Chuyện cây đào đá ở Yên Thành

(Baonghean) - Trên địa bàn huyện Yên Thành có nhiều địa phương trồng đào, nhưng người tiêu dùng lâu nay chuộng nhất vẫn là đào đá Minh Thành và Kim Thành. Người trồng đào Yên Thành năm nay phấn khởi vì đào nở đúng dịp tết, giá bán sẽ tăng hơn so với năm trước.
Trong tiết trời rét đậm này, chúng tôi về với làng đào Yên Phú của xã Minh Thành và làng đào Đồng Bản xã Kim Thành. Khác với năm trước dịp này hoa đào đã khoe sắc, năm nay hầu hết vườn đào nào cũng bắt đầu chớm nụ, điểm trong sắc lộc.
Chúng tôi ghé vào vườn đào của ông Phan Đức Thành, ông Thành giới thiệu: Cũng như các năm trước, năm nay gia đình có 700 cây đào, phần lớn là giống đào đá, một số ít là đào Nhật Tân. Tết này người trồng đào ở đây chắc sẽ thắng lợi về đào. Bởi thời điểm này hầu hết đào đang chớm nụ, lộc đã bắt đầu nhú. Bây giờ để mặc cho thời tiết, không còn lo đào không ra hoa kịp Tết nữa. Chăm sóc tốt, biết lựa thế cho từng gốc đào, do vậy vườn đào của ông Thành năm nào cũng bán được giá.
Ông Thành cho biết: Làm nghề trồng đào Tết, điều cần thiết nhất là phải biết tạo thế cho từng cây, do vậy, với những khách hàng am hiểu, mình giới thiệu cho họ biết, từ đó mình có thể bán cao giá hơn một chút so với những cây bình thường. Nếu cây đào có 3 cành bằng nhau, gọi là thế “phúc - lộc - thọ”, giá thấp nhất 400.000 đồng/cây, thậm chí có những cây trồng 3 - 4 năm bán được hàng triệu đồng. Đất vườn nhà ông Thành có trên 5 sào đất, hiện mới trồng được hơn 1/2 diện tích. Do trồng đào Tết thu nhập cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác, vì thế hàng năm ông mở rộng diện tích đào của nhà mình.
1
Vườn đào của ông Phan Đức Thành ở Minh Thành

Để cây đào nhanh có thu hoạch, hàng năm ông Thành ghép giống đào địa phương (đào đá) ngay tại vườn. Hiện ông đã ghép được hơn 400 cây giống, chờ đến ra tháng Giêng trồng vào những gốc cây đã bán trong dịp Tết này và mở rộng diện tích đào lên 3 sào đất. Dự kiến dịp Tết này gia đình ông Thành bán 250 gốc đào, chưa kể những cây đào to, nhiều cành, chặt bán theo cành. Năm trước, riêng tiền bán đào của gia đình ông gần 70 triệu đồng, dự kiến năm nay thu nhập sẽ cao hơn vì đào đắt giá hơn.

Một trong những vườn đào có số lượng nhiều và đẹp nhất của làng Yên Phú, xã Minh Thành là vườn đào của gia đình anh Trần Văn Hải. Hầu hết số cây đào của anh là giống đào đá. Anh Hải khoe: Vườn đào của anh có trên 1.000 gốc, chủ yếu là giống đào đá, được ghép trên cây đào bản địa. Trước đây, anh thường ghép giống đào Nhật Tân, nhưng khoảng 5 năm lại nay, theo thị hiếu của khách hàng, anh thay thế bằng giống đào này. Đặc điểm của đào đá là thân cây to, khỏe, hoa màu hồng nhạt, có 5 cánh to, lâu tàn. Khách hàng bây giờ thường “tầm” loại đào này để chơi Tết, nên có bao nhiêu cũng bán hết.
Tính ra, anh Hải đã có hơn 20 năm trồng đào. Lúc đầu chỉ trồng chơi, sau này là kế sinh nhai thực sự, hàng ngày anh đều quan tâm tìm hiểu để đào nở đúng Tết. Trong vườn đào của anh Hải hiện có những cây đào trị giá 3 - 4 triệu đồng, cây ít tiền nhất cũng 300.000 đồng. Mỗi hộ trồng đào ở Minh Thành đều có 1 - 3 cây đào gốc (đào chủ), vừa để ăn quả, sau đó ươm hạt để lấy cây giống, hoặc ghép cành. Nối tiếp năm này qua năm khác, giống đào đá này ngày càng được nhân rộng, mang lại giá trị cho người trồng và người thưởng thức. 
Làng Yên Phú, xã Minh Thành đã được huyện Yên Thành công nhận là làng có nghề từ cách đây nhiều năm, có 50% số hộ trồng đào Tết. Ông Trần Khánh Tùng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Nghề trồng đào Tết của địa phương có từ cách đây 20 năm. Mỗi năm tăng thêm một ít, đến nay diện tích đào của địa phương có khoảng 20 ha. Tuy nhiên, không phải năm nào người trồng đào cũng vui, bởi có những năm thời tiết ấm áp, đào nở sớm, khó bán. Riêng năm nay đào hầu hết sẽ nở đúng vào dịp Tết nên người trồng đào sẽ thu nhập cao, ước tính dịp Tết này người trồng đào ở Minh Thành thu về hàng tỷ đồng.
Đào Kim Thành lâu nay cũng được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng, tìm về đặt hàng từ khá sớm. Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, các vườn đào ở Kim Thành vẫn còn nguyên vẹn, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, đã có nhiều khách hàng từ xa đến đặt hàng những cây có thế đẹp. Ông Đặng Hữu Gương, chủ vườn đào tại xóm Đồng Đan phấn khởi: Do ảnh hưởng của đợt rét vừa rồi nên đào nở hoa muộn hơn so với các năm. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho người trồng đào. Theo ông Gương, dự kiến Tết năm nay đào sẽ đắt giá hơn năm trước, bởi thứ nhất, do ảnh hưởng của đợt rét vừa rồi, nhiều cây đào sẽ nở hoa sau Tết, nên số lượng đào bán Tết sẽ ít; thứ hai, số cây đào ra hoa vào dịp Tết không nhiều. Đứng trước những cây đào to, đẹp, búp chi chít trên cành, ông Gương tiết lộ: Những cây này đã có khách đến đặt mua cách đây 1 tuần, với giá 2 - 2,5 triệu đồng/cây.
Với xã Kim Thành, đào được trồng rải rác ở các xóm, nhưng nhiều nhất là xóm Đồng Đản. Ước tính diện tích đào của Kim Thành có khoảng 7 ha. Khó xác định mỗi năm vào dịp cuối năm, người trồng đào ở đây thu về bao nhiêu tiền, nhưng theo con số dự ước của chính quyền địa phương, ít nhất vào dịp Tết, Kim Thành thu về 2 tỷ đồng từ tiền bán đào. Nhờ nguồn tiền đó, hàng chục gia đình có khoản tiền khá lớn mua sắm Tết và sắm sanh những đồ dùng sinh hoạt đắt tiền, xây dựng nhà cửa.
Xuân Hoàng 

tin mới

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.