Ngô biến đổi gen cho năng suất cao 364 kg/sào

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12, tại xã Diễn Phong, Diễn Châu, Công ty Syngenta Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với Sở NN&PTNT Nghệ An tổ chức hội thảo đánh giá mô hình ngô biến đổi gen NK7328 Bt/GT.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục BVTV tỉnh, Trung Tâm Khuyến nông, các phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Trạm BVTV, Trạm giống cây trồng 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc cùng ãnh đạo các xã, HTX, bà con nông dân huyện Diễn Châu.

 Qua kết quả hạch toán kinh tế ở trên cho thấy lợi nhuận khi sử dụng giống ngô biến đổi gen NK7328 Bt/GT được 640.000 đồng/sào cao hơn nhiều so với giống nền NK7328 chỉ đạt 220.000 đồng/sào
Qua kết quả hạch toán kinh tế cho thấy lợi nhuận khi sử dụng giống ngô biến đổi gen NK7328 Bt/GT đạt 640.000 đồng/sào, cao hơn nhiều so với giống nền NK7328 (chỉ đạt 220.000 đồng/sào).

Vụ Đông 2015, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam xây dựng mô hình trình diễn giống ngô chuyển gen NK7328 Bt/GT do Công ty TNHH Syngenta cung cấp. Mục đích của mô hình là đánh giá khả năng sinh trưởng, năng suất và hiệu quả của giống NK7328 Bt/GT trong điều kiện tự nhiên và sản xuất tại địa phương để làm cơ sở chuyển giao công nghệ giống cây trồng chuyển gen vào sản xuất đại trà. 

Cây ngô biến đổi gen không bị sâu đục thân phá hoại trong toàn bộ quá trình sinh trưởng
Cây ngô biến đổi gen không bị sâu đục thân phá hoại trong toàn bộ quá trình sinh trưởng

Đây là giống có chứa hai sự kiện biến đổi gen Bt11 kháng sâu đục thân và sự kiện GA21 chống chịu thuốc trừ cỏ gốc glyphosate. Hai sự kiện này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học và Bộ NN&PTNT cấp giấy xác nhận thực vật biến đổi gen đủ điều kiện làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi. Giống NK7328 Bt/GT đã được Bộ NN & PTNT cấp phép cho khảo nghiệm diện rộng trước khi đưa ra sản xuất đại trà. Giống đối chứng là giống NK7328 thường hiện đang được bà con nông dân trồng phổ biến tại địa phương.

Các đại biểu tham gia hội thảo nghe giới thiệu về các đặc tính của ngô biến đổi gen
Các đại biểu tham gia hội thảo nghe giới thiệu về các đặc tính của ngô biến đổi gen

Tuy có gặp khó khăn về thời tiết, nhưng cây ngô phát triển nhanh. Cả hai giống nền NK7328 và 7328 Bt/GT có thời gian sinh trưởng là 107 ngày, rất phù hợp với cơ cấu thời vụ trong tỉnh. Cây ngô biến đổi gen không bị sâu đục thân phá hoại trong toàn bộ quá trình sinh trưởng.

Trong cùng một điều kiện canh tác, với chế độ chăm sóc như nhau, ngoại trừ việc quản lý cỏ dại và sâu đục thân thì năng suất của NK7328 Bt/GT cao hơn hẳn so với giống nền, đạt 364 kg/sào so giống nền đạt 305 kg/sào. Trong khi đó chi phí sản xuất thấp hơn 125.000 đồng/sào do giống NK7328 Bt/GT chống chịu được thuốc trừ cỏ Glyphosate và kháng được sâu đục thân nên tiết kiệm được công làm cỏ và phun thuốc sâu đục thân.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định: Ngô biến đổi gen NK7328 Bt/GT là công nghệ mới, giúp bảo vệ cây ngô trước sâu đục thân và cỏ dại.  Công ty Syngenta và các đơn vị liên quan cần tổ chức các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện nhiều mô hình trình diễn, khảo nghiệm diện rộng và thực hiện các lớp tập huấn hướng dẫn bà con nông dân canh tác các giống ngô nói chung và giống chuyển gen nói riêng để nông dân tiếp thu, áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

                 Phú Hương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.