Nỗ lực bảo đảm tiến độ nâng cấp đê biển, đê cửa sông

(Baonghean) - Các dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê biển, đê cửa sông ở tỉnh ta có mức đầu tư lớn, nhưng kinh phí cấp hàng năm luôn bị cắt giảm. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão năm nay, các đơn vị thi công đầu tư vốn trước để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Các dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê biển, đê cửa sông ở tỉnh ta có mức đầu tư lớn, nhưng kinh phí cấp hàng năm luôn bị cắt giảm. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão năm nay, các đơn vị thi công đầu tư vốn trước để thực hiện dự án đúng tiến độ.
Tuyến đê kè chống sạt lở Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Ngọc (Diễn Châu)  đã hoàn thành.
Tuyến đê kè chống sạt lở Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Ngọc (Diễn Châu) hoàn thành.
Do sự thay đổi của dòng chảy sông Bùng và nhất là mùa mưa lụt, nước lớn đổ ra cửa biển làm xói mòn, sạt lở đất sản xuất và đất ở của người dân vùng biển Diễn Thành (Diễn Châu). Trước tình trạng sạt lở đất xảy ra ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến sản xuất, cuộc sống của người dân, huyện Diễn Châu và Sở NN&PTNT đã lập dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê biển Diễn Thành. Nhờ được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hơn 17,6 tỷ đồng tại Diễn Thành đã hoàn thiện tuyến đê biển kiên cố dài hơn 2,3 km. Diễn Châu có 9 xã vùng biển (có trên 5.000 lao động làm việc thường xuyên trên biển với hơn 1.400 tàu, thuyền…) vì vậy công tác đầu tư củng cố, nâng cấp đê biển được huyện rất quan tâm. Ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND  huyện Diễn Châu cho biết: “Huyện đã chủ động làm việc, phối hợp với các cấp, ngành liên quan để xây dựng dự án đầu tư củng cố, nâng cấp các tuyến đê biển, đê cửa sông trên địa bàn huyện. Hiện nay tại địa bàn Diễn Châu đã hoàn thành các dự án: Nâng cấp tuyến đê biển Diễn Kim - Diễn Hải - Diễn Hùng có chiều dài hơn 9,5 km; Tuyến đê biển Diễn Thành dài hơn 2,3 km; Tuyến đê cửa sông Diễn Bích - Diễn Vạn - Diễn Ngọc có chiều dài hơn 8,2 km và kè chống sạt lở bờ cửa sông Diễn Ngọc, Diễn Bích chảy qua cửa Lạch Vạn. Nhờ xây dựng, nâng cấp các tuyến đê đã giúp người dân vùng biển Diễn Châu yên tâm ổn định cuộc sống”.
 Với chiều dài bờ biển là 82 km (kéo dài từ Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai) đến Nghi Hải (TX. Cửa Lò) và có 6 con sông chảy ra biển… nên trên địa bàn tỉnh ta hệ thống đê biển, đê cửa sông rất phát triển. Hiện nay hệ thống đê có 3 loại với tổng chiều dài 475,68 km, trong đó chiều dài của đê sông là 304,70 km, đê cửa sông 129,20 km và đê biển là 41,78 km. Do thời tiết diễn biến phức tạp, nên hệ thống đê biển, đê cửa sông ở tỉnh ta bị xuống cấp, rất cần được đầu tư đồng bộ. Để bảo đảm an toàn hệ thống này, thời gian qua Sở NN&PTNT nỗ lực tập trung thực hiện chương trình đầu tư củng cố, nâng cấp đê biển, đê cửa sông. Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều tỉnh cho biết: “Thông qua chương trình đầu tư củng cố, nâng cấp đê biển, đê cửa sông, Nghệ An được các cấp có thẩm quyền phê duyệt 18 dự án, trong đó xây dựng 91,869 km tuyến đê, 10,029 km tuyến kè và 144 cống. Trong quá trình thực hiện, nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, các dự án thiết kế theo đúng quy trình, quy phạm và công tác quản lý, lựa chọn nhà thầu có năng lực… nên các dự án triển khai thuận lợi. Cùng với đó, được Nhà nước đầu tư nguồn vốn kịp thời và huy động từ nguồn vốn khác, tỉnh ta đã hoàn thành 9 dự án với tổng chiều dài đê là 35,87 km, tuyến kè dài 5,538 km và 59 cống. Các dự án củng cố tuyến đê biển, cửa sông ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc… sau khi hoàn thành đều phát huy hiệu quả, đặc biệt cho đến nay, chưa có công trình nào xảy ra sự cố lớn sau khi đưa vào sử dụng”.
Một trong những vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ trong việc thực hiện dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê biển, đê cửa sông tỉnh ta là khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Nguyên nhân này dẫn đến tình trạng 9 dự án triển khai dở dang và thậm chí một số phải tạm dừng thi công. Tuyến đê biển bãi ngang (Quỳnh Lưu) có tổng chiều dài 9,741 km với tổng mức đầu tư hơn 158,7 tỷ đồng, đến nay đơn vị thi công (nhà thầu chính là Công ty Mạnh Sang) đã làm được 9 km đê biển và 18 cống, nhưng mới được cấp kinh phí gần 88 tỷ đồng (gồm ngân sách Nhà nước và huy động nguồn vốn khác). Ông Tưởng Đăng Thiên, cán bộ phụ trách kỹ thuật dự án tuyến đê biển bãi ngang cho biết: “Do thiếu nguồn vốn, nên hiện nay trên tuyến còn một số đoạn chưa hoàn thiện như đoạn ở Quỳnh Lương và một phần ở Quỳnh Vinh, đơn vị thi công chưa đắp đất, đổ bê tông và chưa trồng cỏ mái đê, cùng với đó chưa thi công tuyến đường cứu hộ, cứu nạn ở đê”.
Hay tại Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đê biển Nghi Yên (Nghi Lộc), chiều dài tuyến chỉ hơn 1,8 km, tổng mức đầu tư gần 67,6 tỷ đồng, nhưng đơn vị thi công đã thực hiện được hơn 1,5 km và nguồn vốn chỉ được cấp gần 36,2 tỷ đồng. Được biết, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện 9 dự án đang thi công dở dang là hơn 1.157,7 tỷ đồng để thi công chiều dài tuyến đê 58,292 km, nhưng đến nay kinh phí mới chỉ cấp được gần 513,5 tỷ đồng. Trước thực tế đó, các cấp, ngành và chủ đầu tư thường xuyên đi kiểm tra, động viên đơn vị thi công tích cực triển khai dự án, bỏ vốn trước để thi công bảo đảm tiến độ… nên nhà thầu đã hoàn thành 34,216 km tuyến đê, 3,107 km tuyến kè và 48 cống.
Hoàn thành các dự án nâng cấp tuyến đê biển, đê cửa sông là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Để đáp ứng được điều đó, các cấp, ngành chức năng và chủ đầu tư cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, động viên các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời có kế hoạch bố trí phù hợp nguồn vốn cho lĩnh vực này.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.