Tỷ giá chỉ biến động 1% trong quý 1

Tại buổi tọa đàm “Đường đi của tỷ giá 2016” chiều ngày 18/1, ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhấn mạnh tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD sẽ linh hoạt nhưng vẫn có sự can thiệp của NHNN.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại diện NHNN cũng gửi thông điệp, vùng mục tiêu tỷ giá trong 3 tháng đầu năm sẽ biến động chỉ khoảng 1%. Sau hai tuần NHNN áp dụng cách thức điều hành tỷ giá mới, tỷ giá trung tâm của VND diễn biến tăng/giảm linh hoạt hàng ngày trước những diễn biến trên thị trường thế giới như đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm giá mạnh tác động giảm giá một số đồng tiền châu Á, chứng khoán Trung quốc suy giảm, chỉ số USD tăng cao…. “Tỷ giá giao dịch trên thị trường trong nước có diễn biến giảm khoảng 50 - 60 đồng so với cuối năm 2015, các giao dịch ngoại tệ trên thị trường diễn ra thông suốt, thanh khoản của thị trường tốt”, ông Dũng thông tin.

TS Lê Xuân Nghĩa đánh giá, ở cách thức điều hành tỷ giá mới, NHNN công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày, bám sát diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước và quốc tế, do đó, tỷ giá trung tâm biến động có tăng, có giảm. Trong nước, năm 2016 và những năm tiếp theo, tổng ngoại tệ vào Việt Nam vẫn lớn hơn tổng ngoại tệ ra khỏi Việt Nam. Nói cách khác cung cầu ngoại tệ về cơ bản là dư thừa nếu Việt Nam khắc phục được tình trạng găm giữ ngoại tệ.
Ở thị trường quốc tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu đi vào chu kỳ tăng lãi suất, đồng NDT hiện nay so đầu năm giảm giá 1,3% và so với trước thời điểm áp dụng cơ chế tỷ giá mới 11/8/2015 giảm giá 5,9% (tỷ giá liên ngân hàng giao ngay). “Việc đưa ra áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới chính là để phản ứng với sự thay đổi nhanh chóng của bối cảnh kinh tế tài chính quốc tế trong đó có diễn biến của đồng NDT”, ông Nghĩa nhận xét.
Trong khi đó ông Bùi Quốc Dũng đánh giá: “Về mặt lý thuyết, khi tỷ giá tăng sẽ giúp giá hàng hóa xuất khẩu trở nên rẻ hơn, tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước khi ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng tỷ giá có thể khiến chi phí nhập khẩu trở nên đắt hơn, nghĩa vụ nợ quốc gia tăng lên, gây áp lực đến lạm phát…”. Vì vậy, trong điều hành tỷ giá, NHNN phải tính toán đến các yếu tố tác động đa chiều nhằm tối đa hóa lợi ích chung của nền kinh tế, góp phần thực hiện các mục tiêu vĩ mô như kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế vĩ mô bền vững, giảm thiểu gánh nặng nợ nước ngoài, ổn định lãi suất trong nước”, ông Dũng cho biết.

Theo đại diện NHNN, sang năm 2016, NHNN sử dụng công cụ kỳ hạn như một biện pháp kỹ thuật để định hướng vùng mục tiêu tỷ giá cho DN và thị trường nắm được. “NHNN đã bán ngoại tệ phái sinh kỳ hạn 3 tháng cho các tổ chức tín dụng với giá cao hơn 1% so với tỷ giá hối đoái tại thời điểm 31/12/2015. Qua đó, NHNN gửi thông điệp rằng vùng mục tiêu tỷ giá trong 3 tháng đầu năm sẽ biến động chỉ khoảng 1%”, ông Dũng nhấn mạnh.
Theo Kinhtedothi

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.