Loay hoay với quy định về xăng sinh học

 Từ ngày 1/12, các doanh nghiệp phải triển khai bán xăng sinh học (E5) ở 50% các cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Nhiều doanh nghiệp cho biết, việc triển khai bán xăng E5 RON 92 còn gặp nhiều khó khăn.
Đại diện nhiều DN xăng dầu đầu mối cho rằng, giá xăng sinh học cần rẻ hơn khoảng 1.500 đồng/lít so với xăng A92 truyền thống mới có thể thu hút người dùng.
Đại diện nhiều DN xăng dầu đầu mối cho rằng, giá xăng sinh học cần rẻ hơn khoảng 1.500 đồng/lít so với xăng A92 truyền thống mới có thể thu hút người dùng.
Đề nghị không nêu tên khi nói về những vướng mắc trong triển khai bán xăng E5, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh đầu mối lớn khẳng định với phóng viên Tiền Phong: Các doanh nghiệp đang rất loay hoay với quy định hiện nay. Theo vị này, doanh nghiệp sẽ phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng nhằm đảm bảo đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng xăng dầu trực thuộc hệ thống phân phối (có thể tham gia bán lẻ xăng E5 từ ngày 30/11). Đến ngày 31/12/2015, 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TPHCM “phấn đấu” tham gia phân phối xăng sinh học E5 đúng tiến độ theo lộ trình được Thủ tướng phê duyệt.
“Cần quy định bắt buộc 100% cửa hàng ở TPHCM phải bán xăng E5 như cách làm ở Cần Thơ hiện nay. Thực tế nếu cùng bán song song, xăng E5 chắc chắn sẽ không bán được. Người dân sẽ chấp nhận chọn đổ xăng A95, dù giá có cao hơn, thay vì đổ xăng E5”, ông này phân tích.
Buộc xe công dùng xăng E5
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng, để khuyến khích tiêu thụ xăng sinh học, Liên Bộ Tài chính - Công Thương cần có cơ chế giá bán nguyên liệu E100 trong nước ổn định thông qua các công cụ điều tiết như thuế nhập khẩu E100, thuế xuất khẩu sắn. Bên cạnh đó, nhà nước cần có quy hoạch lâu dài, căn bản về vùng phát triển nguyên liệu để sản xuất E100, đồng thời phân định rõ nguồn nguyên liệu cần thiết phục vụ cho sản xuất nhiên liệu sinh học và an ninh lương thực quốc gia.
“Nên tính toán giá xăng E5 phải rẻ hơn xăng A92 khoảng 700-1.000đồng/lít mới đủ sức hấp dẫn thông qua chính sách giảm thuế môi trường. Ngoài ra, cần có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh xăng E5 vì phải đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật. Mức hỗ trợ đảm bảo cho doanh nghiệp bán xăng E5 không bị thua lỗ”, đại diện VINPA đề xuất.
Tại cuộc họp giữa tháng 10 vừa qua với các doanh nghiệp đầu mối, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Bộ Công Thương cần làm việc với các đầu mối để tháo gỡ khó khăn về giá, về chi phí sản xuất, đảm bảo lợi ích các bên; nhưng cũng có sự ràng buộc để đảm bảo nguồn cung, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.
Theo lộ trình, đến cuối năm 2015, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu bán xăng E5. Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, hiện cả nước có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, đủ khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, E10 đến năm 2016.
Theo Tienphong.vn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.