Ngành chăn nuôi Nghệ An trước thách thức hội nhập

(Baonghean) - Các hiệp định thương mại được ký kết, bên cạnh việc mở ra rất nhiều cơ hội, cũng đồng thời đặt ra những khó khăn và thách thức không nhỏ đối với một số ngành và lĩnh vực; trong đó có ngành chăn nuôi của tỉnh ta. 

Với quy mô 3.000 con gà cỏ thả đồi được nuôi theo phương thức chăn nuôi tập trung, từ khi tham gia chăn nuôi theo mô hình VietGap, gia đình ông Nguyễn Danh Chín, xóm 7A, xã Nam Thanh (Nam Đàn) luôn thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật đã được tập huấn. Bắt đầu tham gia chương trình từ đầu năm 2013, không những được thường xuyên hướng dẫn về kỹ thuật, cách phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ông còn được thông tin dự báo về tình hình và nhu cầu thị trường để từ đó điều chỉnh số lượng và thời gian nuôi phù hợp. 
Mô hình nuôi gà thả vườn ở khối 10, Thị trấn Quỳ Hợp.	Ảnh: phan giang
Mô hình nuôi gà thả vườn ở khối 10, Thị trấn Quỳ Hợp. Ảnh: phan giang
Với 60 hộ tham gia, tổ VietGap xã Nam Thanh chia làm 3 nhóm, trong đó có 2 hộ nuôi gà quy mô 3.000 - 5.000 con/hộ, còn lại là nuôi lợn với quy mô 60 - 200 con/hộ. Khi tham gia mô hình này, ngoài lượng sản phẩm làm ra nhiều và tập trung, còn tăng khả năng phòng chống dịch bệnh.
“Bấp bênh nhất vẫn là khâu tiêu thụ. Trước thông tin về hội nhập, về những cơ chế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại, chúng tôi lúc đầu cũng rất băn khoăn, nhưng xác định muốn tồn tại thì không có cách nào khác ngoài phải vươn lên để cạnh tranh, cùng nhau liên kết lại để tạo nguồn sản phẩm lớn, đảm bảo vệ sinh ATTP mà lại giảm được giá thành sản phẩm”- ông Nguyễn Tử Nam, tổ trưởng tổ VietGap xã Nam Thanh chia sẻ. Trong tổ VietGap xã Nam Thanh, có một số thành viên như gia đình ông Trần Văn Nam, xóm 2A làm đại lý bán thức ăn, gần 150 con lợn và 2.000 con gà của gia đình sử dụng nguồn thức ăn mua tận gốc, nên giá thành giảm hẳn. 
Là địa phương giáp ranh TP. Vinh và có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, chăn nuôi ở Hưng Nguyên khá phát triển với trên 17.000 con trâu, bò, gần 1 triệu con gà vịt; nhưng ngoài 330 trang trại và gia trại nhỏ, chăn nuôi ở đây vẫn cơ bản đang nhỏ lẻ, giá thành sản phẩm còn cao, sức cạnh tranh yếu.
Trưởng phòng Nông nghiệp huyện - ông Hoàng Đức Ân cho biết: Cách tốt nhất để khắc phục những hạn chế trong chăn nuôi hiện nay vẫn là liên kết tốt trong sản xuất và tiêu thụ.
Với tổng đàn trên 800 nghìn con trâu, bò, hơn 1 triệu con lợn và gần 16 triệu con gia cầm, quy mô chăn nuôi Nghệ An lớn, nhưng đang thực trạng manh mún, giá trị thấp, thiếu  ổn định... nên khi hội nhập ngành Chăn nuôi Nghệ An cũng đối diện với sự cạnh tranh cao từ sản phẩm của các nước.
Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở NN&PTNT - ông Lưu Công Hòa cho biết:  Trong tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi, doanh nghiệp phải hoàn thiện vai trò “bà đỡ” để vừa hỗ trợ sản xuất, vừa thu mua sản phẩm chế biến; tăng cường thêm mô hình gia công chăn nuôi đối với các doanh nghiệp như Công ty CP. Cuối cùng là tái cơ cấu theo giá trị ngành hàng. 
“Với hai doanh nghiêp lớn là TH Truemilk và Vinamilk, chúng ta đã có chuỗi sản xuất khép kín đối với sản phẩm sữa. Một số đơn vị như Nhà máy súc sản Nghệ An và lò mổ đã thu mua, giết mổ và chế biến lợn sữa xuất bán cho các khu công nghiệp; Trại bò Nghi Lâm nhập bò về nuôi gia công và đem đi tiêu thụ; còn lại sản phẩm thịt và trứng vẫn đang xuất bán dạng thô. Sắp tới, Nghệ An sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến thực phẩm để tạo nguồn tiêu thụ, đầu ra sản phẩm chăn nuôi ổn định”- ông Lưu Công Hòa cho biết.
Phú Hương

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.