Nuôi cua càng xanh cho thu nhập cao Quỳnh Lưu

(Baonghean.vn) -  Trạm khuyến nông huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng mô hình nuôi cua càng xanh thương phẩm thí điểm tại xã An Hòa và bước đầu cho hiệu quả.

Trước đây, tại khu vực Hói Mạ thuộc thôn Tân Thắng, xã An Hòa, người dân sử dụng nơi này để nuôi tôm thâm canh. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai thì hiệu quả từ việc nuôi tôm mang lại không cao. Qua tìm hiểu trên sách báo, ti vi, một số hộ nuôi tôm ở đây đã quyết định thay thế nuôi tôm sang nuôi cua càng xanh và sau hơn 2 năm làm quen với giống cua này đã cho thấy hiệu quả. 

Từ tháng 8/2015, Trạm khuyến nông huyện Quỳnh Lưu đã chọn hộ anh Nguyễn Xuân Hương ở thôn Tân Thắng làm hộ thí điểm mô hình nuôi cua càng xanh.

Anh
Anh Nguyễn Xuân Hương đang thu hoạch cua càng xanh tại vùng nuôi Tân Thắng, xã An Hòa ( Quỳnh Lưu)

Đến nay, sau 4 tháng triển khai mô hình, với diện tích 4.000 mét vuông, ao nuôi cua càng xanh đã cho thu hoạch. Bình quân 8 -10 con cua đạt 3kg. Anh Nguyễn Xuân Hương chia sẻ: “Được dự án của tỉnh, huyện hỗ trợ 4.000 con của giống để nuôi, gia đình tôi cải tạo ao hồ, xử lý vệ sinh, chăm sóc. Qua nuôi, cua càng xanh khỏe mạnh, ăn ít, lợi nhuận không cao bằng nuôi tôm nhưng an toàn, ít bệnh dịch, nuôi nhàn hơn tôm. Qua thu hoạch, bán thử, hiệu quả tương đối cao”.

A
Anh Hương trình diễn cách thu hoạch cua bằng lưới bát quái

Để xây dựng mô hình nuôi cua càng xanh thí điểm tại hộ anh Nguyễn Xuân Hương, Trạm khuyến nông huyện đã hỗ trợ 47 triệu đồng để mua  giống cua. Ngoài ra, Trạm thường xuyên tập huấn các biện pháp, quy trình nuôi như: xử lý ao trước khi thả nuôi, vệ sinh ao đầm; cách chăm sóc, bảo vệ cua từ lúc nhỏ đến lớn. Để nuôi cua đạt hiệu quả, trước khi thả nuôi, người dân phải xử lý ao nuôi bằng cách tháo nước cạn, phơi khô sau đó thả vôi bột vào để phòng chống dịch bệnh. Sau khi xử lý khâu vệ sinh trong ao nuôi xong thì tiếp tục bơm nước vào ao và  bắt đầu thả giống.

Trung bình cua càng xanh từ khi nuôi đến lúc thu hoạch có thời gian từ 3 - 4 tháng. Cua đạt năng suất từ 3-5 lượng/con. Ưu điểm của giống cua là ít dịch bệnh, chi phí thức ăn ít, nhanh lớn so với nuôi tôm thâm canh như trước đây. Theo tính toán của một số hộ nuôi cua tại đây, với 1 ao nuôi có diện tích từ 4000 - 5000 mét vuông sẽ cho thu hoạch khoảng gần 1 tấn cua thương phẩm. Với giá bán ngoài thị trường như hiện nay là 250 nghìn/kg thì người dân sẽ có thu nhập 250 triệu/tấn/ao. Sau khi trừ chi phí, người dân thu lãi từ 150  triệu đồng/ao.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: Nuôi cua có hệ số an toàn cao hơn, ít dịch bệnh và hiệu quả kinh tế mang lại cho bà con rất lớn.Mô hình này có thể  triển khai nhân rộng.

Hiện nay, ngoài hộ anh Nguyễn Xuân Hương được nuôi cua theo mô hình thí điểm, trên địa bàn xã hiện còn 5 hộ nuôi cua khác với tổng diện tích 6 ha. Trong đó, hộ nuôi nhiều nhất là hộ ông Bùi Văn Thành với 1,2 ha diện tích nuôi cua. Theo chia sẻ từ ông Thành được biết, năm 2014, ông bắt đầu mua giống cua về nuôi để thay thế cho đối tượng tôm thẻ chân trắng đang nuôi không đạt hiệu quả.

Sau gần 2 năm triển khai nuôi cua càng xanh, giá trị kinh tế mang lại rất cao. Từ 4000 con cua giống được thả nuôi/ vụ, tháng 2/2015 ông đã đầu tư thêm ao nuôi và thả hơn 1 vạn con cua giống. Đến nay, toàn bộ diện tích ao cua đang trong thời gian thu hoạch.

 Việt Hùng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.