Mùa thu hoạch dong riềng ở đỉnh Phu xai lai leng

(Baonghean.vn) - Hàng năm, cứ vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 âm lịch, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 đóng chân tại địa bàn xã Nga Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An thường làm lễ ra quân chế biến dong riềng để lấy nguyên liệu sản xuất miến dong. Đây là dịp bà con thu hoạch vụ dong để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. 

Do ngày đầu người dân nhập quá nhiều nên không chỉ người của đơn vị mà bà con khi bán cho Xưởng cũng xắn tay hỗ trợ đơn vị để sản phẩm được gọn gàng
Người dân nhập dong riềng về đơn vị.
TRước
Giá dong bình quân 2.000 đồng/kg. Theo nhiều người dân, dong riềng ở rất phù hợp với Na Ngoi nên năng suất cao, có gốc thu hoạch đạt 5-7 kg.
Trước khi vào mùa chế biến, củ dong được người dân xã Na Ngoi chở đến nhập cho Xưởng thu mua của đơn vị
Việc thu mua củ dong diễn ra vài ngày trước lễ ra quân sản xuất chế biến. Sản phẩm của dong riềng được Xưởng thu mua kéo dài trong vòng hơn 1 tháng. Thế nhưng ngay trong những ngày đầu tiên người dân đã bán hơn 20 tấn.Với khoảng 40 ha tại xã Na Ngoi, mỗi năm đơn vị mua gần 300 tấn củ dong riềng cho nhân dân, đủ nguyên liệu cho sản xuất cả năm.

Một củ dong riềng loại lớn có trọng lượng gần 0,5 kg được thu hoạch tại rẫy xã Na Ngoi

Một củ dong riềng loại lớn có trọng lượng gần 0,5 kg được thu hoạch tại rẫy xã Na Ngoi.
Dong riềng được đưa vào máy quay rửa sạch tạp chất và đất bẩn trước khi đưa vào máy cắt
Dong riềng được đưa vào máy quay rửa sạch đất và tạp chất; đồng thời cắt nhỏ trước khi đưa vào máy nghiền.
Củ dong riềng sau công đoạn rửa và sơ chế cắt thành từng mảng nhỏ. Với dây chuyền này, mỗi ngày xưởng chế biến được từ 5-7 tấn củ dong riềng. Để đảm bảo không bị hư hại, đơn vị thông báo lịch để bà con có kế hoạch nhập bán cho đơn vị
Củ dong riềng sau công đoạn rửa và sơ chế cắt thành từng mảng nhỏ. Với dây chuyền này, mỗi ngày xưởng chế biến được từ 5-7 tấn củ dong riềng. Để đảm bảo không bị hư hại, đơn vị thông báo lịch để bà con có kế hoạch nhập cho đơn vị.
Dong riềng tiếp tục được đưa vào máy xay để nghiền thành bột nước
Củ dong riềng tiếp tục được đưa vào máy để xay nghiền thành bột nước.
Miến dong sau khi sản xuất ra được phơi dưới ánh nắng tự nhiên, hàng ngày cán bộ nhân viên thường xuyên kiểm tra và lật để miến được khô đều
Miến dong sau khi được máy ép, sản xuất được phơi dưới ánh nắng tự nhiên, hàng ngày cán bộ nhân viên thường xuyên kiểm tra và lật trở cho miến được khô đều.
Cuối ngày, miến khô thì được đưa về, thu lượm, gói lại để lấy ràn sản xuất lứa khác; bình quân mỗi ngày sản xuất khoảng 5-10 kg miến dong; nếu gặp trời mưa ẩm ướt thì không sản xuất được
Bình quân mỗi ngày thời tiết nắng ráo, xưởng sản xuất khoảng 10 miến dong; nếu gặp trời mưa ẩm ướt không sản xuất được.
Mặc dù đã khô nhưng miến vẫn được đưa ra phơi thưởng xuyên trước khi đóng vào bao. Đại diện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 cho biết mỗi năm đơn vị sản xuất khoảng 33-35 tấn miến, giá bình quân 70 ngàn đồng/kg
Đại diện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 cho biết mỗi năm đơn vị sản xuất khoảng 33-35 tấn miến, giá bình quân 70 ngàn đồng/kg.
Sản phẩm miến dong hoàn thiện của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 được đóng gói mang nhãn hiện
Sản phẩm miến dong của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 được đóng gói hoàn thiện mang nhãn hiệu "Miến dong Phu xai lai leng" là tên đỉnh núi cao nhất ở Kỳ Sơn ngay nơi đơn vị đứng chân.

 Nguyễn Hải

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.