Những cách làm hay trong xây dựng Nông thôn mới

(Baonghean) - Để thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, biết phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân góp phần xây dựng NTM bền vững.

Từ miền núi

Về Minh Hợp (Quỳ Hợp) hôm nay, ô tô đã chạy êm trên tuyến đường nhựa rộng rãi, phặng phiu vào tận trung tâm  xã. Ngõ xóm, đường làng được bê tông hóa sạch đẹp nhờ xây dựng NTM. Diện mạo Minh Hợp hôm nay ít ai nghĩ rằng chỉ không đầy 5 năm về trước, Minh Hợp đang phải đối diện với không ít khó khăn mà khó khăn nhất là giao thông. Được biết, bước vào xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp, toàn xã Minh Hợp mới chỉ đạt  7/19 tiêu chí.

 Ví dụ như giống cam Vân Du này sẽ có giá 20 - 25 ngàn đồng/kg. Và đây là một trong những giống cam được trồng nhiều nhất tại Minh Hợp.
 Cam  -  một trong giống cây chủ lực phát triển kinh tế trang trại của bà con nông dân Minh Hợp.

Anh Nguyễn Toàn - xóm trưởng xóm Minh Quang đầu tiên tháo bỏ hàng rào kiên cố của gia đình mình và trên chục gốc cam để mở rộng con đường xóm 1. Việc làm của xóm trưởng Toàn như khơi dậy sức mạnh trong dân, tạo một khí thế lớn trong mỗi gia đình hưởng ứng làm theo. Nhà thứ nhất, nhà thứ hai, thứ ba....từng thành viên trong gia đình tập trung thực hiện và gương mẫu tham gia. "Ban đầu chúng tôi e ngại nhất vẫn là việc bà con không đồng thuận hiến đất bởi đất ở Minh Quang đều là đất bà con đang trồng cam, chanh. Nhưng thật bất ngờ khi triển khai mọi việc rất thuận lợi" - xóm trưởng xóm Minh Quang cho biết. 

Làm gì để Minh Hợp sớm về đích NTM? Chính quyền xã Minh Hợp xác định rõ:  “Khó trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.  Minh Hợp chọn cách làm huy động sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân, dân có đồng thuận thì mọi việc mới xong. Muốn dân nghe, dân làm thì cán bộ phải là người gương mẫu, đầu tàu. Bắt đầu là xóm trưởng, rồi các thành viên trong gia đình của xóm trưởng hiến đất, mở đường tự nguyện, gương mẫu.

làm đường giao thông ở xã minh hợp
Làm đường giao thông ở xã Minh Hợp.

Với xã Bắc Thành (Yên Thành), khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới khởi điểm đạt 7/19 tiêu chí, đến nay Bắc Thành đã đạt 18/18 tiêu chí (bỏ tiêu chí chợ). Cái hay ở Bắc Thành đó là xuất phát điểm từ một xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nhưng bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, hầu hết từ làng trên xóm dưới đều đồng tình hưởng ứng. Bình quân ở Bắc Thành một nhân khẩu đóng góp 300 nghìn đồng, chưa kể ngày công và hiến đất.

Gia đình ông Nguyễn Duy Long ở xóm 5 là một trong những tấm gương điển hình hiến đất nhiều nhất xã, ông tình nguyện hiến trên 200 mét vuông đất. Cùng với ông Long là gia đình ông Đặng Trọng Mơ cũng hiến 200 mét vuông đất. Ông Dương Xuân Hanh - người dân xóm Minh Quang cho hay: Thứ nhất các chủ trương minh bạch, rõ ràng, các tiêu chí đưa ra bài bản, các cuộc họp công khai, dân chủ, dân được bàn bạc, được góp ý kiến. Ngoài việc đóng góp tiền xây dựng làm đường, người dân ở xóm Minh Quang nói riêng, Minh Hợp nói chung còn đóng góp sỏi, ngày công... Một xóm chia thành nhiều nhóm để làm đường, một nhóm 7 đến 10 người, tạo ra một khí thế mở đường và phong trào xây dựng nông thôn sôi nổi, đồng thuận.

Nạo vét kênh mương ở xã Bắc Thành (Yên Thành).
Nạo vét kênh mương ở xã Bắc Thành (Yên Thành).

Ông Trần Danh Lương - Chủ tịch UBND xã Bắc Thành cho biết: Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới ngoài làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo chuyển biến nhận thức trong mỗi cán bộ, Đảng viên và đặc biệt trong các tầng lớp nhân dân, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua sinh hoạt tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tham quan học tập các mô hình và thông qua các cuộc tập huấn để phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới thì việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia"  được xã chú trọng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, lựa chọn những nội dung, tiêu chí phù hợp, sát thực với điều kiện địa phương đồng thời phát huy truyền thống vốn có của từng xóm, từng dòng họ, từng gia đình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Người đứng đầu xã, xóm thể hiện rõ, đúng vai trò, tránh nhiệm của mình và thể hiện bằng việc làm thực sự để dân tin, dân góp sức, coi đây là công cuộc cách mạng hợp thời đại, hợp lòng dân.  Xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tháng 12/ 2015.

Tới miền xuôi

Sau 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) huy động được gần 75 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 22,5 tỷ đồng và hàng vạn ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đạt chuẩn nông thôn mới, về Diễn Mỹ hôm nay có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, đường làng ngõ xóm khang trang. Tốc độ tăng trưởng xã đạt từ 13 - 15,5%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 23 triệu đồng/ người/ năm, xã còn dưới 3% hộ nghèo.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới xã Diễn Mỹ biết phát huy nội lực của nhân dân, đặc biệt những người con xa quê trưởng thành góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt hơn, Diễn Mỹ nổi lên phong trào "Dân vận khéo" đã nhiều năm, vì vậy tạo được sự đồng thuận cao trong toàn thể nhân dân, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết.

Một góc xóm 3 xã Diễn Mỹ ( Diễn Châu)
Một góc xóm 3 xã Diễn Mỹ ( Diễn Châu).

Ông Hoàng Ngọc - Chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ cho hay: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới Diễn Mỹ tiến hành dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy với việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới một cách thành công, tất cả nhờ vào sự đồng thuận của nhân dân, hiện nay mỗi hộ chỉ còn 1 đến 2 thửa ruộng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được chỉnh trang bê tông hóa tạo điều kiện phát triển nông nghiệp.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã thường xuyên cập nhật và đưa tin các xóm, các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên loa  phát thanh của xã, xóm để người dân kịp thời nắm bắt, chính vì thế tạo được sự lan tỏa, đồng thuận trong dân cao...

Còn với xã Nam Xuân (Nam Đàn), là xã thuần nông nên việc huy động nguồn lực xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Vì thế ngay từ khi triển khai, phát động, cấp ủy, chính quyền xã Nam Xuân đã chọn tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa làm mũi đột phá, coi đây là “đòn bẩy” để triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại nhằm rút ngắn lộ trình, hoàn thành 19/19 tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 11/ 2015.

Thu hoạch lúa ở xã Nam Xuân (Nam Đàn).
Đưa máy cày vào làm ruộng ở xã Nam Xuân (Nam Đàn).

Biết nắm bắt thời cơ và thuận lợi, tiếp tục khẳng định vị trí là xã tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm tăng nhanh giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, đưa tiêu chí thu nhập bình quân đầu người ưu tiên hàng đầu. Có thể nói đây chính là sự lựa chọn đúng đắn để Nam Xuân nhanh chóng chuyển dịch từ sản xuất nhỏ, phân tán sang sản xuất hàng hóa có tính cạnh tranh cao, tạo sự tăng trưởng nhanh và bền vững trong phát triển kinh tế.

Ngoài sản xuất giống lúa chất lượng cao gần 300 ha, Nam Xuân đã quy hoạch hơn 150 ha chuyên canh rau màu có giá trị kinh tế cao, bình quân mỗi ha đạt từ 100 - 150 triệu đồng/năm, trong đó có hơn 40% diện tích trồng hoa lý và hẹ, mỗi ha cho thu nhập xấp xỉ 300 triệu đồng/năm, nhờ đó đời sống người dân không ngừng được nâng cao và việc huy động nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng NTM cũng thuận lợi hơn.

Nông dân xóm 6 (Nam Xuân - Nam Đàn) chăm sóc rau màu hàng hóa.
Nông dân xóm 6 (Nam Xuân - Nam Đàn) kiểm tra rau màu hàng hóa.

Ông Hồ Sỹ Chiến, xóm 6 Nam Xuân cho biết:  Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo xã, bà con chúng tôi đã được tập huấn áp dụng KHKT vào sản xuất, tăng năng suất chất lượng trên cùng đơn vị diện tích. Như gia đình tôi, trước đây không tập trung trồng chuyên canh nên năng suất kém, thu nhập bấp bênh. Nay toàn bộ diện tích trong vườn và diện tích ngoài đồng đã được gia đình cải tạo, tập trung chủ lực sản xuất rau màu hàng hóa. Từ đó thu nhập tăng hơn, thế nên người dân cũng vui vẻ, sẵn sàng đóng góp công, góp tiền, hiến đất xây dựng đường, trường, trạm … cho mục tiêu Nông thôn mới. 

 Sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả khích lệ và tự hào. Đến 15/9/2015 toàn tỉnh có 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả đạt được bắt nguồn từ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước hợp lòng dân, sự gắn bó và ý thức trách nhiệm cao của người dân với nông thôn. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương đã nhận thức được đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới, vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương của Trung ương, của Tỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Đặc biệt, là sự đồng thuận, đồng lòng ủng hộ, hưởng ứng tích cực của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thu Hương - Thanh Thủy

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.