Khởi động thị trường bánh trung thu

(Baonghean) - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên hiện nay các loại bánh trung thu đã được bày bán dọc các tuyến đường lớn ở TP. Vinh. 

Đa dạng về sản phẩm, mẫu mã

Trên các tuyến phố chính của TP. Vinh như: Trường Thi, Lê Mao, Trần Phú, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Quang Trung, Lê Lợi, Đại lộ Lê nin... đến các cửa hàng tạp hóa, các chợ, siêu thị... rất nhiều bánh Trung thu với các thương hiệu quen thuộc đã bày bán. Tuy nhiên, do mới đầu mùa nên lượng khách hàng chọn mua bánh còn ít.
Cửa hàng bánh Hương Phúc  ở TP. Vinh
Cửa hàng bánh Hương Phúc ở TP. Vinh
Trung thu năm nay, ngoài chú trọng đến chất lượng sản phẩm, Kinh Đô còn đầu tư cho bao bì với logo nổi, mẫu mã mới bắt mắt. Ngoài hộp bánh truyền thống, doanh nghiệp này còn thiết kế thêm các loại hộp bánh thượng hạng dành làm quà biếu mang tên Kim cương Trường Khang có giá lên tới 3 triệu đồng/hộp 6 bánh, Bạch kim đắc lộc 2 triệu đồng/hộp 6 bánh. Bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh đậu xanh vẫn là các mặt hàng quen thuộc được tung ra trong mùa trung thu. Tùy vào trọng lượng, nhân bánh mà bánh được phân thành nhiều loại và có mức giá khác nhau. Bánh nướng có kích cỡ từ 150 - 800g với các nhân như: vi cá hải sản, gà quay sốt XO, jambon xá xíu, lạp xưởng ngũ hạt, nấm đông cô sốt rượu rum, thập cẩm gà quay, jambon bát bửu, sen nhuyễn, heo quay ngũ vị, hai trứng, một trứng; bánh dẻo từ 180 - 250g với nhân các loại nhân, giá các loại bánh này dao động từ 42.000 - 445.000 đồng/cái. Đây sẽ là trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng. 
 
Còn Công ty CP bánh kẹo Bibica lại đưa ra các sản phẩm bánh trung thu có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sử dụng đường tự nhiên cho người bị tiểu đường. Các loại bánh cao cấp có nhân vi cá mập, nhân yến sào... có giá ở mức vài trăm ngàn đến cả triệu đồng/hộp. Năm nay, giá các sản phẩm bánh trung thu tăng từ 5 - 10% so với năm 2014, mẫu mã cũng đa dạng từ bình dân đến cao cấp, nhưng khách hàng tập trung chủ yếu vào những dòng bánh có giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/hộp (4 cái) dành cho loại bánh truyền thống với nhân đậu xanh, hạt sen, lạp xưởng, trứng... Anh Thạch Phi, Giám đốc Công ty CP chế biến và kinh doanh thực phẩm Thành Công chia sẻ: Giá bánh tăng là do các nguyên liệu đầu vào tăng chứ không phải do doanh nghiệp tự ý nâng giá. Để thu hút khách hàng, chúng tôi còn có các chính sách bán hàng khuyến mãi như ưu tiên giảm giá nếu khách đặt mua với số lượng lớn. 
Bên cạnh những gian hàng bán bánh trung thu sản xuất theo công nghệ hiện đại của các thương hiệu lớn trong nước thì đối với nhiều người dân Thành phố Vinh, những chiếc bánh trung thu gia truyền chính hiệu, không hào nhoáng bên ngoài song hương vị thơm ngon đặc trưng đã đi vào lòng người từ bao đời nay. Nhờ vậy một số loại bánh trung thu có thương hiệu, sản xuất tại Nghệ An cũng bán khá chạy.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang, ở phường Lê Mao (TP. Vinh) chia sẻ: Tôi thấy một số cửa hàng bán bánh của các công ty trong nước vận chuyển sản phẩm từ xa về nên bánh không được nóng, tươi. Nguyên liệu bây giờ thì toàn hàng không rõ nguồn gốc, nhiều hàng Trung Quốc nên sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều năm nay, tôi lựa chọn cho mình và gia đình các sản phẩm bánh được sản xuất tại địa phương, lúc mua bánh còn nóng hổi, thơm nức nên rất yên tâm. Chị Thạch Thị Kim Hương, Phó Giám đốc Công ty CP Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Hương Phúc cho biết: Tết Trung thu, người dân vẫn thích những hương vị truyền thống. Khẩu vị của khách hàng thành phố thường thích ít béo, ít ngọt, tươi mới nhưng vẫn giữ được hương vị xưa. Những nhân bánh quen thuộc như thập cẩm, đậu xanh, trứng muối vẫn là sự lựa chọn của khách hàng. Khi ăn, người tiêu dùng sẽ cảm nhận được những hương vị riêng như hương vị của rượu nếp lâu năm, mật ong rừng và lá chanh. Năm nay, chúng tôi sản xuất thêm các sản phẩm tượng trưng cho trời, đất, cá chép trông trăng, cá vàng trông trăng, heo con và các loại nhân như: đậu đỏ, khoai môn dành cho người ăn kiêng. Bánh chúng tôi không sử dụng chất bảo quản nên chỉ sản xuất trước lễ chính 10 ngày để đảm bảo chất lượng.
Thận trọng với sản phẩm trôi nổi
Cùng với những nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc của các cơ sở sản xuất uy tín, những sản phẩm bánh trung thu trôi nổi, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc cũng bắt đầu được bày bán tại chợ đầu mối và các chợ truyền thống ở TP. Vinh, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ lẻ, các chợ ở xã ngoại thành.
Nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc được bày bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, giá các sản phẩm này chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/cái, có loại giá chỉ vài ngàn đồng/cái. Đa số các sản phẩm này không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, có loại chỉ ghi chung chung “hạn sử dụng 3 tháng kể từ ngày sản xuất”, trong khi đó ngày sản xuất lại không được in trên nhãn mác. Những loại bánh này, vỏ bánh bở, nhân bánh chủ yếu bằng mỡ động vật, ít có hương vị đặc trưng. 
Trên địa bàn TP. Vinh hiện nay có hàng chục cơ sở sản xuất bánh kẹo gia công nhỏ lẻ. Ngoài các cơ sở có đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, có khá nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chui, không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất. Những ngày thường trong năm, các cơ sở này chủ yếu sản xuất các loại bánh, kẹo thủ công như: kẹo dồi, kẹo lạc đường, kẹo vừng, bánh quy... Chỉ đến khi vào mùa trung thu, những cơ sở này sản xuất và tiêu thụ ra thị trường các loại bánh trung thu giá rẻ nhắm vào thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn và người lao động có thu nhập thấp. Tuy nhiên, do giá thành rẻ nên nguồn nguyên liệu sản xuất bánh cũng là điều người tiêu dùng cần quan tâm. 
Hàng năm, các cơ quan chức năng TP. Vinh đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn. Qua kiểm tra, có khá nhiều cơ sở chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), không trang bị đồ bảo hộ lao động cho công nhân trong quá trình sản xuất. Nguyên liệu thu mua về không được cất giữ, bảo quản đúng cách, dụng cụ làm bánh để ngổn ngang, bừa bãi khắp sàn nhà. Tình trạng mất ATVSTP ở những cơ sở này vẫn tiềm ẩn những mối nguy hiểm đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, khách hàng khi quyết định mua bánh trung thu cần có sự lựa chọn hợp lý, đảm bảo an toàn sức khỏe.
Võ Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.