéo dài vừa qua, toàn huyện Đô Lương có tổng 545ha diện tích đất nông nghiệp không thể sản xuất. Ngay sau khi mưa, huyện đã có công văn chỉ đạo để tiến hành bổ cứu cho vụ hè thu kịp thời. Hai ngày nay, các xã  hạn nặng như xã Thái Sơn, Mỹ Sơn, Đại Sơn và Giang Sơn Đông đã tiến hành lấy nước và gieo trồng cho gần 60 ha lúa, dự kiến tới ngày 30/6 thì tổng số diện tích còn lại sẽ kịp thời triển khai vào vụ. Các giống lúa được huyện khuyến cáo bà con sử dụng là những giống ngắn ngày như P6, Khang dân”.
 Ông Nguyễn Cảnh Kim - xã Giang Sơn Đông vui mừng ra đồng sản xuất. ảnh Thanh Quỳnh.
Ông Nguyễn Cảnh Kim - xã Giang Sơn Đông vui mừng ra đồng sản xuất. ảnh Thanh Quỳnh.
Nông dân Tân Kỳ tập trung ra đồng cấy lúa vụ mùa sớm.
Nông dân Tân Kỳ tập trung ra đồng cấy lúa vụ mùa sớm.Ảnh: Cẩm Tú 
Với sự nỗ lực cao trong chống hạn, đến ngày 10/6, Diễn Châu đã khép kín toàn bộ hơn 13.000 ha cây trồng hè thu, trong đó có 9200 ha lúa, còn lại là hoa màu. Những trận mưa vừa qua  đã giải khát cho toàn bộ diện tích 9.200 ha lúa hè thu ở Diễn Châu. Những diện tích được gieo cấy sớm vào giữa tháng 5, lúa đang thời kỳ đẻ nhánh, bà con nông dân đang tiến hành chăm bón đợt 1 cho lúa. Tại ruộng lúa nhà mình, ông Trần Văn Quỳnh, nông dân Diễn Tân cho hay: “May nhờ có nước, giờ lúa phục hồi xanh tốt, bà con ở đây đẩy mạnh bón thúc sớm kết hợp với tỉa dặm, làm cỏ sục bùn để lúa phát triển tốt. Thời tiết này cũng rất dễ phát sinh sâu bệnh, nên bà con kiểm tra đồng thường xuyên để có cách phòng trừ kịp thời".
Các xã vùng màu với diện tích gần 3.000 ha vừng, ngô, dưa hấu... bà con nông dân đã tiếp tục trồng các loại cây  khác như  đậu xanh, ngô. Mưa lớn trong những ngày qua  tạo điều kiện cho nông dân gieo hạt, chăm sóc. Tuy nhiên, một số vùng do mưa kéo dài cũng đã làm cho một số diện tích vừng bị ngập, nguy cơ gây úng cây, dưa hấu bị nứt quả, bà con nông dân tập trung ra đồng  tháo nước trên các cánh đồng để cây không bị úng, đồng thời xới xáo làm cỏ, bón thêm phân cho cây nhanh phục hồi.
Nông dân xã Giai Xuân Tân Kỳ ra đồng cấy lúa .
Nông dân xã Giai Xuân Tân Kỳ ra đồng cấy lúa  Ảnh: Cẩm Tú. 
Ở các xã vùng cao Tân Kỳ, tranh thủ có mưa,  nông dân đang tập trung xuống đồng làm đất, tiến hành gieo cấy nhằm nỗ lực khép kín hơn 4.054 ha diện tích lúa vụ Thu mùa theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Khắp các xã vùng cao như Giai Xuân, Tân Xuân, Đồng Văn... người dân đang đổ ra đồng để cấy diện tích hè thu còn lại. Ông Nguyễn Bá Thức – Trưởng phòng NN và PTNT Tân Kỳ cho biết “Ngoài việc chăm sóc lúa, chúng tôi đang chỉ đạo các xã tập trung  chăm sóc cho mạ sinh trưởng và phát triển tốt,  xuống giống ra mạ cho kịp thời vụ đảm bảo thu nhập cho nhân dân”. 
Đợt mưa quí giá vừa qua đã cứu giúp nông dân tất cả các huyện giành giật với thời tiết, bổ cứu sản xuất, khép kín diện tích và chuẩn bị điều kiện cho sản xuất vụ mùa.
Thanh Quỳnh, Mai Giang, Như Lành.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.