Lãi suất USD về 0%: Giao dịch USD bớt căng thẳng

 Động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được các chuyên gia cho là đang chuyển chức năng gửi tiền bằng đồng USD sang chức năng mua bán giữa ngân hàng với doanh nghiệp, cá nhân. Đây cũng là biện pháp được NHNN áp dụng với vàng trước kia khi loại bỏ vàng ra khỏi kênh đầu tư, giao dịch và tích trữ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngay sau khi NHNN thông báo hạ lãi suất tiền gửi bằng đồng USD của tổ chức, cá nhân về 0% kể từ ngày 18/12, hoạt động mua bán ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại vẫn diễn ra bình thường. Biên độ giao dịch giữa mua – bán USD trên thị trường ở một số ngân hàng đã giảm. Tỷ giá giao dịch sáng ngày 18/12 vẫn được neo ở mức sát trần 22.574 đồng/USD như phiên trước đó. Thị trường bớt căng thẳng hơn do các ngân hàng nhận định sẽ có lượng USD bổ sung ra thị trường.
Theo ghi nhận tại một số chi nhánh ngân hàng trên phố Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), không có tình trạng người dân ồ ạt đi bán USD. Ngay trong buổi chiều 18/12 khi quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN có hiệu lực, giao dịch mua vào và bán ra đồng USD của một số chi nhánh ngân hàng lớn trên phố này vẫn như ngày thường.
Một nhân viên giao dịch tại chi nhánh Vietcombank trên phố Hoàng Quốc Việt cho hay: “Ngay sau khi NHNN công bố điều chỉnh hạ lãi suất, đã có một số khách hàng đến bán USD, tuy nhiên con số này không nhiều”.
Chị này cho hay, lãi suất tiền gửi USD về 0% khiến nhiều người có tài khoản bằng đồng USD muốn đổi sang Việt Nam đồng bởi tiền đồng hiện có lãi suất cao hơn từ 5 – 7%/năm.
Tuy nhiên, trên thị trường chợ đen, hiện tượng “làm giá”, “thổi giá” đồng USD khá phức tạp và không có suy giảm so với trước. Giá USD mua vào và bán ra trên thị trường chợ đen cao hơn so với niêm yết của NHTM và mức trần của NHNN từ 400 – 600 đồng/USD.
Trên phố Hà Trung và Trần Nhân Tông (Hà Nội), giá mua vào và bán ra USD cao hơn so niêm yết của ngân hàng từ 300 – 600 đồng/USD. Mức giá mua vào quanh mốc 22.700 đồng – 22.800 đồng/USD, cao hơn so với mức giá niêm yết  của ngân hàng là hơn 22.500 đồng/USD. Mức giá bán ra ở mức 22.899 đồng đến 23.200 đồng/USD. 
Bình luận về chủ trương hạ lãi suất sẽ kìm được đà thổi giá USD của thị trường chợ đen, chuyên gia Ngô Trí Long cho hay, việc NHNN hạ lãi suất xuống 0% là mũi tên trúng nhiều đích, về dài hạn sẽ hạn chế găm, giữ và tích trữ đô la còn trong ngắn hạn thì biện pháp này sẽ giúp thị trường mua bán – trao đổi ngoại tệ đồng USD bớt căng thẳng hơn bởi kỳ vọng người dân sẽ bán đô để mở tài khoản tiền Việt, giảm áp lực lên tỷ giá, nới biên độ giao dịch ở ngân hàng. Đồng thời chính sách này cũng giúp cung đô la ở thị trường chợ đen bớt căng thẳng hơn, hạn chế việc chủ cửa hàng tự thổi giá, làm giá đồng USD.
Còn theo chuyên gia Tài chính  - Ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu: “Găm giữ tiền USD lúc này là không có lợi bởi, đây là thời điểm cuối năm, nhu cầu ngoại tệ của các ngân hàng đang lớn, chính vì vậy người gửi tiền có thể bán cho ngân hàng sẽ có lợi hơn. Bên cạnh đó, việc đổi sang gửi tiết kiệm bằng Việt Nam đồng với lãi suất 5 – 7%/năm hoàn toàn có khả thi hơn so với việc sở hữu tiền USD nằm bất động”.
Theo dân tri

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…