TX Cửa Lò: Nỗ lực cho mục tiêu cực tăng trưởng của tỉnh

(Baonghean) - Bước vào nhiệm kỳ 2015 – 2020, Thị xã Cửa Lò có rất nhiều thuận lợi quan trọng đó là có Nghị quyết số 26/NQ-BCT ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị, trong đó có nội dung... Xây dựng Thành phố Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo; cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh... ; Quyết định 620/QĐ-TTg ngày 12/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Mặt khác một số dự án lớn đã và đang đầu tư, thu hút đầu tư vào địa bàn Thị xã như Đại lộ Vinh - Cửa Lò (Đoạn qua Cửa Lò gần 3km cơ bản GPMB, đã thi công trên 1 km); Dự án mở rộng bến 5,6,7 Cảng Cửa Lò của Công ty Tuấn Lộc với kinh phí gần 1.200 tỷ đồng đã động thổ khởi công; Tập đoàn VinGroup đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khảo sát lập dự án đầu tư quần thể Du lịch Đảo Ngư - Sinh thái cao cấp Hải Hòa… Khi những dự án này hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng là tiền đề rất quan trọng cho thị xã phát triển.
Bốc xếp hàng contener tại Cảng Cửa Lò. 	Ảnh: p.v
Bốc xếp hàng contener tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: p.v
Từ những yếu tố đó mà trong mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2015 – 2020, thị xã phải tập trung phấn đấu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, phát triển, phấn đấu xây dựng đô thị du lịch biển Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2, là cực tăng trưởng và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; tạo tiền đề xây dựng thành phố du lịch biển xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại; là điểm sáng về du lịch trong cả nước; đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao; xây dựng và phát triển văn hoá, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; đi đầu trong đổi mới - hội nhập - tăng tốc...
Để thực hiện thành công các mục tiêu, điều quan trọng là phải có những giải pháp sát thực với chương trình hành động cụ thể, tạo sự chuyển biến toàn diện trên các mặt, trong đó tiếp tục khẳng định du lịch là kinh tế mũi nhọn, là nền tảng để tác động, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác, các ngành công nghiệp, TTCN và nông nghiệp phát triển để phục vụ du lịch, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. 
Nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục xây dựng Cửa Lò trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ thương mại, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, khám chữa bệnh; đây là các điều kiện để thu hút khách du lịch đến với Cửa Lò trên cơ sở đảm bảo và làm thỏa mãn đầy đủ các nhu cầu của du khách. Phấn đấu đến năm 2020, Cửa Lò đạt 3,2 - 3,5 triệu lượt khách du lịch (tăng bình quân 7 - 8%/năm); doanh thu du lịch đạt 4.500 - 5.000 tỷ đồng (tăng bình quân 18 - 20%/năm). 
Tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thị xã đến năm 2020, gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An theo Quyết định số 620/QĐ-TTg ngày 12/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời chuẩn bị phương án quy hoạch Thị xã sau khi mở rộng địa giới hành chính để thu hút đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch và quy hoạch, kiến trúc khu lâm viên bãi biển theo hướng xây dựng công viên biển xanh, sạch, đẹp, thông thoáng, bố trí các cụm dịch vụ tập trung. Mặt khác, Thị xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm xây dựng, đưa vào khai thác các quần thể du lịch đảo Lan Châu, đảo Ngư – Cửa Hội; gắn với đó kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng thêm các điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn cao cấp...  
Duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng các tour, các tuyến du lịch hiện có, xúc tiến sớm việc hình thành, kết nối các tour, tuyến mới: tuyến Cửa Lò đến các điểm di tích, danh thắng trong tỉnh, gồm đền Vua Quang Trung (Thành phố Vinh) - quê Bác (Kim Liên) - Đền thờ và Mộ vua Mai Hắc Đế (Nam Đàn) - di tích lịch sử Truông Bồn (Đô Lương) - Vườn quốc gia Pù Mát; tuyến Cửa Lò đi vũng Chùa, đảo Yến, Phong Nha, Kẻ Bàng (Quảng Bình)... Kết nối Cửa Lò với các điểm, địa bàn du lịch trong và ngoài nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Đông - Tây Nam bộ, Lào, Thái Lan...Khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế, nhất là tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ tài chính ngân hàng, giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao, chăm sóc sắc đẹp, y tế, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin. 
Mở rộng, phát triển các loại hình dịch vụ phụ trợ như các bến mới của cảng Cửa Lò như dịch vụ xếp dỡ, kho bãi, vận tải đa phương tiện; đầu tư, hỗ trợ các dịch vụ chế biến, hậu cần nghề cá... Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nhằm chủ động tiêu thụ hàng hoá sản xuất trên địa bàn Thị xã, bảo đảm nhu cầu hàng hoá cho sản xuất và phục vụ đời sống.  
Tập trung tranh thủ mọi nguồn lực, tích cực thu hút các dự án đầu tư và sự tham gia của các thành phần kinh tế để sớm hình thành một số hệ thống dịch vụ thương mại; một số ngành công nghiệp chủ đạo có sức cạnh tranh cao với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo vừa có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế, ngân sách, vừa đáp ứng công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho du lịch, trong đó ưu tiên các ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị công nghệ cao, may mặc, phát triển mạnh dịch vụ công ích như điện, nước, chế biến nông sản, lâm sản, hải sản... Quy hoạch một số vùng để phát triển tiểu thủ công nghiệp truyền thống, sản xuất các sản phẩm áp dụng công nghệ mới, mẫu mã đẹp, có thương hiệu Cửa Lò để phục vụ du lịch. Tiếp tục tạo dựng những phố nghề, làng có nghề, làng nghề theo quy hoạch như mộc dân dụng, cơ khí nhôm kính, chế biến, bảo quản nông sản, hải sản. Trong nông - ngư nghiệp, tích cực chuyển đổi các mô hình, đưa các tiến bộ KHKT vào sản xuất theo hướng hàng hóa, sản phẩm nông – ngư nghiệp sạch phục vụ du lịch. 
Song song với các giải pháp mang tính đột phá về kinh tế, Cửa Lò cũng tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động, nguồn nhân lực, chuyển biến thực sự về chất lượng trong giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ du lịch cả về tay nghề, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, bồi dưỡng, nâng nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển du lịch thị xã. Giữ vững và không ngừng nâng cao văn hóa đô thị, văn hóa kinh doanh, giữ gìn vệ sinh môi trường bãi biển, tạo ấn tượng đẹp khi du khách đến với Cửa Lò. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Quan tâm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên đại bàn thị xã, tạo môi trường để phát triển tốt. 
Để các nhiệm vụ, giải pháp được thực sự hiệu quả cần tiếp tục nâng cao  hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về du lịch; nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền từ thị xã đến cơ sở; nâng cao đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, cùng với cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra nhiều phong trào thi đua thiết thực, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sớm xây dựng Cửa Lò trở thành đô thị loại 2, là cực và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh.
Doãn Tiến Dũng
(Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò)

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.