Kỳ vọng và trách nhiệm đối với VSIP Nghệ An

(Baonghean) - 16/9 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công ty TNHH VSIP Nghệ An tổ chức lễ khởi công dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị - dịch vụ VSIP Nghệ An, với sự có mặt chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ngài Lim Hng Kiang - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và thương mại SIngapore. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào Nghệ An, đồng thời lĩnh vực hoạt động đa dạng và mới mẻ cũng là yếu tố thu hút được sự quan tâm chú ý của người dân tỉnh nhà và khu vực. 

Với tổng diện tích dự án 750 ha, trong đó khoảng 350ha được quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp, VSIP Nghệ An là một quần thể quy tụ các nhà máy, xưởng sản xuất thuộc các lĩnh vực như may mặc, sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm - nước giải khát, lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến nông sản, vật liệu xây dựng,…Dự kiến vốn đầu tư vào VSIP Nghệ An khoảng 1.657 tỷ đồng. Đây là dự án thứ 7 nằm trong tổ hợp các VSIP Tổng Công ty Liên doanh VSIP mà Becamex IDC và tập đoàn Sembcorp Development của Singapore phối hợp điều hành. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem mô hình quy hoạch tổng thể Dự án VSIP Nghệ An.	Ảnh: Sỹ Minh
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem mô hình quy hoạch tổng thể Dự án VSIP Nghệ An. Ảnh: Sỹ Minh
Đón nhận một dự án tầm cỡ quốc gia như thế này, người dân Nghệ An cũng như các tỉnh lân cận đặc biệt quan tâm đến các vấn đề như: “Có gì trong quần thể VSIP?”, “VSIP sẽ hoà nhập vào bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội tỉnh nhà như thế nào?” và “Cần làm gì để tận dụng tối đa những lợi ích và VSIP mang lại?”
Để hình dung cụ thể nhất về VSIP Nghệ An ở thời điểm hiện tại của dự án, nên quan sát các dự án VSIP “tiền bối” mà nhà đầu tư đã triển khai ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Hải Dương. Năm 1996, VSIP I được khởi công ở Bình Dương dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong. Đến nay, VSIP I vẫn là hình mẫu hoàn hảo cho ý tưởng chủ đạo của cả quần thể dự án VSIP và cũng là một trong những KCN thành công nhất tại Việt Nam. Với diện tích 500ha, VSIP I thu hút được 239 dự án với các chủ đầu tư đến từ 30 quốc gia trên thế giới, tổng vốn đầu tư đạt 2,7 tỷ USD. Các lĩnh vực hoạt động chiếm tỷ trọng cao tại VSIP I là: công nghiệp thực phẩm, vật liệu xây dựng, công nghiệp điện/điện tử, cơ khí chính xác, dịch vụ,…VSIP I tạo việc làm thu nhập ổn định cho gần 77 nghìn lao động Bình Dương và các tỉnh, vùng miền khác tập trung về đây. 
Tương tự như VSIP I, các KCN VSIP II (Bình Dương), VSIP Bắc Ninh, VSIP Hải Phòng, VSIP Quảng Ngãi đều tập trung vào các ngành chính như công nghiệp dệt may, vật liệu xây dựng, cơ khí chính xác,… Nhiều nhà đầu tư là khách hàng lâu năm của VSIP đến từ các quốc gia như Đài Loan, Nhật Bản, Singapore,…đã lựa chọn các KCN VSIP như là điểm đến đáng tin cậy, đầu tư vào các địa phương mà VSIP đứng chân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung. Bên cạnh KCN hiện đại, trong tổ hợp VSIP còn có một phần diện tích phát triển đô thị mới và dịch vụ với phần hạ tầng được nhà đầu tư xây dựng với tiêu chuẩn tầm cỡ quốc gia, khu vực. Không chỉ đảm bảo điều kiện an sinh cho lực lượng lao động trong các KCN, đây còn là hướng đô thị hoá mới, hiện đại, tác động tích cực đến đời sống xã hội của địa phương đứng chân. 
Nhìn cận cảnh vào VSIP Nghệ An, quần thể này nằm giáp với Quốc lộ 1A, đường 46B và đường tránh Vinh - đây đều là những trục đường lớn trong mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh nhà và của khu vực. Về đường hàng không và đường thuỷ, từ vị trí của KCN VSIP Nghệ An đến sân bay Vinh khoảng 4km, đến cảng Cửa Lò khoảng 15 km, với điều kiện giao thông thuận lợi. Khoảng cách đến Thành phố Vinh (tức khu vực đông dân cư) khoảng 3 km, như vậy xét về yếu tố vị trí địa lý, VSIP Nghệ An tương đối thuận lợi cho việc xuất, nhập vật liệu, sản phẩm cũng như tuyển dụng nguồn lao động. 
Về mặt quy hoạch, VSIP Nghệ An thuộc quy hoạch của KKT Đông Nam và được hưởng toàn bộ các chính sách ưu đãi cao nhất mà một KCN được hưởng, đơn cử như: hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo,… Cùng với KCN Tuấn Lộc, Nhà máy Tôn Hoa Sen, Nhà máy xi măng The Vissai Sông Lam, Nhà máy Royal Foods,… là những dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn Nghệ An, VSIP Nghệ An như một quần thể kinh tế - xã hội thu nhỏ sẽ tạo bước phát triển đột phá cho tỉnh nhà trong thời gian gần và tác động tích cực đến kinh tế - xã hội Nghệ An trên tầm nhìn dài hạn. 
Lợi ích đầu tiên và thiết thực nhất và VSIP mang lại cho người dân tỉnh Nghệ An là giải quyết việc làm cho khoảng 15 - 20 nghìn lao động tại chỗ, với các hạng mục công trình an sinh khép kín trong quy hoạch của dự án, đảm bảo sự ổn định cho tình hình an ninh, trật tự xã hội. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 17 trường đại học, cao đẳng; 70 trường trung cấp chuyên nghiệp, đào tạo nghề. Lực lượng lao động của tỉnh khoảng 1,9 triệu người, trong đó 42% đã qua đào tạo. Như vậy, để tận dụng tối đa gói tuyển dụng của nhà đầu tư, đào tạo và dạy nghề của tỉnh Nghệ An cần nâng cao chất lượng hơn nữa, phù hợp và đáp ứng với các ngành, lĩnh vực hoạt động chủ lực trong KCN. Ngoài nhu cầu lao động trực tiếp trong KCN, các ngành nghề, dịch vụ vệ tinh cũng đem lại cho người dân tỉnh nhà những cơ hội làm việc, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
VSIP đã có mặt ở cả 3 miền đất nước và đạt được những thành công không thể phủ nhận. Đó là lý do vì sao khi đến với Nghệ An, VSIP mang lại cho người dân tỉnh nhà sự kỳ vọng, đón nhận hết sức tích cực. Tuy nhiên, thành công của dự án không chỉ đến từ những nỗ lực của nhà đầu tư, mà còn cần đến sự vào cuộc chủ động, năng động của địa phương. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định sự tin tưởng rằng Nghệ An sẽ nắm bắt được cơ hội này trong bài phát biểu tại Lễ khởi công dự án: “Tôi đánh giá cao việc VSIP chọn Nghệ An làm điểm đến tiếp theo. Điều đó khẳng định tiềm năng phát triển của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những nỗ lực của tỉnh trong suốt thời gian qua, chứng tỏ cho nhà đầu tư thấy Nghệ An là một lựa chọn đúng đắn. Tôi mong lãnh đạo và nhân dân tỉnh Nghệ An hết sức cố gắng, cùng nhà đầu tư viết tiếp những trang thành công của dự án VSIP, viết những trang mới cho Nghệ An trên con đường hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh khá như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra”.
Thục Anh

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.