Tăng cường phối hợp để hạn chế doanh nghiệp mang hóa đơn bỏ trốn

(Baonghean) - Năm 2015, mặc dù đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý thuế, chuyên quản doanh nghiệp. Song vì nhiều nguyên nhân, không ít doanh nghiệp vẫn có những vi phạm pháp luật thuế, đặc biệt là ôm hóa đơn bỏ trốn, gây hậu quả xấu đối với nhiều lĩnh vực. Từ đầu năm 2011 đến nay, đã có tới 105 doanh nghiệp mang hóa đơn bỏ trốn với tổng số hóa đơn lên đến 50.817 số, trong đó một số có dấu hiệu tội phạm.

Doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh
Chúng tôi tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế của Công ty CP XNK Trường Thịnh là tại số 22 đường Trần Quang Diệu (TP. Vinh), nhưng khi tìm đến địa chỉ này, chủ nhà cho biết: “Công ty Trường Thịnh mượn nhà của gia đình làm văn phòng từ năm 2008 và đến cuối năm 2009 đã chuyển văn phòng đến số nhà 22, ngõ 83, đường An Dương Vương”. Tìm đến địa chỉ 83 đường An Dương Vương, chủ nhà lại cho hay: “Công ty Trường Thịnh đã không còn thuê địa điểm này từ năm 2013, và nghe đâu giám đốc Công ty đã chuyển ra ở Hà Nội”. Công ty CP XNK Trường Thịnh là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (do ông Nguyễn Văn Liệu làm giám đốc và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại 156 đường Đinh Công Tráng – TP Vinh). Từ quý IV/2014 đến nay doanh nghiệp không nộp hồ sơ khai thuế theo quy định. Cơ quan thuế đã gửi thông báo, cảnh báo doanh nghiệp không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không có phản hồi.
Công ty Xây dựng hạ tầng 558 thuê văn phòng tại số 179, đường Phong Định Cảng nhưng không hoạt động.
Công ty Xây dựng hạ tầng 558 thuê văn phòng tại số 179, đường Phong Định Cảng nhưng không hoạt động.
Ông Nghiêm Xuân Đình, Đội trưởng Đội kiểm tra thuế số 2 - Chi cục Thuế TP.Vinh cho biết: “Qua xác minh tại địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở kinh doanh với cơ quan thuế thì doanh nghiệp không còn hoạt động, qua xác minh hộ khẩu giám đốc cũng không có hộ khẩu thường trú như đã đăng ký và không có mặt tại địa chỉ thường trú đó. Công ty này hiện còn nợ thuế hơn 103,2 triệu đồng và hiện đang cầm theo hóa đơn chưa sử dụng (496 số). Trước thực tế đó, chi cục thuế đã gửi thông báo và đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế, hủy hóa đơn, nhưng doanh nghiệp không chấp hành.
Việc doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, nợ thuế và mang theo luôn hóa đơn đã  ảnh hưởng đến quản lý thuế và khó khăn cho nhiều ngành liên quan. Theo địa chỉ đăng ký kinh doanh  của Công ty CP XLTMTH Hồng Hoan tại số 4 đường Ngô Trí Hòa, phường Bến Thủy (TP. Vinh), căn nhà đang bị ngân hàng niêm phong bán đấu giá. Công ty này từ quý 3/2014 không nộp hồ sơ kê khai thuế, qua xác minh doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ  kinh doanh, không còn hoạt động, nợ thuế gần 1,3 tỷ đồng và mang theo hóa đơn (347 số), ngành thuế đã lập hồ sơ chuyển cơ quan công an. Hay Công ty CPXD hạ tầng 558 thuê văn phòng làm việc tại 179 đường Phong Đình Cảng (TP.Vinh), nhưng giám đốc công ty không đến văn phòng, doanh nghiệp này đang nợ thuế gần 845 triệu đồng và mang theo hóa đơn (gồm 24 số)…
Ông Võ Duy Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Vinh cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn TP.Vinh có 3.594 doanh nhiệp nghỉ kinh doanh, giải thể, phá sản đã đóng MST, riêng năm 2014, có 139 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế, mang theo hóa đơn, và từ đầu năm 2015 đến nay có 87 doanh nghiệp. Tình trạng đó làm cho cơ quan thuế khó khăn trong việc thu hồi nợ thuế và xử lý hóa đơn do giám đốc thường  xuyên vắng mặt hoặc bỏ đi khỏi nơi cư trú, doanh nghiệp không còn giao dịch, không có tài sản để cơ quan thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ. Việc mang theo hóa đơn của những doanh nghiệp này sẽ dễ xẩy ra hoạt động sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, mua bán hóa đơn gây thiệt hại cho xã hội. Qua kiểm tra hồ sơ khai thuế, xác minh Chi cục Thuế TP.Vinh đã phát hiện 13 doanh nghiệp có dấu hiệu lập khống hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
Tại huyện Yên Thành, có 2 doanh nghiệp không hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh, nhưng Chi cục Thuế Yên Thành đã kịp thời xử lý hóa đơn (doanh nghiệp tư nhân Sơn Sâm tại xã Liên Thành đã xử lý 207 số hóa đơn và Công ty TNHH 491 xã Đô Thành xử lý 325 số hóa đơn).
Thực trạng doanh nghiệp ôm hóa đơn bỏ trốn nhiều đến mức báo động. Theo tổng hợp từ Cục Thuế Nghệ An, 105 DN đã “ôm” 50.817 số hóa đơn biến mất, trong đó: Chi cục Vinh quản lý 85 đơn vị, Chi cục Hưng Nguyên quản lý 1 đơn vị, Diễn Châu 9 đơn vị, Hoàng Mai 4, Quỳnh Lưu 3 doanh nghiệp… Hiện số hóa đơn đã được xử lý 25.681 số. Số đơn vị còn lại chưa tìm được chủ doanh nghiệp 79 đơn vị với  25.146 số hóa đơn.
Có dấu hiệu tội phạm
Công ty
Công ty  CP XNK TMXD Trung Thành thuê địa điểm số 22 Trần Quang Diệu (TP Vinh) nhưng không có mặt ở đó.
Điển hình về những doanh nghiệp vi phạm là Công ty TNHH DVTM Tân Lộc Thành (Mã số thuế: 2901250915). Qua kiểm tra hồ sơ khai thuế, cơ quan thuế phát hiện công ty này có hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Số hóa đơn sử dụng khai thuế GTGT đầu vào 57 số; giá trị tiền hàng 32,8 tỷ đồng; trong đó tiền thuế là 3.280.574.900 đồng... Số hóa đơn này chủ yếu là hóa đơn bất hợp pháp của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn ở Hưng Nguyên. Riêng Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn đã có kết luận điều tra của Công an huyện Hưng Nguyên về việc thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán hóa đơn GTGT. Công ty TNHH DVTM Tân Lộc Thành cũng đã bán hóa đơn GTGT với 360 số, giá trị tiền hàng 18,3 tỷ đồng, tiền thuế 1,83 tỷ đồng. Hiện cơ quan thuế đã chuyển  hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý. 
Công ty thứ 2 là Công ty TNHH XD Thương mại Tân Bến Thủy (MST 290156933) không hoạt động kinh doanh mà có dấu hiệu thành lập doanh nghiệp để mua, bán hóa đơn bất hợp pháp. Trần Quang Phiên, giám đốc công ty đã dùng chứng minh thư của người khác để thành lập Công ty TNHH XD Thương mại Tân Bến Thủy. Công ty này kê khai lập khống 36 số hóa đơn GTGT mua vào để kê khai khấu trừ; tiền hàng trên 34,3 tỷ đồng; tiền thuế GTGT đầu vào: 3.433.420.017 đồng;  lập khống hàng hóa dịch vụ bán ra 267 số hóa đơn GTGT cho 37 DN; tiền hàng trị giá 37.774.355.929 đồng; tiền thuế GTGT đầu ra 3.774.355.929 đồng. Các doanh nghiệp mua hóa đơn của Công ty TNHH XD Thương mại Tân Bến Thủy đã kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào gây thiệt hại cho NSNN. Công ty này đã bị Tòa án TP.Vinh xét xử vụ án hình sự số 487/HSST ngày 29/12/2014, bị cáo chịu hình phạt 40 tháng tù về tội: “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước”.
Một công ty nữa là Công ty TNHH XD&TM Hải Vân (MST 2900819652). Giám đốc Công ty là Võ Sỹ Long đã có hành vi mua, bán hóa đơn bất hợp pháp và  có dấu hiệu trốn thuế, số lượng hóa đơn có dấu  hiệu bán bất hợp pháp 90 số; giá trị ghi trên hóa đơn tiền hàng trị giá  57,15 tỷ đồng, tiền thuế  5,7 tỷ  đồng. Còn với Công ty TNHH DV&TM Anh Tuấn (Mã số thuế 2901260134), công ty này cũng đã kê khai khống hóa đơn GTGT để khấu trừ thuế GTGT đầu vào; mua bán hóa đơn bất hợp pháp, Nguyễn Hữu Tài (tên thật) làm giám đốc Công ty TNHH DV&TM Anh Tuấn  đã bị xét xử về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp NSNN, thiệt hại tiền thuế cho NSNN 4.700.352.232 đồng.
Theo số liệu từ Cục Thuế, từ đầu năm đến nay, 21 doanh nghiệp có dấu hiệu tội phạm về lĩnh vực này trong đó 9 đơn vị đang bị điều tra xử lý, 12 đơn vị đang điều tra.
Nguyên nhân và giải pháp
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Thanh tra Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, mặc dù đã có sự phối hợp khá chặt chẽ giữa ngành thuế và công an trong công tác, song ngành thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục hành chính theo chủ trương của Nhà nước nên việc kê khai thuế giá trị gia tăng theo quy định hiện nay so với trước đã bỏ bảng kê hóa đơn mua vào, bán ra gây khó khăn cho cơ quan thuế trong việc đối chiếu hóa đơn; càng tạo điều kiện cho các đơn vị làm ăn có điều kiện mua, bán hóa đơn bất hợp pháp, nhất là đơn vị thành lập nhằm mục đích mua, bán hóa đơn. 
Số lượng doanh nghiệp tăng nhanh chóng, nhất là doanh nghiệp dân doanh, trong khi công tác hậu kiểm còn hạn chế, bất cập. Không ít doanh nghiệp chú trọng việc mua, bán hóa đơn để hợp thức hóa chi phí và được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào nhằm giảm bớt nghĩa vụ về thuế.
Một nguyên nhân nữa, lực lượng cán bộ thuế ngày càng giảm trong khi đó doanh nghiệp và người nộp thuế ngày càng tăng, không kiểm soát hết được. Công tác kiểm tra, xác minh để xử lý các đơn vị bỏ trốn mang theo hóa đơn, còn nợ thuế gặp nhiều khó khăn, thời gian kéo dài; trong khi đó lực lượng của cả ngành thuế lẫn công an  nhiều khi chưa đáp ứng được.
Việc doanh nghiệp nghỉ, bỏ kinh doanh còn nợ thuế, mang theo hóa đơn không theo luật giải thể, phá sản, hiện tại pháp luật chưa có biện pháp rõ ràng, đủ mạnh để ngăn chặn phòng ngừa. Vì vậy cần xác định và quy định rõ, đầy đủ, đúng đối với hành vi doanh nghiệp nghỉ bỏ kinh doanh không theo luật giải thể, phá sản để trốn tránh nợ thuế và không thực hiện theo pháp luật về việc sử dụng  hóa đơn.
Tình trạng bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh và mang theo hóa đơn khá phổ biến trên cả nước. Trao đổi về các biện pháp đã ngăn chặn, xử lý trước thực trạng trên, ông Nguyễn Đình Hòa, Cục trưởng Cục Thuế cho biết:  Cục Thuế đã thông báo trên toàn quốc đơn vị bỏ đi khỏi địa điểm kinh doanh và nơi cư trú mang theo hóa đơn; Thông báo số hóa đơn không có giá trị sử dụng và đã phối hợp với công an để xác minh nơi chủ doanh nghiệp chuyển đến để kiểm tra xử lý. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng chỉ đạo các phòng, các chi cục kiểm tra, rà soát các đơn vị có sử dụng hóa đơn của các đơn vị bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh và nơi cư trú từ khi cơ quan thuế thông báo để  xử lý theo quy định. 
Châu Lan - Hoàng Vĩnh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.