Sức sống nông thôn mới Diễn Châu

(Baonghean) - Thời điểm này, các địa phương ở Diễn Châu đang tiếp tục sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới, đặc biệt ở 14 xã đăng ký về đích năm 2015... Cùng với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, bà con nông dân đang được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để nông thôn mới sớm về đích.
Dấu ấn nông thôn mới 
Chúng tôi về Diễn Hoa - Diễn Châu mùa này khi cấp ủy, chính quyền và từng người dân đang chuẩn bị công việc cuối cùng để đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Khắp các đường làng ngõ xóm phong quang, sạch thoáng, những mái nhà cao tầng ngói đỏ san sát cho thấy Diễn Hoa đang đà di lên giàu đẹp, yên bình. Được biết, xã hiện có 600 lao động chủ yếu làm nghề xây dựng, trong đó đi làm ở nước ngoài là 222 lao động, 1 năm  gửi về quê nhà khoảng 46 - 47 tỷ đồng góp phần quan trọng trong huy động nguồn lực kiến thiết diện mạo nông thôn mới; bình quân 1 khẩu ở Diễn Hoa đóng góp xây dựng NTM 300 - 370 nghìn đồng, tổng huy động từ dân đạt 15,2 tỷ đồng.
Chăm sóc rau hàng hóa   ở xã Diễn Thành (Diễn Châu).
Chăm sóc rau hàng hóa ở xã Diễn Thành (Diễn Châu).
Chủ tịch UBND xã Diễn Hoa, đồng chí Nguyễn Xuân Giáp phấn khởi cho biết: Sau 4 năm xây dựng NTM, Diễn Hoa đã làm chắc từng tiêu chí một để đạt đích NTM bền vững. Hiện nay cấp ủy, chính quyền xã đang trăn trở để tư vấn cho nhân dân về cách sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối từ XKLĐ; đồng thời trên diện tích đất nông nghiệp hiện có, quyết tâm đưa vào trồng những giống lúa chất lượng cao đạt năng suất cao nhất. 
Xã Diễn Thành cũng đang tích cực để về đích NTM. Diễn Thành nay tươi mới nét đời sống phố thị. Nhưng nhịp sống đó không ngăn được sự miệt mài làm giàu trên các cánh đồng chuyên canh. Giờ là thời điểm nông dân Diễn Thành thu hoạch dưa hè thu, 1 sào dưa hấu đạt 5 triệu đồng chỉ trong 2 tháng. Dưa được bán tại ruộng với giá 4.500 đồng/ kg. Diễn Thành chỉ có  40 ha dưa hấu nhưng thu nhập từ vụ dưa hè thu này ước đạt 8 tỷ đồng, có thời điểm 7.000 đồng/kg bán tại ruộng.
Bí thư Đảng ủy xã  Diễn Thành, đồng chí Hồ Thị Tâm cho hay: “Chỉ trong 3 tháng qua, xã đã sử dụng hết 800 tấn xi măng do tỉnh cấp để làm đường bê tông khép kín trong toàn xã. Và phấn khởi nhất là thu nhập của người dân Diễn Thành năm 2015 đã đạt 35 triệu đồng/người/năm. Có thể nói, nông thôn mới ở Diễn Thành hiện ở tốp bền vững trên tất cả các tiêu chí. Thế chân kiềng cho Diễn Thành đó là du lịch - dịch vụ - nông, ngư nghiệp. Để nông thôn mới bền vững trong tương lai, xã tập trung sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng VietGap, bên cạnh đó, tập trung đầu tư cho môi trường du lịch biển được văn minh, sạch đẹp”.
Quang cảnh nông thôn mới ở xã Diễn Hoa (Diễn Châu). 	Ảnh: C.L
Quang cảnh nông thôn mới ở xã Diễn Hoa (Diễn Châu). Ảnh: C.L
Hướng đi riêng và những đặc trưng trong quá trình lao động sản xuất đã làm nên những điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Diễn Châu; dù sản xuất nông nghiệp hay chế biến hải sản, kinh doanh dịch vụ... người dân đều năng động, sáng dạ, cần cù. Nông thôn mới ở Diễn Châu có nét riêng ấn tượng, ví như nhắc đến Diễn Lộc, Diễn Đoài là nghĩ đến những cánh đồng mẫu rộng lớn: Diễn Lộc hiện có  90 ha, Diễn Đoài 150 ha. Nhắc đến Diễn Thịnh là nhớ đến sản xuất lạc, vừng với các hình thức trung gian thương mại sôi động. Ở Diễn Kỷ là phong trào chuyển đổi cơ cấu mùa vụ quay vòng liên tục và phát triển cụm công nghiệp. Diễn Ngọc thì nức tiếng làng nghề. Diễn Mỹ là ngô đông trên đất hai lúa. Ở Diễn Lộc, trong nhiều năm qua, để giảm nghèo từ 24% năm 2011 xuống còn 5% năm 2015, xã thực hiện đề án phát triển kinh tế nông nghiệp có thu nhập cao. Tập trung chỉ đạo nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng và mở rộng nhiều mô hình kinh tế, hiện có 12 trang trại, gia trại chăn nuôi, 60 ha  lúa chất lượng cao, 30 ha dưa hấu.
Đồng chí Phạm Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc cho hay: “Quá trình xây dựng NTM ở Diễn Lộc, chính quyền và nhân dân không thụ động trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn cấp trên, mà xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ cho triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Xã cũng xác định: xây dựng NTM  không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập, vừa đúc kết, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, cả tình cảm của người dân, vận dụng tốt các quy định của trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng”.
Tích cực kích cầu
Ở Diễn Châu luôn có những chính sách kích cầu phát triển nông nghiệp - nông dân -  nông thôn hiệu quả; tiếp thêm sức mạnh và tạo phong trào thi đua sôi nổi trên các mặt. Cứ sau một năm, trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm chỉ đạo, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lại ban hành chính sách mới phù hợp. Năm 2015, nhằm tạo nguồn lực tối đa cho công tác xây dựng NTM, HĐND huyện đã có chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM. Theo đó huyện hỗ trợ quản lý giết mổ gia súc tập trung tại các xã có chợ (trong vùng quy hoạch) mỗi xã 10 triệu đồng; hỗ trợ đóng mới tàu đánh bắt xa bờ có công suất trên 90CV đến  dưới 400CV 20 triệu đồng/tàu;  hỗ trợ xây dựng cánh đồng mẫu lớn 20 triệu đồng/cánh đồng;  hỗ trợ xây dựng trang trại chăn nuôi, trang trại tổng hợp mới 20 triệu đồng/trang trại; xã hoàn thành vượt chỉ tiêu ngô trên đất 2 lúa vụ đông 2014 từ 50 ha trở lên được khen thưởng 30 triệu đồng... Ngoài ra còn hỗ trợ các xã xây dựng bãi rác thải tập trung của xã, không quá 50 triệu đồng/công trình, làng nghề 30 triệu đồng/làng nghề; hỗ trợ 100 triệu đồng để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng chợ/xã. Đối với các lĩnh vực như văn hóa, xã hội đều có cơ chế thưởng ví như  xã không có người sinh con thứ 3 trong năm được hỗ trợ 100 triệu đồng; các xã xuất khẩu trên 50 lao động trong năm được hỗ trợ 20 triệu đồng...
Đồng chí Chu Thế Huyền, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Trên cơ sở cân đối nguồn lực, chú trọng  nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xóa đói giảm nghèo, cổ vũ phong trào làm giàu chính đáng, ứng dụng tiến bộ KHKT, tạo khí thế thi đua sôi nổi, UBND huyện đã ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ cho tất cả các mặt, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới để các xã phát huy nội lực, phấn đấu, về đích NTM; nếu xã nào có khó khăn, vướng mắc được Ban chỉ đạo chung tay tháo gỡ, giúp đỡ. Tính đến tháng 7/2015,  UBND huyện đã hỗ trợ 980 triệu đồng trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, làng nghề và vệ sinh môi trường. Năm 2014, huyện  hỗ trợ  2,7 tỷ đồng trên tất cả các lĩnh vực để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Dự kiến đến tháng 8/2015, Diễn Châu thêm 6 xã về đích NTM.
Từ một huyện yếu về giao thông, qua  4 năm xây dựng NTM, toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp được 431 km đường giao thông các loại. Trong đó đường nhựa 126 km;  đường bê tông  257 km, đường cấp phối 33 km. Giao thông nội đồng làm được  204 km, trong đó đường có trục chính từ 5 - 7m là 125,5 km, đường có trục rộng từ 3-5m có chiều dài 78,5 km, bê tông hóa được 9,5 km (Diễn Liên, Diễn Hồng...). Các xã làm tốt giao thông nội đồng như Diễn Thắng, Diễn Lộc, Diễn Hồng, Diễn Thọ, Diễn Tháp… Đã nâng cấp, sửa chữa lớn 21 trạm bơm điện; 135 km kênh tưới, tiêu, xây dựng mới và sửa chữa hàng trăm cầu, cống nội đồng với tổng kinh phí khoảng 260 tỷ đồng. Nhiều xã đã xây dựng được các trường học với tổng kinh phí 35 tỷ đồng.
 Từ sự vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân huyện Diễn Châu đã huy động được từ doanh nghiệp 26,651 tỷ đồng, người dân góp 120 tỷ đồng. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn giải phóng mặt bằng giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, gắn dồn điền dổi thửa với quy hoạch giao thông nội đồng, xây dựng cánh đồng mẫu được 643 ha, 46 mô hình phát triển sản xuất. Các xã đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng, đây là yếu tố quan trọng nhất để đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp của người dân.
Châu Lan
4 năm qua, huyện Diễn Châu có 283 làng đạt danh hiệu Làng văn hóa, đạt 61,6%; 52.816 gia đình văn hóa, đạt 81,5%; Nâng cấp được 9 chợ nông thôn, với tổng kinh phí là 70,031 tỷ đồng, có 38/38 xã, thị đã quy hoạch được bãi rác thải, đạt 100%; 31 xã xây dựng bãi rác thải và đi vào hoạt động. Tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96%; tỷ lệ hộ dùng nhà vệ sinh hợp vệ sinh đạt 98%.

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.