Xã Diễn Lộc (Diễn Châu): Huy động gần 130 tỷ đồng xây dựng NTM

(Baonghean) - Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xã Diễn Lộc (Diễn Châu) đã huy động gần 130 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. 

Đồng chí Phạm Văn Hướng - Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc cho biết, triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương còn rất nhiều khó khăn, cần nguồn kinh phí lớn cho các tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất trường học... Quá trình xây dựng NTM ở Diễn Lộc thực sự là một cuộc cách mạng tạo chuyển biến lớn về nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ nguồn lực của cấp trên... 
Làm giao thông nông thôn ở xã Diễn Lộc (Diễn Châu).
Làm giao thông nông thôn ở xã Diễn Lộc (Diễn Châu).
Thành công lớn nhất của Diễn Lộc trong xây dựng NTM là công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực; được thực hiện bắt đầu từ trong hệ thống chính trị và triển khai ra nhân dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của người dân cùng với Đảng, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tổ chức các hội nghị triển khai đến cán bộ, nhân dân gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” với xây dựng NTM.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Diễn Lộc cũng xác định rõ, người dân đóng vai trò chủ thể trong xây dựng NTM với mục tiêu chủ yếu là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hướng cho biết thêm: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, với tổng nguồn vốn 125.916 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh 2.385 triệu đồng; ngân sách huyện 200 triệu đồng; ngân sách xã 5.210 triệu đồng; vốn doanh nghiệp và huy động 2.200 triệu đồng; vốn góp của nhân dân 81.421 triệu đồng; nhân dân hiến 30.000m2 đất (tổng 4.500 triệu đồng)...đến nay xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí (tiêu chí chợ không phải thực hiện). Sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
Để phát triển kinh tế, xã tiến hành xây dựng đề án phát triển sản xuất, mở rộng các mô hình kinh tế mới nhân ra diện rộng, với định hướng là sản phẩm sạch, sản phẩm hàng hóa. Tập trung mạnh cho việc chuyển đổi diện tích đất lúa năng suất thấp sang làm lúa, màu (trồng dưa, bí); hình thành các vùng chăn nuôi tập trung lồng ghép nuôi cá, lợn, vịt để phát triển trang trại, gia trại (hiện nay toàn xã có 12 trang trại, gia trại). Các loại hình dịch vụ trên địa bàn đang trên đà phát triển, nhất là các dịch vụ phục vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp của HTX, dịch vụ thương mại, ăn uống, nhà hàng, kinh doanh hàng quán...
Đến nay, 100% đường liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn; 70% đường trục thôn xóm được cứng hóa đạt chuẩn; 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa và 70% cứng hóa; 70% đường trục chính nội đồng được cứng hóa cho xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn thường xuyên đạt 100%. Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, trong những năm qua, Diễn Lộc đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng 12  phòng học THCS;  nhà đa chức năng trường Tiểu học và nhà học 8 phòng trường Mầm non. Ngoài ra, các trường còn tích cực vận động xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện cả 3 cấp học đều đạt chuẩn quốc gia. 
Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - thể thao cho người dân, xã đầu tư xây nhà văn hóa có đầy đủ thiết chế: phòng thông tin truyền thanh, tủ sách thư viện, bộ lễ nghi khánh tiết, thiết bị âm thanh loa máy, dụng cụ tập luyện thể thao... 16/16 xóm có nhà văn hóa, sân tập thể thao. Hiện Diễn Lộc có 15/16 xóm đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 85%. Trạm y tế xã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Môi trường thôn xóm đảm bảo sau khi UBND xã thành lập tổ thu gom rác thải theo thời gian và địa điểm quy định.
Xã cũng thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo bền vững; các hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi và các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế của Nhà nước; trong 5 năm, xã xây dựng được 18 nhà tình nghĩa trị giá 471 triệu đồng. Từ đó, số hộ nghèo giảm từ 24% năm 2010 xuống còn 4,8% năm 2015; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 là 13 triệu đồng, thì năm 2015 đạt 26 triệu đồng. 
Tuy nhiên, đến nay điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diễn Lộc đang trăn trở đó là làm thế nào để phát huy, lan tỏa những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM. Vì thế, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã nhiệm kỳ 2015 - 2016, Diễn Lộc xác định: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong nhân dân; đổi mới tư duy kinh tế, phát triển toàn diện, bền vững, giữ vững và phát triển các tiêu chí về xây dựng NTM. Quyết tâm phấn đấu đưa Diễn Lộc trở thành xã nằm trong tốp khá của huyện Diễn Châu, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng LL VTND đã được Chủ tịch nước phong tặng vào năm 2001. 
Thủy - Hương

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.