Sớm giải quyết tồn tại về GPMB ở Thủy điện Hủa Na

(Baonghean.vn) Sáng 6/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp rà soát, giải quyết các vướng mắc tồn tại trong công tác bồi thường tái định cư Công trình thủy điện Hủa Na. Đây là dự án quan trọng, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của hơn 1.300 hộ dân ở huyện Quế Phong và cho đến nay dù nhà máy đã vận hành và đi vào hoạt động nhưng việc đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành. 

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na, UBND huyện Quế Phong và một số Sở, ban, ban ngành liên quan.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan sớm giải quyết những vấn đề liên quan đến GPMB Thủy điện Hủa Na.

Tính đến nay, hơn 678 tỷ đồng đã được giải ngân để chi trả, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án Thủy điện Hủa Na. Trong đó, đã hoàn thành toàn bộ nhà ở cho các hộ dân, làm đường giao thông liên vùng, nội vùng, hệ thống cấp nước…

Đồng chí Trương Minh Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Để người dân tái định cư ổn định sản xuất thì từ nay đến cuối năm 2010, cần ít nhất 100 tỷ đồng để chi trả
Ông Trương Minh Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Để người dân tái định cư ổn định sản xuất thì từ nay đến cuối năm 2015, cần ít nhất 100 tỷ đồng để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó hơn 40 tỷ sẽ chi trả cho người dân

Mặc dù vậy, trong công tác bồi thường, giải phóng vẫn còn nhiều vướng mắc. Đó là một số hạng mục công trình dở dang, thi công chưa hoàn thành, 7 điểm tái định cư chưa thực hiện giao đất lâm nghiệp cho các hộ dân, 8 điểm tái định cư chưa quy hoạch xong đất nông nghiệp.

Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na còn thiếu gần 50 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho các hộ dân. Tiến độ thực hiện quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang còn chậm, công tác tư vấn kém. Do chưa có đất nông nghiệp để trồng lúa nước nên người dân không yên tâm, ổn định cuộc sống, chưa tìm được phương án để chuyển đổi sản xuất.

Đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na báo cáo những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Thủy điện Hủa Na
Ông Hoàng Xuân Thành, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na báo cáo những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đánh giá lại hoạt động của Công trình Thủy điện Hủa Na, đồng thời khẳng định những nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác triển khai giải phóng mặt bằng. Những vướng mắc hiện nay là  do việc phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương chưa nhuần nhuyến, chưa sâu sát và nắm bắt đúng tình hình thực tiễn, chủ dự án chưa huy động được nguồn vốn giải phóng mặt bằng.

Thời gian tới, các ban ngành liên quan cần tiếp tục chỉ đạo để giải quyết các tồn đọng về mặt bằng, tái định cư, đất đai, hạ tầng để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.Trong đó, huyện Quế Phong phải chủ trì trong công tác giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư sẽ phối hợp để giải quyết các vấn đề liên quan, tránh tình trạng "cha chung không ai khóc". Kịp thời hỗ trợ để ổn định cuộc sống người dân, không để người dân bị thiếu đói. Sớm giải quyết đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp cho các hộ dân.

Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác hạ tầng, đặc biệt là những khu vực bị sạt lở, đường bê tông nội vùng, tiến tới cấp giấy quyền sử dụng đất cho nhân dân. Tiếp tục phối hợp với ngành nông nghiệp để triển khai dự án hậu tái định cư, quản lý khai thác lòng hồ có hiệu quả. Về phía chủ đầu tư, cố gắng đến hết tháng 11/2015 phải chi trả toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân.

Đồng chí Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường cho ý kiến xung quanh việc đất đai,  giải phóng mặt bằng
Đồng chí Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến xung quanh việc định giá, giải phóng mặt bằng

Nhà máy Thủy điện Hủa Na  được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư vào năm 2006 trong chương trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, an toàn điện năng của Quốc gia. Nhà máy đã phát điện tổ máy số 1 vào ngày 1/2/2013 và phát điện tổ máy số 2 vào ngày 27/3/2013. Đến nay, hệ thống luôn vận hành ổn định, sản lượng điện trung bình đạt 3,2 triệu kWh/ngày.

    Mỹ Hà

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.