Dự án hồ chứa nước Bản Mồng: Niềm vui trở lại!

(Baonghean) - Ngày 5/6, trên công trường cụm công trình đầu mối Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, các nhà thầu đã tiếp tục triển khai thi công sau hơn 4 năm bị đình trệ bởi vướng mắc trong đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (sự việc đã được Báo Nghệ An thông tin trên nhật báo số ra các ngày 14, 15 - 18, 19/5); và với cán bộ, nhân dân xã Yên Hợp (Quỳ Hợp), thì đây thực là ngày “niềm vui trở lại”... 
Chúng tôi trở lại xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp sau 2 ngày 8 hộ dân của xã nhận kinh phí hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Thật khó tả hết được tâm tư tình cảm của cán bộ, nhân dân nơi đây. Khác với cách đây chừng gần 1 tháng còn chất chồng phiền muộn, ở lần gặp này, trên khuôn mặt của bà Nguyễn Thị Hồng (1 trong 8 hộ dân có những vướng mắc trước đây) đã rạng nét cười: "Mọi việc nay đã được giải quyết xong cả rồi. Tôi và các hộ dân đã nhận các khoản hỗ trợ, để bàn giao mặt bằng mà không băn khoăn gì nữa...". Dẫn chúng tôi ra thăm vườn ngô đã cháy vàng vì nắng và khô hạn, bà tâm sự, cũng như tất cả mọi người, bà đã nhận thức về công năng, lợi ích của Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng khi được hoàn thành; bà bày tỏ: “Tôi cũng rất mong các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, để dự án sớm được hoàn thành đi vào hoạt động, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn”.
Các phương tiện thi công đường vào hạng mục đầu mối của Dự án.
Các phương tiện thi công đường vào hạng mục đầu mối của Dự án.
Cũng trong tâm trạng như bà Nguyễn Thị Hồng, ông Phan Xuân Nhân như đã trút bỏ được gánh nặng tư tưởng kéo dài đã mấy năm trời. Ông vui vẻ kể về những quãng thời gian đôn đáo "kêu, kiện" của mình và nói: "Tôi khắc ghi cái ngày 31/5 mới rồi; ấy là khi sau bao nhiêu trăn trở, nghĩ suy, tôi quyết định gọi điện cho đồng chí Chủ tịch huyện báo rằng ngày mai, huyện cho tiến hành thi công công trình, chúng tôi đã thấu suốt, không băn khoăn gì nữa, sẵn sàng bàn giao mặt bằng...".
Ông Đinh Viết Tố, Xóm trưởng xóm Trọng Cánh chia sẻ, khi người dân còn băn khoăn, vướng mắc thì làm cán bộ cơ sở cũng chẳng thể an vui. Vì vậy, khi mọi vấn đề nảy sinh vướng mắc đã được chính quyền các cấp giải quyết, nhân dân đồng thuận cao thì không còn gì vui hơn nữa. "Cùng với cán bộ các cấp, cán bộ cơ sở chúng tôi cũng thường xuyên gặp gỡ các hộ dân liên quan để góp phần tham gia giải quyết vướng mắc. Nay mọi vấn đề liên quan đã được giải quyết thấu về lý và còn đạt được cả về tình, chúng tôi rất mừng" - ông Tố hồ hởi nói.
Tại khu vực thi công gói thầu N1, thuộc cụm công trình đầu mối Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng trên địa bàn xã Yên Hợp, dưới sự chỉ đạo của Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4, các nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực thực hiện thi công đường dẫn vào bãi thải. Theo anh Thái Doãn An, công nhân lái máy ủi của Công ty CP xây dựng Đức Hiền, qua hơn 1 ngày làm việc, mọi việc hoàn toàn suôn sẻ. Còn ông Nguyễn Xuân Phong - cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 cho biết, đơn vị đang gấp rút điều động nhiều xe, máy, thiết bị lên công trường để tập trung thi công kênh dẫn dòng đầu mối. Có mặt tại công trường, trong cái nắng nóng gay gắt 40-41 độ C, ông Lê Văn Minh, Phó Ban quản lý Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng cho biết: "Đây là một dự án hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội miền Tây của tỉnh, được Bộ NN&PTNT và tỉnh hết sức quan tâm. Nay mọi việc đã thông suốt, mặt bằng sạch đã được bàn giao, Ban sẽ báo cáo để tỉnh có sự chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện...".
Công nhân đơn vị thi công chia sẻ niềm vui.
Công nhân đơn vị thi công chia sẻ niềm vui.
Ngoài kinh phí hỗ trợ gồm: công khai hoang phục hóa; kinh phí hỗ trợ đầu tư vào đất còn lại; kinh phí hỗ trợ cây tái trồng trên đất, nguyện vọng được hỗ trợ về đất sản xuất của 8 hộ dân nói trên cũng được chính quyền huyện Quỳ Hợp chấp nhận. Và để người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách của Nhà nước, ngay sau khi 8 hộ dân ký nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thi công gói thầu kênh dẫn dòng N1 thuộc cụm công trình đầu mối Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, ngày 4/6/2015, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành Công văn số 387/UBND về việc giải quyết các kiến nghị của dân.
Trong đó nêu cụ thể giao nhiệm vụ cho Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện phối hợp chính quyền xã Yên Hợp, Lâm trường Sông Hiếu tiến hành kiểm tra, đo đạc diện tích đất các hộ đang sử dụng ngoài phạm vi dự án để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai trước ngày 30/8/2015. Đồng thời tham mưu UBND huyện hoàn thành hồ sơ thu hồi đất đối với 17 ha đất tại bản Xạt (xã Yên Hợp) để làm việc với Sở TN&MT và các ngành liên quan trình quyết định thu hồi diện tích đất nêu trên để giao đất sản xuất cho 8 hộ dân. Về phía chính quyền xã Yên Hợp chịu trách nhiệm hướng dẫn các hộ dân làm hồ sơ, thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; tích cực phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong quá trình cắm mốc, đo đạc đất đai và thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến quá trình cấp đất.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp phấn khởi cho biết: “Sau hơn 4 năm, việc tháo gỡ được vướng mắc liên quan đến 8 hộ dân xóm Cồng và xóm Trọng Cánh để dự án kênh N1 thuộc cụm đầu mối công trình Hồ chứa nước Bản Mồng được thi công trở lại là một thành công lớn. Phía huyện đã cố gắng hết mình để nhận được sự đồng thuận của người dân và chúng tôi cũng mong muốn tỉnh và các ngành liên quan sẽ tích cực giúp huyện sớm giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hỗ trợ đất sản xuất để thực hiện lời hứa với dân. Bên cạnh đó huyện cũng đề nghị các ban quản lý dự án nâng cao trách nhiệm trong quản lý bảo vệ mặt bằng, chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, giữ mối quan hệ tốt với nhân dân trong khu vực, để sớm đưa công trình đại thủy nông đi vào hoạt động”...
Còn đối với chính quyền xã Yên Hợp, niềm vui hiện rõ trong từng ánh mắt, nụ cười của từng cán bộ lãnh đạo, bởi họ đã cất đi được “gánh nặng” canh cánh lâu nay ngay trước thềm Đại hội Đảng bộ xã khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ông Trần Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã chân thành tâm sự: “Qua sự việc lần này, chúng tôi càng thấm thía câu nói của Bác Hồ “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và bài học kinh nghiệm lớn nhất đúc kết được là bên cạnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước, người cán bộ phải sâu sát cơ sở, thật sự gần dân, bám dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, giải thích và giải quyết khúc mắc của dân trên cơ sở có lý, có tình”. Còn ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã thì bày tỏ hy vọng một khi vướng mắc được tháo gỡ, các nhà thầu sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình sớm hoàn thành, giải bài toán về thiếu nước sản xuất và sinh hoạt cho người dân, đem lại sức sống mới, hy vọng mới cho vùng đất khô hạn này. “Ở đây mùa này người dân chúng tôi khổ lắm, thời tiết khắc nghiệt đến nỗi năm nay phải bỏ mất vụ hè thu không sản xuất được, cần nước tưới lắm...” - ông Thanh chia sẻ.
Từng theo sát các diễn biến trong quá trình các cấp, ngành giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, đến thời điểm này, phóng viên Báo Nghệ An cùng có chung niềm vui với cán bộ và người dân nơi đây. Tin tưởng rằng, với sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân vùng ảnh hưởng, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của chính quyền các cấp, nhà thầu, đơn vị thi công, hệ thống công trình đầu mối thuộc Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng sẽ sớm được hoàn thành, góp phần đưa công trình đại thủy nông lớn nhất Bắc miền Trung đi vào hoạt động đúng tiến độ, đem lại sự khởi sắc cho bức tranh kinh tế, xã hội của xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) nói riêng, khu vực miền Tây Nghệ An nói chung.
Nhóm PV

tin mới

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.