4 Đô la không mua nổi quả cam Xã Đoài nức tiếng

(Baonghean.vn) - Những ngày cuối năm,cam Xã Đoài tăng giá từng ngày, hiện có giá 80 ngàn đồng/quả, nhưng khách hàng có tiền cũng khó mua được.

Trong tiết trời giá rét xen lẫn với chút mưa phùn của những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về làng cam đặc sản xã Đoài (thuộc xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) nơi đây được bạn bè các nước trên thế giới biết đến một loại cam có giá trên 4USD.

Hỏi đường về các vườn cam, chúng tôi được một người dân đi đường giới thiệu đến vườn cam của ông Nguyễn Huy Hảo (64 tuổi, trú tại xóm 9, xã Nghi Diên), người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc tạo dựng nên thương hiệu cam xã Đoài.

1
Vườn cam của ông có 70 gốc cây cam, mỗi cây có gần 50 trái, mỗi năm ông thu hoạch gần 1.500 quả cam, với sản lượng cam như vậy mỗi năm đưa lại cho ông Hảo gần 120 triệu đồng.

Khi chúng tôi đến ông Hảo đang tỷ mỉ chăm sóc cho vườn cam của mình. Thời điểm này khu vườn cam của ông Hảo còn nhiều quả nhất, số cam này thuộc loại hàng hiếm, bởi hầu như các vườn cam trên địa bàn đã được đặt mua hết từ rất lâu.

Nói đến cam xã Đoài có lẽ không ai mà không biết, bởi loại cam này từ rất lâu được người ta biết đến như một lọai đặc sản khó tìm, quý hiếm và lan truyền xa bởi sự đắt đỏ. Trong số những người trồng cam Xã Đoài, thì vườn của ông Hảo, được đánh giá là một trong những vườn cam rộng, đẹp nhất và còn lưu giữu được giống cam chính gốc với 70 gốc cây cam, trong đó có gần 10 cây là từ đời cha ông để lại, có tuổi thọ khoảng 45-50 tuổi.

1
 Những năm gần đây, một quả cam xã Đoài to bằng nắm tay nhưng có giá bằng cả hai kg lúa, gia chủ cũng chẳng dám ăn. Nhờ vườn cam này mà gia đình ông Hảo nuôi 7 đứa con ăn học đến nơi đến chốn.

 “Thời tiết năm nay thuận lợi nên cam ra trái nhiều và ít sâu bệnh hơn năm trước. Cam bán từ tháng 10, có giá từ 50 ngàn đồng/quả. Còn những ngày gần đây tôi bán với giá 80 ngàn đồng/quả. Khách họ vào tận vườn để cắt, số cam còn lại ngoài vườn đã được người ta đặt cọc từ mấy tháng trước rồi, giờ có ai hỏi mua với giá cao hơn thì cũng chịu” ông Hảo nói thêm.

Khách đến mua cam nhà ông chủ yêu là người có kinh tế khá giả ở TP Vinh, Hà Nội, Sài Gòn hay những người việt kiều xa quê bây lâu nay có điều kiện về lại thăm quê thì họ muốn thưởng thức loại cam đặc biệt này. Cam xã Đoài ngon nên không chỉ bán quả tươi, người dân ở đây còn hái những quả xấu cuối mùa hay những quả bị muồi rồi rụng xuống để ngâm thành rượu đặc sản xứ Đoài.

2
Ngoài việc thu hoạch quả, hằng năm ông Hảo còn ươm giống cây để bán cho bà con nông dân. “Mỗi cây ông ươm có giá rất khác nhau, loại cây được ươm từ mầm thì có giá 50 ngàn đồng/cây. Còn cây chiết cành thì có giá 200 ngàn đồng/cây. Việc ươm giống còn nhằm mục đích để giống cam xã Đoài được mở rộng, một phần nào đó còn để giữ lại “cái hồn” cho loại cây đặc sản này”, Ông Hảo nói.

“Cam xã Đoài mỗi năm chỉ thu hoạch được một vụ, quả cứ treo lên cành gần như cả một năm trời, hút dinh dưỡng từ đất nên quả thơm, ngon, vị ngọt thanh, hoặc cũng có thể do đặc trưng đất thổ nhưỡng nên cam xã Đoài có vị đặc biệt thơm ngon hơn so với cam nơi khác, bởi thế nó cũng có giá cao hơn nhiều so với giá cả thị trường”. Ông Hảo lý giải vì sao mà cam Xã Đoài “sốt” giá.

Mặc dù cam xã Đoài có giá rất cao nhưng không phải hộ dân nào cũng trồng được cam. Số hộ dân trồng được để cho thu hoạch chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhu cầu cao, trong khi số lượng quả có hạn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cam Xã Đoài luôn ở mức giá cao “ngất ngưỡng”.

Mạnh Cường

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.