Thương hiệu Việt cần có tên tiếng Việt

Trong một bộ phim trên chương trình Văn nghệ chủ nhật của Đài Truyền hình Việt Nam có chi tiết, một quán lòng lợn tiết canh đang làm ăn phát đạt được đổi thành “nhà hàng Lolotica” và nhà hàng bị phá sản. Chi tiết hài hước này làm khán giả thích thú và vẫn nhớ cho đến bây giờ. Thế nhưng, không ngờ, hiện tượng “tây hóa” như trong câu chuyện cách đây 15 năm vẫn còn diễn ra trong thực tế hiện nay.
ca-phe-trung-nguyen_OPXR.jpg
Ảnh minh họa (vietnamcoffee).
Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, thay đổi tâm lý, tư duy sính hàng ngoại của người dân thì không chỉ trông chờ vào chính sách của Nhà nước, mà hơn ai hết trách nhiệm trước hết phải ở các doanh nghiệp (DN). Vẫn biết việc “tây hóa” thương hiệu của mình là một trong những chiến lược kinh doanh đem lại nhiều lợi ích như gia tăng khả năng quan tâm của khách hàng, gia tăng uy tín của sản phẩm... Song, lợi ích của việc đặt tên theo kiểu tây hóa chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn hiện nay.
Thực tế cho thấy, những thương hiệu có tên thuần Việt cũng đã tạo được uy tín với người tiêu dùng. Những tên tuổi như dầu Cái Lân, càphê Trung Nguyên, gạch Đồng Tâm, nước mắm Phú Quốc... Thậm chí, trong xu hướng hiện nay, nhiều sản phẩm của nước ngoài (chủ yếu của Trung Quốc) để tiêu thụ được thị trường trong nước đã phải dán mác “Sản xuất tại Việt Nam” và lấy tên của một thương hiệu Việt Nam. Điều này chứng tỏ, đã có sự chuyển biến về cách nhìn của người dân về chất lượng của hàng Việt.
Đứng trước thử thách, rào cản về việc hội nhập kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới, chiến lược dùng thương hiệu “tây hóa” của các DN sẽ dẫn đến nhiều bất lợi. Khi mà hàng hóa của các thương hiệu nước ngoài tràn ngập thị trường Việt Nam với giá cả cạnh tranh thì cái tên “tây hóa” của sản phẩm trong nước liệu có còn sức hút người tiêu dùng?
Việc “tây hóa” cái tên của mình mà nhiều DN đang làm có thể đã mang lại hiệu quả kinh doanh trong thời điểm hiện tại. Nhưng việc làm này càng làm cho tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng trong nước tăng lên. Đúng ra, các DN muốn phát triển bền vững thì phải chung tay với các nhà quản lý để làm thay đổi tư duy này của người tiêu dùng. Hãy tự tin chọn ngôn ngữ dân tộc cho thương hiệu của mình.
Theo Lao động

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.