Nuôi vịt trời cho thu nhập cao

(Baonghean) - Mô hình chăn nuôi vịt trời của gia đình anh Hồ Xuân Lý ở xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu) đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và còn tạo việc làm cho nhiều hộ dân trong vùng.

Về xã Quỳnh Thanh hỏi thăm gia đình anh Hồ Xuân Lý ở xóm 11 thì hầu hết người dân đều tỏ ra nể phục về việc đầu tư chăn nuôi vịt trời đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khoảng 2 năm trở lại đây. Nhìn ngôi nhà 3 gian khang trang, nội thất đầy đủ khiến chúng tôi khâm phục về một người nông dân dám nghĩ, dám làm để phát triển kinh tế như hiện nay. Anh Lý cho biết: Nhân duyên đưa anh đến với mô hình chăn nuôi vịt trời là năm 2012, anh đọc trên Internet có bài viết về hiệu quả mô hình nuôi vịt trời ở tỉnh Bắc Giang. Nhận thấy giống vịt trời dễ nuôi, mà giá trị kinh tế lại cao nên anh Lý đã quyết định bắt xe ra Bắc Giang để mua 60 con vịt giống với giá 80 nghìn đồng/con về nuôi. Với 500m2 đất trống ở gia đình, anh thả nuôi và nhân giống vịt trời thành công. “Trước khi chăn nuôi vịt trời, tôi làm đủ nghề nhưng không phát triển được, cuộc sống bấp bênh. Từ khi đưa giống vịt trời về nuôi tại gia đình, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều, thu nhập từ mô hình nuôi vịt trời ổn định, bà con láng giềng cũng có việc làm nhờ áp dụng mô hình này” - anh Lý chia sẻ.
Anh Hồ Xuân Lý bên trại nuôi vịt trời.
Anh Hồ Xuân Lý bên trại nuôi vịt trời.
Hiện nay, trong trại nuôi vịt trời của anh Lý có hơn 300 con vịt nhỏ, hơn 100 con vịt sinh sản. Anh Lý cho biết, vịt trời có sức đề kháng tốt nên rất ít bị bệnh dịch, nhất là nuôi theo đàn nhỏ cỡ vài chục con. Nuôi vịt trời có giá trị kinh tế cao bởi vì thời gian xuất chuồng ngắn, khoảng 80 ngày là có thể xuất bán, giá cao gấp 3 lần vịt nhà. Bình quân 1 con vịt trời thương phẩm có trọng lượng hơn 1kg, giá bán ra thị trường 140-160 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, vịt trời tiêu thụ lượng thức ăn ít nên đỡ tốn chi phí thức ăn. Vịt mới nở thường cho ăn cám, khoảng 20 ngày tuổi bổ sung thêm rau, ăn thêm chất tinh bột; hơn 1 tháng sau thì bắt đầu cho ăn lúa, ngô. Để nuôi được vịt trời, anh Lý phải dùng lưới giăng kín xung quanh và phía trên tránh vịt bay.
Hiện tại, với hơn 100 con vịt sinh sản, mỗi tuần gia đình anh xuất bán ra thị trường 300 - 400 con vịt giống, với giá 40 nghìn đồng/con. Ngoài ra, còn xuất bán từ 200-300 con vịt thương phẩm cho các nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Nhận thấy mô hình nuôi vịt trời đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân địa phương đã tìm đến gia đình anh để mua con giống về nuôi. Đến nay, trên địa bàn có hơn 20 hộ nuôi giống vịt trời do anh cung cấp. 
Anh Nguyễn Văn Hưng, ở xóm 10 cho biết: “Khi mua giống vịt trời của gia đình anh Lý, chúng tôi được anh truyền đạt về cách chăm sóc, kỹ thuật nuôi. Vịt trời dễ nuôi, nhưng nếu không chăm sóc đúng quy trình thì chậm lớn, kém hiệu quả. Từ nuôi vịt trời, gia đình tôi có thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng”.
Ông Hồ Xuân Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh đánh giá: “Mô hình chăn nuôi vịt trời của gia đình anh Hồ Xuân Lý là mô hình đầu tiên trong xã cũng như ở huyện Quỳnh Lưu. Đến thời điểm hiện tại, mô hình này đã mang lại kinh tế cao không chỉ cho gia đình anh mà còn rất nhiều gia đình khác. Người dân mua giống về nuôi, và ngược lại anh Lý thu mua vịt thương phẩm của các hộ để tiêu thụ cho các nhà hàng trong và ngoài địa phương cũng luôn. Chính quyền địa phương, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để chăn nuôi đạt hiệu quả cao”.
Việt Hùng 
(Đài Quỳnh Lưu)

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.