Lộ trình tăng phí tại hai trạm BOT Cầu Bến Thủy

(Baonghean) - Thực hiện Thông tư 51/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ, từ ngày 1/1/2016, chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy.

Đây là lần thứ 2 Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh tiến hành điều chỉnh tăng mức phí qua cầu Bến Thủy (lần điều chỉnh trước là ngày 8/6/2014).

Thời gian qua, việc đầu tư các dự án tuyến tránh TP.Vinh, dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ và dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh đã giải quyết được ách tắc giao thông phía Bắc Hà Tĩnh và phía Nam tỉnh Nghệ An, người dân được lưu thông thuận tiện, tránh được mùa mưa lũ…

phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Và hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 hiện nay đang hoàn vốn cho 3 dự án trên.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2

Theo đại diện Ban đầu tư đối tác công tư PPP (Bộ GTVT), vị trí đặt hai trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An thống nhất. Việc đặt trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 (cũ) được đại diện Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh lý giải: “Thực tế, có rất nhiều phương tiện vận tải lưu thông qua cầu Bến Thủy cũ sau đó theo đường Nam Bến Thủy – tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đi về phía Nam và ngược lại.

Do vậy, việc sử dụng trạm cầu Bến Thủy cũ để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án là rất cần thiết, bởi nếu không đặt trạm thu phí này sẽ dẫn tới tình trạng các phương tiện giao thông tránh thu phí bằng cách đi vào nội thị, gây ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn giao thông trong khu vực TP.Vinh, đồng thời khiến cho tuyến tránh Vinh không phát huy hiệu quả đầu tư”,

Liên quan đến mức phí và lộ trình tăng phí của dự án, Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở phương án hoàn vốn của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 51 ngày 24/4/2014 cho phép Cienco4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2. Trong đó, mức thu được áp dụng bằng hai lần mức thu tối thiểu khung (tối đa cho phép 3,5 lần).

Cụ thể, Thông tư 51 quy định, kể từ ngày thông tư có hiệu lực (8/6/2014) đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 gồm: loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30.000đ/ lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: 40.000đ/lượt,... 

Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy sẽ áp dụng mức thu phí mới. Trong đó, loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45 nghìn đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60.000đ/lượt,...

Để tuyên truyền việc điều chỉnh tăng thu phí, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã in ấn gần 50.000 tờ rơi thông báo phát cho các chủ phương tiện, lái xe lưu thông qua cầu Bến Thủy. Ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc CIENCO4 cho biết: “Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình và phù hợp với các quy định của pháp luật để đảm bảo phương án tài chính của dự án. Việc sử dụng nguồn thu phí các trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đều có sự thống nhất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỉ có như vậy mới bảo đảm phương án tài chính của dự án.”

Trước đó, tháng 12/2005, công trình xây dựng tuyến tránh TP.Vinh có chiều dài khoảng 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km467+056, QL1) với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng được đưa vào khai thác, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để nhà đầu tư của dự án là Cienco4 sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm cầu Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây dựng trạm thu phí mới. Mức thu phí của dự án được quy định theo Quyết định số 46 ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

Đến tháng 9/2012, khi dự án cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư kể từ ngày 15/11/2012 để cùng với trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh thành phố Vinh. Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định của Quyết định số 46/2005 của Bộ Tài chính.

Tiếp đó, ngày 19/1/2014, dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh theo hình thức BOT có chiều dài khoảng 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng được đưa vào khai thác thì nguồn thu của hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT tránh Vinh và Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh. Đồng thời, để giảm áp lực vốn nhà nước hàng năm đối với công tác bảo trì đường bộ, ngày 17/6/2014, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 7098 cho phép bổ sung công tác quản lý, bảo trì cầu Bến Thủy cũ vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh Vinh và nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh. Đó là lý do để chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh điều chỉnh tăng mức thu phí các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy kể từ ngày 1/1/2016.                      

Khang Nguyễn  

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.