Sớm giải quyết các vấn đề ở các khu chung cư, khu đô thị

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình đề ra về khảo sát về tình hình sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước của khu chung cư, khu đô thị; việc cấp quyền sở hữu nhà của một số dự án chung cư trên địa bàn thành phố, sáng ngày 27/8, Đoàn  kiểm tra của  Ban Kinh tế Ngân sách – HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quốc Chung - Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Vinh.

Theo báo cáo của TP Vinh, tính đến tháng 6 năm 2015, trên địa bàn thành phố Vinh có trên 96 dự án xây dựng khu đô thị, khu chung cư với tổng diện tích quy hoạch là 819,62 ha. Trong đó có 67 dự án đã được UBND tỉnh đã giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 238,26 ha đất,  còn có 29 dự án chưa được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, với tổng diện tích là 541,07 ha.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Công tác quản lý nhà nước về tiến độ xây dựng theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt đối với các khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố Vinh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. 

Ông Trần Quốc Chung, Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh nêu các vấn đề cần thành phố cho ý kiến
Ông Trần Quốc Chung, Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh nêu các vấn đề cần thành phố cho ý kiến

Bên cạnh đó, một số dự án Chủ đầu tư đã xây dựng sai thiết kế so với thiết kế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước về tiến độ xây dựng của các dự án liên quan đến nhiều đơn vị, nhiều cấp, nhiều ngành và chưa phân rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận. 

Ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố báo cáo với đoàn Giám sát tình hình khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn.
Ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố báo cáo với đoàn Giám sát tình hình khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn.

Về  công tác quản lý sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất: Có 40 dự án đã hoàn thành việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận cho Chủ đầu tư với tổng diện tích 80,93 ha đất, trong đó diện tích nộp tiền sử dụng đất là 39,6 ha đất; 27 dự án đã giao một phần diện tích đất   với tổng diện tích đã giao là 157,32 ha, chiếm 79% trong tổng diện tích theo quy hoạch của dự án, trong đó diện tích nộp tiền sử dụng đất là 75,2 ha.

 Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh báo cáo tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử  dụng nhà ở các khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn thành phố.
Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh ông Nguyễn Hoàng Minh báo cáo tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở các khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn thành phố.

 Tính đến tháng 6 năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 70 giấy chứng nhận cho các tòa nhà chung cư và 5.258 giấy chứng nhận nhà liền kề, biệt thự cho chủ đầu tư tại các dự án.

 Đại diện Văn phòng cấp quyền sử dụng đất TP báo cáo với đoàn Giám sát. Tính đến 21/8, TP Vinh đã cấp được 2.150 giấy chứng nhận ở các dự án phát triển nhà, đạt 87,4%.
Đại diện Văn phòng cấp quyền sử dụng đất TP báo cáo với đoàn Giám sát. Tính đến 21/8, TP Vinh đã cấp được 2.150 giấy chứng nhận ở các dự án phát triển nhà, đạt 87,4%. 

 Theo báo cáo của Chi cục Thuế thành phố Vinh thì năm 2012 và 2013, tiền sử dụng đất đã nộp vào ngân sách nhà nước của 5 dự án kinh doanh bất động sản là  gần 141 tỷ đồng. Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, các dự án mới đã nộp thêm vào ngân sách  gần 145 tỷ đồng. TP vinh cũng đã tích cực quản lý các khu đô thị, khu chung cư theo Đề án “Quản lý hành chính khu chung cư, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Vinh giai đoạn 2013 - 2020”.

Đại diện phòng qui hoạch Sở Xây dựng phát biểu ý kiến
Đại diện phòng qui hoạch Sở Xây dựng phát biểu ý kiến

Đối với những hồ sơ cấp quyền đã nộp về UBND Thành phố, về cơ bản đã được xử lý và có Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng , đạt tỷ lệ 81,2% so với số hồ sơ tiếp nhận.

Tại cuộc họp, lãnh đạo thành phố Vinh cũng đã báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý khu đô thị, khu cung cư và kiến nghị một số giải pháp.

Các thành viên của đoàn giám sát đại diện của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên cũng có ý kiến về các vấn đề mà đoàn giám sát nêu như vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà cho các hộ dân, quản lý hành chính,  trách nhiệm của thành phố khi xử lý vấn đề  sai thiết kê khi đầu tư xây dựng.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Chung, Phó TB Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh cảm ơn các ý kiến thảo luận, đồng thời đồng chí cho rằng: Việc phát triển đầu tư các dự án phát triển nhà thời gian qua trên địa bàn Tp là một nhiệm vụ quan trọng, là thế mạnh của Tp, thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ban, ngành, của thành phố tạo cho diện mạo Tp ngày càng khang trang, hiện đại. Để tiếp tục quản lý nhà nước đối với các Khu đô thị, khu chung cư, tạo diện mạo đô thị loại 1 xứng tầm, thành phố thời gian tới cần tích cực hơn nữa trong đôn đốc, làm việc với các chủ đầu tư để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà  cho người dân. Đối với các dự án triển khai chậm, chưa triển khai cũng cần có giái pháp xử lý. Kiến nghị với tỉnh, với các ngành có giải pháp sớm giao đất cho các dự án chưa được giao đất. Sự phối  hợp trong quản lý giữa các ngành, các đơn vị cần chặt chẽ hơn. 

Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh sẽ tập hợp thông tin, tiếp tục làm việc với các ngành để  có giải pháp  kiến nghị với các các cấp, các ngành trong vấn đề quản lý qui hoạch, quản lý hành chính, quản lý đất đai đối với các dự án khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn. 

Trân Châu

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.