Để 55 xã về đích nông thôn mới đúng hạn

(Baonghean) -Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 55 xã của tỉnh đã đăng ký sẽ lần lượt về đích NTM. Thời gian chỉ còn hơn 2 tháng, để đạt được mục tiêu đề ra các địa phương đang nỗ lực để hoàn thành nốt những tiêu chí cuối cùng. 

Về xã Quỳnh Minh huyện Quỳnh Lưu, chúng tôi ghi nhận được không khí khẩn trương của đợt thi đua nước rút hoàn tất những hạng mục cuối cùng để mời huyện về thẩm định. Ông Hồ Diên Hữu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 19 tiêu chí, xã còn 1 tiêu chí cuối cùng là cơ sở vật chất văn hóa. 9/9 thôn đã có nhà văn hóa đạt xây dựng từ năm 2008, nay bà con đang chỉnh trang lại cho khang trang hơn. Cùng một lúc xã khởi công 3 công trình là nhà văn hóa của xã, khu liên hợp thể thao và sân vận động trung tâm. Với số vốn gần 6 tỷ đồng,  xã chưa có kinh phí, nhà thầu cam kết bỏ vốn ra thi công rồi sẽ cùng với xã tháo gỡ. Các công trình trên đang được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong tháng 11 để trình hồ sơ mời tỉnh về thẩm định. 

Làm đường giao thông NTM ở xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu).
Làm đường giao thông NTM ở xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu).
Hùng Thành là 1 trong 6 xã về đích năm nay của huyện Yên Thành. Xã đang băn khoăn về tiêu chí môi trường. Do dự án nhà máy nước của xã chậm tiến độ nên người dân vẫn đang phải dùng nước không hợp vệ sinh. Theo ông Võ Khắc Điệt, Bí thư Đảng ủy thì xã đang vận động nhân dân đóng góp để hoàn thành phần vốn đối ứng của xã; dự kiến  đến cuối năm khi nhà máy nước đi vào hoạt động sẽ khép hồ sơ. Mặt khác, tuyến đường trung tâm xã dài 6 km nằm trong dự án đường vượt lũ của huyện, do chưa thi công nên cũng ảnh hưởng đến giao thông của xã... Tương tự, xã Hồng Thành cũng có 4 km đường trung tâm xã nằm trong dự án đường liên xã của huyện. Dự án đã được khảo sát, thiết kế nhưng chưa ấn định được thời gian thi công. Nếu tuyến đường này chưa hoàn thành thì tiêu chí giao thông sẽ không đạt, Hồng Thành sẽ khó về đích trong năm nay.  
Hưng Tiến (Hưng Nguyên) về đích NTM. ảnh Thu Hương
Hưng Tiến (Hưng Nguyên) về đích NTM.                 ảnh Thu Hương
Xã Nghi Thịnh (Nghi Lộc) hiện còn thiếu 4 tiêu chí là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn và hình thức tổ chức sản xuất. Để khắc phục,   xã đang đốc thúc các xóm đẩy nhanh tốc độ xây dựng cải tạo hệ thống nhà văn hóa thôn. Xã có 15 xóm, có 8 nhà văn hóa đạt chuẩn, 7 nhà đang cải tạo nâng cấp đạt tiêu chuẩn theo quy định, từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành. Về tiêu chí tổ chức sản xuất, xã phối hợp với phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò) mở chi nhánh Quỹ tín dụng nhân dân để phục vụ bà con vay vốn phát triển sản xuất. Về tiêu chí giao thông, dự án đường liên xã đã được khởi công sẽ hoàn thành trong tháng 10. Còn tiêu chí chợ, do người dân thường sinh hoạt mua bán ở các chợ quanh vùng nên xã không xây dựng. Đến cuối năm nay, khi tuyến  đường vào trung tâm xã hoàn thành, nhà văn hóa xã, xóm nâng cấp xong xã sẽ trình hồ sơ để được thẩm định hoàn thành các tiêu chí NTM. 
Nhìn chung trong toàn tỉnh, từ các xã đăng ký về đích và các xã không đăng ký đều đang khẩn trương hoàn thành các kế hoạch đề ra, tạo không khí thi đua xây dựng NTM sôi nổi. Để tạo điều kiện cho các xã, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh cũng đã giúp các cơ sở tháo gỡ khó khăn. Các phương án huy động nguồn lực đã được hoạch định: Đối với giao thông nông thôn, hiện có 25 xã trong danh sách đăng ký chưa đạt chuẩn với tổng chiều dài 150 km, tổng kinh phí 130 tỷ đồng. Phương án huy động đã được xác định: Ngân sách tỉnh đầu tư 25%, tương đương 32,5 tỷ đồng; tiến hành hỗ trợ xi măng đợt 4 trong những tháng cuối năm; huyện hỗ trợ 20% tương đương 26 tỷ đồng; dân đóng góp 40%, tương đương 52 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn lồng ghép chương trình, dự án 15%, tương đương 19,5 tỷ đồng... Mặt khác, một tin vui đến với phong trào xây dựng nông thôn mới là Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chi cho Nghệ An 220 tỷ đồng để giúp  tháo gỡ các khó khăn. 
Ngoài các nguồn vốn kể trên, các huyện, thị trong tỉnh cũng để lại phần trăm tiền đấu giá đất cho cấp xã, hỗ trợ xây nhà văn hóa… từng bước phát huy hiệu quả. Nhiều địa phương còn có các cách làm sáng tạo như lồng ghép chương trình, mục tiêu, vận động nhà thầu ứng vốn xây dựng công trình… 
Anh Tuấn 

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.