Vốn "67" đã đến với ngư dân Nghệ An

(Baonghean)-  Sau khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP về cho vay phát triển thủy sản được Chính phủ ban hành, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Nghệ An luôn tích cực tiếp cận khách hàng, thẩm định hồ sơ và mạnh dạn cho vay phục vụ khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định 67. 

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An, tính đến 31/12/2015, tổng số chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt gồm 100 tàu, và các ngân hàng thương mại đã chủ động tiếp cận 100 tàu. Trong đó ngân hàng chưa nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn từ phía chủ tàu gồm 54 tàu. 46 chủ tàu đã được phê duyệt và ngân hàng nhận hồ sơ, trong đó 21 hồ sơ đang trong quá trình hoàn thiện, 22 chủ tàu đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng, 3 chủ tàu chuyển sang vay vốn thông thường.

Với tổng vốn đã giải ngân 89 tỷ đồng/163 tỷ đồng cam kết cho vay. Trong đó, hệ thống Ngân hàng Đầu tư và phát triển cho vay 10 tàu, hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp 5 tàu, hệ thống Ngân hàng Công thương 5 tàu và Ngân hàng Ngoại thương 2 tàu.

Tàu cá của ông Nguyễn Xuân Tri (Nghi Quang, Nghi Lộc) được Vietcombank Vinh cho vay vốn theo Nghị định 67
Tàu cá của ông Nguyễn Xuân Trí (Nghị Quang, Nghi Lộc) được Vietcombank Vinh cho vay vốn theo Nghị định 67.

Ông Nguyễn Kim Đương xóm Sơn Hải, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) là một trong những khách hàng được BIDV Phủ Diễn cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67. Ông Đương cho biết:"Nhờ có chính sách ưu đãi của Nhà nước quan tâm đến ngư dân, chúng tôi đã được Chi nhánh BIDV Phủ Diễn chấp thuận cho vay vốn với dự án đóng tàu vỏ sắt 15,9 tỷ đồng. Chúng tôi đặt đóng tàu vỏ sắt tại Công ty Đại Dương (Thái Bình), hiện ngân hàng đã giải ngân tạm ứng 1,4 tỷ đồng.

Đến thời điểm này tàu đã đóng hoàn thành được 50%, theo tiến độ đóng tàu, ngân hàng sẽ tiếp tục giải ngân thêm mức vốn 30% trước Tết  Nguyên đán. Hiện nay toàn bộ máy móc của con tàu đã nhập về cảng Hải Phòng, nếu nguồn vốn được giải ngân đầy đủ, kịp thời dự kiến khoảng 2 tháng nữa sẽ đóng hoàn chỉnh tàu công suất 829 CV. 

Chủ tàu Nguyễn Văn Lý ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cũng đã được Chi nhánh BIDV Phủ Diễn tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đầy đủ với dự án vay vốn đóng tàu vỏ sắt 15 tỷ đồng, đang chờ được vay vốn. Ông Lý chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn được ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn sớm để xúc tiến đóng tàu trong năm 2016. Ngư dân đang trông chờ từng ngày để sớm có tàu sắt chở được nhiều nguyên vật liệu phục vụ vươn khơi dài ngày, an toàn."

Niềm vui của ngư dân Nghi Quang khi có tàu
Niềm vui của ngư dân Nghi Quang khi có tàu "67" vươn khơi dài ngày.

Chi nhánh BIDV Phủ Diễn đóng trên địa bàn vùng biển của tỉnh gồm các huyện Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai, huyện Diễn Châu. Hiện nay, BIDV Phủ Diễn đã thực hiện ký hợp đồng tín dụng cho 7 khách hàng vay với số tiền giải ngân hơn 31,7 tỷ đồng (tổng số tiền cam kết cho vay theo hợp đồng tín dụng hơn 67,5 tỷ đồng), trong đó cho vay 4 tàu khai thác vỏ gỗ và 3 tàu khai thác võ sắt. Đối với tàu vỏ gỗ có 2 tàu đã đưa vào hoạt động khai thác, 1 tàu chuẩn bị đưa vào khai thác, 1 tàu đang trong quá trình đóng. 3 tàu vỏ sắt cũng đang trong qúa trình đóng.

 Ông Nguyễn Trọng Thuận, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: "Hiện tại có 2 tàu vỏ gỗ do chi nhánh đầu tư vốn cho vay đã hoàn thành và đưa vao khai thác tương đối  hiệu quả, ngư dân rất phấn khởi. Trong thời gian tới, trên cơ sở hồ sơ vay vốn của khách hàng, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và tiếp tục chọn lọc những khách hàng đủ điều kiện vay vốn theo quy định của Nghị định 67 để cho vay."

Đối với Chi nhánh BIDV Nghệ An, trong tháng 4/2015 hợp đồng tín dụng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được Chi nhánh BIDV Nghệ An ký kết với ngư dân Nguyễn Sỹ Thiết (xã Phúc Thọ - huyện Nghi Lộc), tạo đà cho việc khơi thông dòng vốn Nghị định 67. Tiếp đó, tháng 11/2015, BIDV Nghệ An tiếp tục hỗ trợ dòng vốn để đóng mới 2 tàu vỏ Composite (công nghệ Nhật Bản) đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thuộc về Ông Hoàng Văn Hoa và Ông Phùng Bá Thu cùng ở TX.Cửa Lò.

Đến nay, BIDV Nghệ An đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới 3 tàu với tổng số tiền cho vay trên 26 tỷ đồng. Dư nợ giải ngân theo tiến độ đóng tàu hiện tại hơn 6 tỷ đồng, dự kiến đến hết tháng 6/2016 sẽ giải ngân hết tổng số tiền còn lại là 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó BIDV Nghệ An cũng đã giải ngân số tiền cho vay vốn đối ứng theo gói hỗ trợ riêng của BIDV lãi suất áp dụng 6%/năm, cố định trong 3 năm với số tiền 1,3 tỷ đồng.

BIDV Nghệ An đã giải ngân vốn theo Nghị định 67 cho 3 chủ tàu ở địa  bàn Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò
BIDV Nghệ An đã giải ngân vốn theo Nghị định 67 cho 3 chủ tàu ở địa bàn Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò

Tương tự, sau 1 năm thực hiện Nghị định 67, Agribank chi nhánh tỉnh Nghệ An đã  thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng cho vay với 5 chủ tàu (Thị xã Hoàng Mai 3 tàu, Quỳnh Lưu 1 tàu, Diễn Châu 1 tàu), với tổng số tiền 37,751 tỷ đồng. Ngân hàng đã tiến hành giải ngân tạm ứng, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Hiện tại Agribank Nghệ An đã nhận hồ sơ và đang thẩm định 7 chủ tàu thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu và TX.Hoàng Mai. Agribank đang tiếp tục thẩm định, và chủ tàu tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Hiện tại khách hàng mới chỉ gửi phê duyệt của UBND tỉnh cho Ngân hàng, chưa hoàn thiện hồ sơ. Ngân hàng đã thường xuyên tiếp cận chủ tàu để hoàn thiện hồ sơ cho vay nhưng đến nay các chủ tàu này chưa đưa ra quyết định đóng tàu. Hiện có 89 chủ tàu Agribank Nghệ An đã tiếp cận mà chưa nhận được hồ sơ vay vốn.

Nghị định 67 là một chính sách mới của Chính phủ do đó thời gian đầu triển khai còn gặp một số vướng mắc như các vướng mắc trong khâu phê duyệt thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, và sự không phù hợp với ngư dân địa phương của các mẫu tàu vỏ sắt do Bộ Nông nghiệp & PTNT công bố làm cho quá trình thẩm định cho vay của ngân hàng rất khó khăn, kéo dài. Cùng với đó, hầu hết hồ sơ của các chủ tàu khi gửi cho các ngân hàng đều chưa đầy đủ, sơ sài, phương án kinh doanh chưa phù hợp và còn sai sót nhiều yếu tố; việc xây dựng phương án kinh doanh người dân không am hiểu nên mất nhiều thời gian hoàn thiện, chỉnh sửa.

Bên cạnh đó, tín dụng đóng tàu là một lĩnh vực khá mới mẻ với các ngân hàng trên địa bàn. Hầu như cán bộ có chuyên môn để thẩm định hiệu quả một hợp đồng đóng tàu trên địa bàn còn rất ít, dẫn đến công tác thẩm định của Ngân hàng mất nhiều thời gian và công sức hơn...

 Quỳnh Lan

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.