Khai thác tốt nguồn thu từ quỹ đất

(Baonghean) - Thời gian qua, các cấp, ngành liên quan đã chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất ở và điều chỉnh giá bán đấu giá sát với thị trường; cùng đó, cải cách thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thống kê 7 tháng đầu năm 2015, nguồn thu từ khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh đạt hơn 513 tỷ đồng, tạo cơ sở quan trọng để cuối năm đạt tổng số thu hơn 700 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, khai thác quỹ đất tạo nguồn thu để đầu tư phát triển KT-XH được các địa phương tỉnh ta đẩy mạnh với nhiều giải pháp hiệu quả. TX Cửa Lò cũng như một số đô thị khác trong tỉnh hiện vẫn đang bị ảnh hưởng của giai đoạn “bong bóng” bất động sản, nên việc khai thác quỹ đất gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã cho biết: “Trên địa bàn hiện không còn quỹ đất quy hoạch, đầu tư các khu dân cư tập trung có diện tích lớn, nên đất bán đấu giá chủ yếu từ khai thác quỹ đất xen dắm tại 7 phường.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và bảo đảm quyền lợi sau khi trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Cửa Lò đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan thực hiện nhanh gọn các thủ tục hành chính, để người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhanh nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, trong 7 tháng đầu năm 2015, TX. Cửa Lò đã bán đấu giá thành công 54 lô đất ở tại 6 khu quy hoạch dân cư với tổng số tiền trúng đấu giá là hơn 32 tỷ đồng. Hiện nay thị xã đang quy hoạch, đầu tư xây dựng tổ hợp nhà ở, dịch vụ rộng 24 ha ở phía Đông rú Gươm, phường Nghi Tân, tại đây được quy hoạch thành 2 vùng gồm: Khu vực tái định cư, nhà ở dân cư, nhà ở thấp và chung cư cao tầng; khu vực di dời các kho đông lạnh, chợ, bến cá… Dự án này đang được TX. Cửa Lò tích cực triển khai, góp phần tạo nguồn thu rất lớn từ khai thác quỹ đất.
Quy hoạch khu nhà ở dân cư ở xã Nghi Phú (TP. Vinh) được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.
Quy hoạch khu nhà ở dân cư ở xã Nghi Phú (TP. Vinh) được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.
Trong lĩnh vực khai thác quỹ đất, TX. Hoàng Mai là địa phương gặp nhiều khó khăn do chia tách từ huyện Quỳnh Lưu, nên toàn bộ quy hoạch phải tiến hành lại từ đầu trên hiện trạng phân vùng đô thị, dân cư, sản xuất. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thị xã đã tập trung làm công tác quy hoạch và triển khai đầu tư hạ tầng các khu đất ở để bán đấu giá tại 10/10 phường, xã, đạt nguồn thu là 6,4 tỷ đồng. Trong thời gian tới, tại 3 phường: Quỳnh Phương, Quỳnh Xuân, Quỳnh Liên sẽ tổ chức bán đấu giá đất ở cho người dân và dự kiến sẽ đạt hơn 23,5 tỷ đồng. Hiện nay, thị xã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ  tiến hành khai thác quỹ đất ở Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập… Với sự tích cực vào cuộc của cấp, ngành liên quan, công tác khai thác quỹ đất ở TX. Hoàng Mai đang có chuyển biến rất tích cực, quyết tâm đạt kế hoạch từ khai thác quỹ đất năm 2015 là 35 tỷ đồng.
Các địa phương đang tập trung quy hoạch, đầu tư hạ tầng tại các khu dân cư, tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất. Huyện Quỳnh Lưu là một trong những địa phương tạo được nguồn thu lớn từ khai thác quỹ đất. Từ đầu năm 2015 đến nay, huyện đã hợp đồng với các đơn vị chức năng tổ chức bán đấu giá tại 5 xã, thị trấn (Thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lương, Quỳnh Thạch, Quỳnh Bá) gồm 121 lô đất, với tổng diện tích 22.022m2; tổng số tiền đấu giá đạt hơn 32,7 tỷ đồng và giao đất không qua đấu giá cho 3 hộ với số tiền là 153 triệu đồng. Hiện nay, huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ hợp đồng với các đơn vị đấu giá tại 4 xã (Quỳnh Hồng, Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Quỳnh Bảng) với số tiền khoảng 12 tỷ đồng. Giá đất khởi điểm trước đấu giá được điều chỉnh phù hợp với giá đất thị trường, như tại Quỳnh Bảng diện tích 180m2 giá khởi điểm là hơn 276,5 triệu đồng. Còn 44 lô đất ở Quỳnh Xuân (tổng diện tích gần 9.195 m2)  có giá khởi điểm hơn 10,6 tỷ đồng… Cùng với đó huyện đã quyết định khảo sát lựa chọn địa điểm cho 31 xã, tạo thuận lợi để khai thác hiệu quả từ đấu giá đất ở. Ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Quỳnh Lưu cho biết: “Tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác khai thác quỹ đất là nhờ công tác phối hợp tốt ở tất cả các phòng, ban liên quan. Việc phối hợp thực hiện đồng bộ tạo ra hiệu quả cao trong cải cách thủ tục hành chính giúp người dân thuận lợi khi tham gia đấu giá đất và trong năm 2015 này, Quỳnh Lưu sẽ đạt kế hoạch từ khai thác quỹ đất là 50 tỷ đồng”.
Đặc biệt, tại Thành phố Vinh, những tháng đầu năm 2015, nguồn thu từ khai thác quỹ đất đạt 223 tỷ đồng. Nguồn vốn đó giúp cho TP. Vinh có điều kiện triển khai các dự án đầu tư lớn, nhất là đối ứng thực hiện “Tiểu dự án phát triển hạ tầng đô thị Vinh”. Thành phố đã mạnh dạn ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Cùng với những dự án bất động sản lớn của các khu đô thị mới, thành phố ưu tiên nguồn đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các khu đất ở tập trung để bán đấu giá và tiến hành bán xen dắm các lô đất tại các phường, xã. Một trong những yếu tố quan trọng thu hút ngày càng nhiều người dân có nhu cầu mua đất ở tham gia đấu giá đất là giá khởi điểm sát với giá thị trường nên loại trừ được hiện tượng cò đất. Anh Nguyễn Trung Dũng ở khối Xuân Đông, phường Hưng Dũng, cho hay: “Vì gia đình có nhu cầu mua đất để ở, nên chúng tôi tham gia đấu giá đất quy hoạch tại phường. Sau khi tham khảo giá đất của thị trường gần với vị trí đất đấu giá thì không chênh lệch nhiều. Vì vậy, gia đình đã trúng lô đất thứ 3 tại khu quy hoạch dân cư với giá 608 triệu đồng. Giá đất năm nay có nhích cao hơn so với 2- 3 năm trước, nhưng chúng tôi vẫn thích mua đấu giá bởi các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khá thuận lợi. Sau khi tổ chức thành công đấu giá đất từ  8 - 15 ngày, người trúng đấu giá  thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính sẽ được cấp giấy chứng nhận”. 
Giá đất ở trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng dần và ngày càng có thêm nhiều giao dịch thành công. Tại các huyện Đô Lương, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Anh Sơn… thị trường bất động sản cũng có những chuyển động tích cực, tạo nguồn thu cho các địa phương khai thác quỹ đất phục vụ công tác tái đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.