Vì một cộng đồng doanh nhân Nghệ An giàu mạnh

(Baonghean) - Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam TP. Hà Nội trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
Ông Nguyễn Trường Sơn trao đổi với phóng viên  Báo Nghệ An. 	Ảnh: N.K
Ông Nguyễn Trường Sơn trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: N.K
P.V: Xin ông cho biết quy mô của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp người Nghệ An thành đạt ở Hà Nội hiện nay?
Ông Nguyễn Trường Sơn: Theo thống kê có khoảng 600 doanh nhân người Nghệ An thành đạt ở Hà Nội. Đội ngũ doanh nhân Nghệ An hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và ở mỗi lĩnh vực đều có những người tiên phong với những doanh nghiệp hàng đầu. Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam TP. Hà Nội được thành lập với mục tiêu lấy các doanh nhân người Nghệ An làm nòng cốt, sau đó sẽ quy tụ tất cả các doanh nhân tiêu biểu khác, không phân biệt vùng, miền vào hội. Mục đích chính của hội là tạo ra một tiềm lực mạnh về chính trị, kinh tế, hợp tác với nhau để thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Trước mắt là chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An, hai địa phương mà hội chú trọng hướng tới. 
P.V: Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ sắp tới của Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam?
Ông Nguyễn Trường Sơn: Trong nhiệm kỳ thứ nhất (2015 - 2020), hội sẽ tập trung chủ yếu vào những nội dung công việc sau: 
Thứ nhất, sẽ làm việc với các sở, ban, ngành như Sở Kế hoạch - Đầu tư của TP. Hà Nội và của tỉnh Nghệ An để nắm được chủ trương kêu gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm của Hà Nội và Nghệ An. Trên cơ sở đó xác lập những dự án mà các hội viên có thể tham gia phù hợp với yêu cầu công việc và lợi ích của hội viên, địa phương và xã hội. Khi có những dự án mà từng cá nhân hội viên không có đủ nguồn lực để đầu tư xây dựng, thì hội sẽ chủ trì vận động các doanh nghiệp cùng góp vốn tham gia đầu tư xây dựng với mục đích làm giàu cho doanh nghiệp hội viên, địa phương và xã hội.
Thứ hai, với mục đích làm cho các doanh nghiệp nắm được các thách thức và cơ hội khi Việt Nam hội nhập vào thị trường thế giới, từ đó xác định hướng đi cho mình trong bối cảnh chung của đất nước và thế giới; Hội sẽ tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị mang tầm khu vực và quốc tế. Đặc biệt, năm 2015 là năm hiện thực hóa cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC năm 2015) với 3 trụ cột là cộng đồng an ninh chính trị, cộng đồng kinh tế và cộng đồng văn hóa, xã hội. Để giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội và thách thức khi thực hiện AEC năm 2015, hội tổ chức hội thảo, hội đàm có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về AEC Việt Nam tham dự. Bên cạnh đó, hội sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm chia sẻ hoặc trao đổi kinh nghiệm quản lý, quản trị doanh nghiệp với mục đích nâng cao khả năng quản lý, quản trị doanh nghiệp cho hội viên; tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho các hội viên nhằm cập nhật các chính sách mới trong hải quan, thuế vụ và các chính sách khuyến khích ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ.
Thứ ba, hội sẽ có hình thức giới thiệu sản phẩm đặc trưng của từng hội viên, đồng thời phối hợp và hỗ trợ trong công tác marketing, quảng bá sản phẩm của từng doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, giúp hội viên mở rộng thị trường. Sắp tới, hội sẽ cho ra đời Tạp chí Doanh nhân tiêu biểu và trang điện tử để phục vụ mục tiêu này.
Thứ tư, hội sẽ tổ chức gây quỹ tài chính khoảng 200 tỷ đồng. Chúng tôi xem đây như là quỹ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp, hội viên, đồng thời thực hiện các chính sách xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân Nghệ An. Mục đích của quỹ là huy động toàn bộ tiềm năng về tài chính, trí tuệ, hợp tác, truyền thông để tạo thành một sức mạnh tổng hợp cho hội, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, sản xuất, kinh doanh bằng những việc làm cụ thể.
Thứ năm, hội sẽ thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng hàng năm để giới thiệu và đề cử các doanh nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc đóng góp nhiều cho Thủ đô, tỉnh Nghệ An và cho đất nước. Mục đích chính là nhằm khen thưởng, động viên kịp thời các doanh nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và có nhiều đóng góp cho sự phồn vinh của xã hội.
Thứ sáu, hội sẽ thành lập Ban Pháp chế gồm các luật sư giàu kinh nghiệm tư vấn, giải quyết các vướng mắc và bảo vệ các doanh nghiệp hội viên trong quá trình hoạt động,  giúp hội viên tự tin, vững vàng hội nhập, tiến ra biển lớn.
P.V: Xin ông cho biết những dự án lớn mà các hội viên Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam sẽ triển khai trong thời gian tới?.
Ông Nguyễn Trường Sơn: Trước mắt, hội sẽ thực hiện 2 dự án lớn ở Nghệ An và Hà Nội. Tại Nghệ An, chúng tôi sẽ xây dựng một khu phức hợp dự kiến từ 1.500 đến 2.000 tỷ đồng. Trong dự án này sẽ có 1 khách sạn 5 sao, hệ thống chung cư 33 tầng, trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại. Tổng diện tích dự án khoảng 6.070 m2. Dự án này có thể triển khai trong 2 đến 3 tháng tới. Ở Hà Nội, chúng tôi sẽ xây dựng dự án cáp treo trên đỉnh núi Ba Vì nơi có Đền thờ Bác Hồ với tổng mức đầu tư khoảng 10 triệu USD... Hiện nay, đã có người góp đất, góp vốn để thực hiện dự án này. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời những người có thể tham gia dự án, đặc biệt là các doanh nghiệp người Nghệ cùng nhau đầu tư vào dự án. Tập đoàn Bảo Sơn cũng đã đầu tư 50 tỷ đồng để khởi động dự án. 
P.V: Liệu có thể có một làn sóng đầu tư của doanh nhân người Nghệ An ở Hà Nội về quê hương như Hội Doanh nhân Nghệ Tĩnh ở TP. Hồ Chí Minh đã làm hay không, thưa ông?.
Ông Nguyễn Trường Sơn: Thực tế hiện nay, các đồng chí lãnh đạo tỉnh  Nghệ An đã rất quyết liệt trong việc kêu gọi đầu tư, tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp. Hội sẽ cố gắng kết nối để đưa các dự án về với quê hương. Tuy nhiên, để thực sự tạo thành một làn sóng đầu tư thì cần nhiều yếu tố. Thứ nhất, cần phải lập được các dự án khả thi, hiệu quả cao. Thứ hai, là vấn đề năng lực thực sự của các doanh nghiệp khi đầu tư về Nghệ An. Thứ ba, chính là các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An phải tăng cường cải cách hành chính, mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư với những cơ chế thông thoáng nhất. Quyết tâm của hội là phải làm thế nào đó các hội viên phát triển mạnh thêm và tăng cường đầu tư về quê hương, cùng nhau xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển.
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
An Nhân - Nguyên Khoa
(Thực hiện)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.