Triển vọng từ Dự án VSIP Nghệ An

(Baonghean) - Ngày  30/6/2015 đã ghi một dấu ấn quan trọng trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An khi Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An chính thức được cấp phép. Tại lễ cấp phép, nhà đầu tư cam kết  nhanh chóng triển khai dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội tỉnh nhà phát triển.

Chuẩn bị các điều kiện phục vụ dự án 
Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An ra đời là kết quả của xúc tiến đầu tư, tinh thần hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Bình Dương và làm giàu thêm chương trình hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Singapore. Đây là dự án thứ 7 của VSIP tại Việt Nam. 
Khu  VSIP I tỉnh  Bình Dương. 	(Ảnh do nhà đầu tư cung cấp)
Khu VSIP I tỉnh Bình Dương. (Ảnh do nhà đầu tư cung cấp)
Ngày 15/2/2014, tỉnh Nghệ An và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC đã ký Biên bản nghi nhớ về đầu tư dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại Nghệ An.  Sau nhiều lần khảo sát nghiên cứu các địa điểm trong và ngoài KKT Đông Nam của  Becamex IDC và Liên doanh VSIP. Trong đó có các đoàn công tác của Đại sứ Singapore, Tổng giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, Tổng Giám đốc điều hành Sembcorp Development, Singapore - Đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP Group),   Becamex IDC và Liên doanh VSIP đã lựa chọn các địa điểm và phân đoạn thực hiện đầu tư dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An bao gồm: Giai đoạn 1 diện tích khoảng 750 ha thuộc các xã: Hưng Chính (TP. Vinh); các xã Hưng Tây, Hưng Đạo và Thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên (khu vực này nay đã được Chính phủ điều chỉnh thuộc Khu kinh tế Đông Nam). Giai đoạn 2 thuộc quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam theo Quyết định số 21/2010/QĐ-TTg ngày 3/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ, tổng diện tích 1.096 ha. 
Để đáp ứng những điều kiện cơ bản đầu tiên cho một dự án quy mô lớn có tính chất động lực cho tỉnh, công tác xúc tiến đầu tư, tháo gỡ khó khăn, giải phóng mặt bằng đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao, toàn diện. UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo dự án do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, trực tiếp điều hành các vấn đề để dự án sớm được triển khai.
Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, UBND tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ về việc điều chỉnh ranh giới KKT Đông Nam bao gồm toàn bộ diện tích 750 ha dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.  Ngày 3/4/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 10/2015/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 2, Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, theo đó, Khu kinh tế Đông Nam có tổng diện tích khoảng 20.776,47 ha bao gồm: Phần diện tích KKT hiện hữu và diện tích 750 ha của Khu công nghiệp dịch vụ và đô thị VSIP Nghệ An. Tiếp đó, ngày 3/6/2015, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 789/TTg-KTN về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đồng ý cho Nghệ An quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng 490,62 ha đất lúa để thực hiện dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Ngày 12/3/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 1276/UBND-ĐT, đăng ký với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa nội dung xúc tiến, kêu gọi Tập đoàn Sembcorp và Công ty Liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thực hiện dự án tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Nghệ An vào Chương trình Hội nghị  Bộ trưởng lần thứ 10 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore. 
Về phía VSIP, đã cùng đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000. Chủ đầu tư tổ chức báo cáo UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phương án quy hoạch chi tiết. Ông Nguyễn Phú Thịnh – Tổng Giám đốc Công ty LD TNHH  Khu CN Việt Nam- Singapore (VSIP)  cho biết: “Chúng tôi sẽ đầu tư tại Nghệ An dự án VSIP thứ 7. Thời gian qua lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã  nhiệt tình, quan tâm chỉ đạo. Để triển khai dự án được nhanh, còn rất nhiều công việc phải làm, chúng tôi  mong rằng có sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo Nghệ An và Tập đoàn Becammex, từ việc chuẩn bị khởi công đến san  lấp mặt bằng, đảm bảo các thủ tục đầu tư. Địa phương giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ dự án, đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư”. 
Công tác giải phóng mặt bằng trước mắt 50 ha phục vụ lễ khởi công đã được huyện Hưng Nguyên triển khai quyết liệt. Ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho hay: “Sau khi có chủ trương của tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An đã giao huyện Hưng Nguyên chủ trì thực hiện bồi thường GPMB khu vực IV, giai đoạn I của dự án. Xác định tầm quan trọng của dự án, Huyện ủy Hưng Nguyên đã có nghị quyết, giao cho tất cả  các đoàn thể trong hệ thống chính trị vào cuộc để giải phóng mặt bằng.  Lãnh đạo các đoàn thể, hiệp hội trực tiếp xuống làm công tác dân vận đối với hội viên của mình. Giải thích, công khai chính sách của Nhà nước. Tỉnh Nghệ An cũng cho huyện Hưng Nguyên thành lập đoàn với đủ thành phần từ huyện đến xóm để đi tham quan các dự án của Vsip ở Bình Dương. Huyện Hưng Nguyên đã lập phương án đền bù GPMB. Nhờ thông tư tưởng nên đến nay, UBND huyện Hưng Nguyên đã tổ chức GPMB xong toàn bộ 50 ha để phục vụ dự án”. 
UBND tỉnh cũng đã giao cho TP. Vinh và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và triển khai các phần việc trên địa bàn mình, hoàn tất công tác GPMB theo tiến độ dự án.
Tất cả các thủ tục đầu tư, khó khăn vướng mắc nhà đầu tư đều đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phía Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam. Đến nay nhà đầu tư đã được trao giấy chứng nhận đầu tư và trước mắt thực hiện giai đoan 1 của dự án. UBND tỉnh cũng đã quyết định đầu tư tyến đường 72m từ ngã ba Quán Bàu đi Hưng Tây phục vụ tốt hơn giao thông đi lại vùng dự án. Dự án được triển khai bằng  nguồn vốn WB, dự kiến bắt đầu thi công xây dựng trong quý III năm 2015 và hoàn thành trong quý IV năm 2016.
Tầm quan trọng của Dự án
Hiện trạng đất tại khu vực Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Nghệ An, phần cần điều chỉnh vào Khu kinh tế Đông Nam hiện nay chủ yếu là đất nông nghiệp năng suất thấp. Với việc một dự án lớn đi vào, dự kiến sẽ thu hút khoảng 150 doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường; đồng thời sẽ phát triển một khu đô thị, thương mại tiêu chuẩn quốc tế, quy mô dân số dự kiến khoảng 150.000 người với cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại, đầy đủ các dịch vụ tiện ích như: trường học, bệnh viên, trung tâm thương mại, dịch vụ...Từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại khu vực dự án.
Tại Việt Nam, Tổng Công ty Becamex đã có kinh nghiệm phát triển thành công chuỗi khu công nghiệp và đô thị tại Bình Dương  và nhiều tỉnh thành như Quảng Ngãi, Hải Phòng...Tổng diện tích phát triển là 5.620 ha. Bắt đầu hoạt động tại tỉnh Bình Dương từ năm 1996, các khu công nghiệp do Tổng Công ty Becamex đầu tư đã góp phần quan trọng đưa tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp lớn thứ 2 khu vực miền Nam Việt Nam (sau Thành phố Hồ Chí Minh).
Với tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm phát triển và hệ thống khách hàng sẵn có,  Tổng Công ty Becamex là nhà đầu tư có năng lực để phát triển thành công Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex- Nghệ An. Dự báo đây là dự án đòn bẩy quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của tỉnh Nghệ An, tạo hiệu ứng tốt cho môi trường đầu tư  của Nghệ An và tăng thêm vị thế của Nghệ An. 
Châu Lan
Theo thông tin từ VSIP, dự án sẽ  phát triển giai đoạn 1  với diện tích 198 ha đất công nghiệp và 81 ha đất thương mại và nhà ở. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 15,2 triệu đô-la Mỹ. Các ngành công nghiệp thu hút vào VSIP Nghệ An bao gồm dệt may, sản xuất, chế biến và phân phối nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).  Các nhà đầu tư vào VSIP Nghệ An sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt về thuế trong khu kinh tế theo pháp luật hiện hành. Dự án có quỹ đất công  nghiệp gần 300 ha còn lại là phân khu chức năng khác như hạ tầng, cây xanh, công cộng, đất nhà ở…

tin mới

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.