Thị trường dầu ăn đang 'sôi'

Với quy mô thị trường lên tới 30.000 tỷ đồng, ngành dầu ăn hấp dẫn hàng loạt công ty bánh kẹo, bất động sản, siêu thị... nhảy vào giành thị phần.

Chủ một cửa hàng dầu ăn ở khu vực cầu ông Lãnh (quận 1) TP HCM cho biết, trước đây ông chỉ bán 1-2 loại dầu ăn, nhưng nay số lượng đã tăng lên 6 loại. Nhiều cơ sở nhỏ còn ngỏ ý được ký gửi hàng, nhưng ông từ chối vì  chỉ nhận những sản phẩm có thương hiệu nằm trong top đầu.

“Gần đây khá nhiều các công ty dầu ăn nhỏ tìm đến chào hàng với giá rẻ hơn 30-40% so với nhãn hàng có thương hiệu nhưng tôi không nhận, trong khi sản phẩm này được khá nhiều quán ăn nhỏ đặt mua”, chủ cửa hàng cho biết.

Không chỉ xuất hiện đa dạng ở chợ, tại hầu hết các siêu thị, sản phẩm dầu ăn luôn chiếm lĩnh kệ dài với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Đặc biệt, sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị cũng phủ đầy, xen kẽ "rất khéo" với nhóm hàng thương hiệu.

Dầu ăn ở siêu thị được đặt ở vị trí bắt mắt và thoáng
Dầu ăn tại siêu thị được đặt ở vị trí bắt mắt và thoáng

Điển hình là tại hệ thống siêu thị Big C, cứ cách một sản phẩm dầu ăn thương hiệu là có sản phẩm hàng nhãn riêng với đủ các chủng loại. Đặc biệt, giá sản phẩm của siêu thị rẻ hơn 50% so với hàng của doanh nghiệp. Cách làm này cũng được áp dụng tương tự tại hệ thống siêu thị của Co.op Mart. Là ông lớn trong ngành hàng bánh kẹo, nhưng Tập đoàn Kinh Đô cũng đã quyết định rất quyết liệt khi bán cổ phần mảng sản phẩm có thương hiệu hơn 20 năm để dồn lực cho kinh doanh dầu ăn. Dẫn chứng rõ nét nhất là sau khi bán 80% cổ phần bánh kẹo cho tập đoàn của Mỹ, công ty này nhanh chóng chi mạnh tiền để nâng tỷ lệ sở hữu tại Vocarimex - doanh nghiệp chiếm gần 70% thị phần ngành dầu ăn. Kinh Đô cho hay, sau thương vụ này họ sẽ nhanh chóng đưa ra nhiều phương án để phát triển thị trường dầu ăn và hỗ trợ phân phối, kỹ thuật cho Vocarimex.

Tại đại hội của công ty diễn ra trước đó, nhiều cổ đông cho rằng đánh chiếm thị trường này khá rủi ro khi 90% nguyên liệu sản xuất phải nhập khẩu và đang bị các sản phẩm nước ngoài lấn át về giá. Để chứng minh cho "nước cờ" của mình đang đi đúng hướng, gần cuối tháng 6, Kinh Đô đổi tên thành Kido và chính thức tuyên bố "đứng trên vai của người khổng lồ" khi ký kết biên bản ghi nhớ với một trong những tập đoàn trồng và sản xuất dầu cọ lớn nhất trên thế giới - Felda Global Ventures (FGV) cùng một đơn vị chuyên về logistics để lập ra công ty liên doanh mới trong lĩnh vực dầu ăn. Với liên doanh này, Kido không chỉ cung cấp sản phẩm ra thị trường mà còn là đơn vị phân phối nguyên liệu sản xuất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngoài Kido, cuối 2014, thị trường dầu chiên xào cũng ồn ào khi một doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và thủy sản là Tập đoàn Sao Mai An Giang ra mắt thương hiệu dầu cá cao cấp Ranee. Ông Hoàng Xuân Quốc, Tổng giám đốc công ty này cho biết, dù đi sau nhưng Tập đoàn vẫn quyết tâm nhảy vào vì chưa có doanh nghiệp nào trong và ngoài nước sản xuất dầu ăn từ tinh dầu cá tra. Trước đó, một số hãng mới chế biến dầu cá thành thực phẩm chức năng hoặc thức ăn trẻ em.

"Dù chi phí cho marketing trong lĩnh vực này lớn vì đi sau, nhưng chúng tôi vẫn không ngại đầu tư. Hiện tại, ngoài mở rộng thị trường nội địa, Sao Mai An Giang đang quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu sang Singapore, Malaysia và Trung Quốc", ông Quốc nói.

Trước đó, Công ty cổ phần Dầu thực vật Quang Minh, một doanh nghiệp đa ngành cũng gia nhập thị trường dầu ăn với nhãn hiệu Mr Bean, Oilla, Soon Soon.

Đánh giá về thị trường dầu ăn đang "sôi sục", ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) nhận định, không phải ngẫu nhiên mà nhiều doanh nghiệp chen chân vào lĩnh vực này để kinh doanh, bởi biên lợi nhuận của ngành này lớn.

Báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty trong nhóm ngành dầu ăn nhiều năm gần đây luôn tăng trưởng 20-30%. Cùng với mức tăng trưởng này, báo cáo nghiên cứu về ngành dầu ăn cũng cho thấy dẫu thị phần của nhóm này đã phân chia ổn định, nhưng dư địa phát triển vẫn còn cao. Mức tiêu thụ dầu ăn bình quân đầu người của Việt Nam so với thế giới còn thấp. Hiện tỷ lệ này tại Việt Nam là khoảng 7 - 9kg mỗi người một năm, trong khikhuyến cáo mức tiêu thụ bình quân để đảm bảo sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới là 14kg. 

Còn theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, dầu thực vật đang chiếm cơ cấu gần 29% trong ngành thực phẩm tiêu dùng. Điều này cho thấy mảnh đất này vẫn còn khá màu mỡ.

Tuy nhiên, chuyên gia của SBS cũng khuyến cáo, để một doanh nghiệp mới nhảy vào lĩnh vực này giành thị phần từ những ông lớn là khá khó khăn. Chi phí marketing giai đoạn cạnh tranh khốc liệt này sẽ tăng cao, vàsẽ mất nhiều thời gian để giành lấy thị phần rất nhỏ. 

"Sản phẩm của các doanh nghiệp ngoại đang có giá rất cạnh tranh, trong khi đó, các mặt hàng dầu ăn mới ra của một số doanh nghiệp Việt lại có giá thành khá cao. Tâm lý tiêu dùng của người dân luôn đặt vấn đề chất lượng và giá lên hàng đầu. Chính vì thế, đơn vị nào đưa ra được một mức giá hấp dẫn mà vẫn đảm bảo chất lượng thì sẽ được ưu tiên", ông Khanh nói thêm.

Sự cạnh tranh khốc liệt không những khiến nhiều doanh nghiệp dầu ăn lớn sụt giảm doanh số, mà còn "tiễn chân" không ít thương hiệu tham vọng.Cuối năm 2013, Công ty Vina Acecook đã ngưng mảng sản xuất dầu ăn mang thương hiệu Đệ Nhất. Đại diện của Vina Acecook lý giải nguyên nhân do doanh thu ngành dầu rất bấp bênh vì cạnh tranh gay gắt, mức tiêu thụ dầu ăn lại giảm xuống do xu hướng người tiêu dùng hạn chế đồ chiên.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện thị trường có tổng cộng gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dầu ăn. Trong đó, dầu cọ là sản phẩm dầu thực vật chính chiếm 70% thị phần, dầu nành chiếm 23%, còn các loại dầu thực vật khác chiếm 7%.

Theo VnExpress

tin mới

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.