Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Ngân sách thất thu mạnh.

Theo Bộ Tài chính, khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô, NSNN sẽ bị giảm thu khá nhiều về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô và linh kiện ô tô vì đây là những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn...
Thuế TTĐB được coi là một nguồn thu khá ổn định của NSNN trong những năm gần đây. Thuế TTĐB đánh lên các mặt hàng thiết yếu, nhưng cần hạn chế tiêu dùng như rượu bia, thuốc lá, ô tô…
Theo số liệu của Bộ Tài chính, số thu thuế TTĐB hàng năm chiếm khoảng 8-9% trong tổng thu NSNN và khoảng 1,8-2,6% GDP. Trong tổng thu từ thuế TTĐB thì số thu từ các mặt hàng ô tô, thuốc lá, rượu, bia chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Giảm thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết quốc tế.
Hình ảnh mới về dòng xe Camry 2015. Ảnh minh họa
Hình ảnh mới về dòng xe Camry 2015. Ảnh Internet
Lộ trình giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô và linh kiện ô tô theo các cam kết và hiệp định thương mại quốc tế như sau:
Cam kết WTO: Tất cả các loại xe ô tô phải cắt giảm mức thuế nhập khẩu từ 100% xuống 70% sau 7 năm kể từ khi gia nhập (năm 2014). Riêng đối với loại xe chở người có dung tích xi lanh từ 2.5 trở lên sẽ phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 90% xuống 52% sau 12 năm kể từ khi gia nhập (năm 2019).
Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN: Các loại xe ô tô chở người 10 chỗ trở lên và xe tải đều đã được cắt giảm thuế nhập khẩu xuống mức 5% từ năm 2006. Riêng loại xe chở người 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải cắt giảm xuống 0% vào năm 2018 (dự kiến năm 2015 thuế nhập khẩu giảm còn 35% và năm 2016 giảm xuống 20% và năm 2017 giảm còn 10%).
Hiệp định TPP: Dự kiến đến năm 2026 thuế nhập khẩu ô tô chở người từ những nước tham gia TPP sẽ cắt giảm về mức 0% (dự kiến sẽ cắt giảm dần và bắt đầu cắt giảm từ năm 2016).
Đối với linh kiện ô tô, một số nội dung cam kết như sau: thuế nhập khẩu giảm xuống 0% vào năm 2018 theo cam kết trong ASEAN; trong các Khu vực mậu dịch tự do (FTA) khác mức cam kết cao hơn (trong ASEAN – Hàn Quốc là 15- 30% vào năm 2021); cam kết trong WTO từ 0% - 30% tuỳ theo chủng loại linh kiện (năm 2014 là năm cắt giảm cuối cùng).
Việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô như các cam kết cũng là một chính sách góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, cạnh tranh với ô tô nhập khẩu.
Ngân sách có thất thu?
Theo Bộ Tài chính, khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu nêu trên, ngân sách nhà nước sẽ bị giảm thu khá nhiều về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô và linh kiện ô tô vì đây là những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn.
Trước bối cảnh giảm thu thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm xuống mức 20% vào năm 2016, nếu giảm thuế TTĐB đối với ô tô thì NSNN sẽ càng giảm thu trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước vẫn không đạt được vì phải giảm thuế TTĐB cho cả ô tô nhập khẩu.
Bộ Tài chính cho biết, qua khảo sát chính sách thuế TTĐB đối với ô tô của các nước trong khu vực cho thấy, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45% là mức thuế suất trung bình trung khu vực; thấp hơn Malaysia, Lào và bằng Singapore, Campuchia.
Về việc ưu đãi khuyến khích nội địa hóa sản xuất ô tô, đối với giai đoạn trước năm 2007, khi chưa gia nhập WTO, chính sách thuế TTĐB đối với ô tô đã thể hiện sự ưu đãi đặc biệt để ngành công nghiệp ô tô phát triển là giảm 95% thuế suất thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, từ năm 2007 trở đi, khi Việt Nam gia nhập WTO thì việc ưu đãi đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là vi phạm cam kết, do đó, phải xóa bỏ ưu đãi này.
Theo Trí thức trẻ

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...