Thiếu lao động đóng tàu thuyền

(Baonghean) - Đóng tàu thuyền là nghề khá nặng nhọc đòi hỏi tay nghề cao và tính kiên trì của người thợ, do vậy mặc dù công thợ đóng thuyền không thấp nhưng các xưởng đóng tàu vẫn khó thu hút lao động.

Công ty đóng tàu thuyền Hải Châu ngày nay được phát triển từ HTX đóng tàu Hưng Châu giai đoạn (1959 - 1992). Để có những con tàu chắc chắn, bền vững, những người thợ lành nghề miệt mài sản xuất không kể ngày đêm.

Theo ông Nguyễn Bá Minh năm nay 60 tuổi - thợ giỏi của Công ty đóng tàu Hải Châu, ngoài năng khiếu làm nghề đòi hỏi người thợ phải có tính kiên trì, nhẫn nại. Một người thợ mới vào nghề cũng phải mất 2 năm đào tạo mới chắc tay nghề.

Hoàn thiện tàu công suất 800CV tại Công ty đóng tàu thuyền Hải Châu
Hoàn thiện tàu công suất 800CV tại Công ty đóng tàu thuyền Hải Châu.

Hiện nay, Công ty đóng tàu thuyền Hải Châu mỗi năm đóng mới khoảng 30 tàu cá cho khách hàng các tỉnh từ Thái Bình, Nam Định đến Kiên Giang. Song điều trăn trở nhất của ông chủ công ty này là ngày càng thiếu thợ làm nghề, lớp trẻ bây giờ không mặn mà với nghề đóng tàu thuyền, mặc dù mức thu nhập từ nghề không phải thấp, đối với thợ có tay nghề lâu năm được hưởng mức 350.000 đồng/ngày, thợ mới vào nghề cũng trên 200.000 đồng/ngày.

Hàng năm đều có 50 - 60 lao động vào công ty học nghề nhưng sau một thời gian làm thấy công việc vất vả nặng nhọc nên nghỉ dần, mỗi năm công ty chỉ tuyển chọn được 2- 3 người có chí hướng gắn bó với nghề...

Cơ sở đóng tàu thuyền Hồ Văn Ngò ở xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu hiện có trên 30 lao động đóng tàu lành nghề với hàng chục năm kinh nghiệm, trong đó có một kỹ sư vỏ tàu, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu về đóng mới và sửa chữa tàu cá của ngư dân. Cơ sở đóng tàu của ông Ngò cũng là đơn vị kế thừa của HTX thủ công nghiệp Liên Minh xưa kia. HTX thủ công nghiệp Liên Minh ra đời năm 1966 làm nhiệm vụ đóng phà, đóng thuyền vận tải phục vụ nhân dân vận chuyển hàng hóa trong chiến tranh, và thuyền đánh cá ven bờ.

Đến năm 1988 theo chủ trương xóa bỏ cơ chế bao cấp của nhà nước, đi vào hạch toán kinh doanh, HTX giải tán. Nhận thấy đặc thù của quê biển không thể thiếu được nghề đóng tàu thuyền bởi bà con quê nhà bao đời nay dựa vào biển mà sinh tồn. Ông Ngò quyết tâm rủ một số anh em thành lập tổ hợp và mua lại cưa, máy móc, nhà xưởng tiếp tục nhận đóng tàu thuyền phục vụ nhu cầu đi biển của nhân dân trong xã và các xã lân cận.

1
Cơ sở đóng tàu của ông Ngò ngày càng phát triển, đóng nhiều tàu to phục vụ nhu cầu khai thác xa bờ của ngư dân, mỗi năm đóng mới trên dưới 10 tàu cá.

Ông Hồ Văn Ngò chia sẻ: "Hàng chục năm nay dù đối mặt với những thăng trầm của lịch sử có những lúc tưởng rằng bản thân mình không thể tiếp tục duy trì được nghề truyền thống của cha ông để lại. Song vượt lên tất cả tôi một lòng gây dựng nghề và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, có năm cao điểm trong xưởng luôn có hàng chục thợ đóng tàu nhưng hiện nay nguồn nhân lực làm nghề tại xưởng đã giảm 1/2.

Nguyên nhân do người lao động không muốn làm nghề nặng nhọc này bởi suốt ngày miệt mài trong môi trường bụi bặm và ồn ào. Lớp trai trẻ trong làng học hết cấp 3 không thi đỗ đại học thì cũng kiếm việc khác để làm hoặc theo nghề đánh cá ngoài biển khơi chứ rất hiếm người chịu khó theo nghề đóng tàu thuyền. Chính vì vậy mà lao động làm nghề này ngày càng khan hiếm..."

Anh Hồ Anh Dũng - người dân xã Quỳnh Nghĩa cho biết: "Lớp trẻ như chúng tôi bây giờ rất ngại làm nghề đóng tàu thuyền bởi công việc vất vả và gò bó, môi trường làm việc ồn ào, bụi gỗ. Hơn nữa không phải ai cũng có năng khiếu làm mộc tàu thuyền, ngoài ra còn đòi hỏi tính kiên trì, nhẫn nại thì mới theo được nghề này..."

Với một tỉnh có chiều dài bờ biển 82 km, ngư dân Nghệ An có truyền thống khai thác biển lâu đời, từ xa xưa những chiếc tàu thuyền đánh cá đã trở thành phương tiện mưu sinh cho lớp lớp người dân miền biển quê nhà. Cho đến hôm nay, lĩnh vực khai thác và chế biến thủy hải sản vẫn là một thế mạnh kinh tế của tỉnh. Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 60 cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu cá, và gần 4.000 tàu cá đang hoạt động khai thác trên biển...

Chính vì vậy nghề đóng tàu thuyền luôn cần được duy trì, phát triển và cũng cần có cơ chế để thu hút lao động gắn bó với nghề.

                                                                              Quỳnh Lan

tin mới

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.