Để đẩy lùi tín dụng đen

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm, giải trí tăng cao nên thị trường tín dụng sẽ nhộn nhịp hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nắm được tâm lý này, các ngân hàng thương mại (NHTM) đang cấp tập cho vay tài chính với nhiều hình thức, nới lỏng thủ tục để đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm.

Kích cầu tiêu dùng

Cách đây một tuần, chị Phương Lan (Bạch Mai, Hà Nội) quyết định vay mua trả góp chiếc tivi Sony giá 25 triệu đồng trên phố Tràng Thi. Sau khi tìm hiểu và nghe nhân viên của một công ty tài chính tư vấn, chị đã tiếp cận được khoản vay tín chấp. “Gia đình có nhu cầu mua một chiếc tivi mới nhưng thiếu tiền. Tuy nhiên, khi mình lựa chọn hình thức trả góp, các thủ tục được thực hiện rõ ràng, phê duyệt nhanh chóng, đơn giản ngay tại cửa hàng” – chị Lan chia sẻ.
Hiện các NH đang rầm rộ triển khai các gói vay tiêu dùng, vay mua sắm với cam kết giải ngân nhanh với lãi suất hấp dẫn. Đại diện NH TMCP Quốc tế (VIB) cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán 2016, từ ngày 4/1 - 29/2, VIB triển khai gói cho vay ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng vay mua nhà đất, xây dựng sửa chữa nhà, vay mua ô tô, vay tiêu dùng. Đại diện VIB chia sẻ: “Lãi suất ưu đãi được áp dụng ở mức 8,99%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu của khoản vay. Lãi suất sau thời gian ưu đãi ở mức rất cạnh tranh, bằng lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn 12 tháng của VIB cộng biên độ từ 3,3%/năm”.
Hay như tại TPBank, lãi suất mua ô tô chỉ từ 7,7% một năm trong suốt 18 tháng. Còn HSBC, ngân hàng này hỗ trợ khách vay mua nhà với lãi suất từ 6,49% một năm. Tương tự, VietinBank cũng sẵn sàng tặng ngay quà nội thất nhà hoặc xe cho khách hàng vay mua ô tô, mua nhà trong dịp sát Tết. Ngoài ra, để tăng dư nợ cho vay tiêu dùng dịp cuối năm, nhiều NH còn nhắm vào việc đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng. Hầu hết các NH đều chạy những chương trình mở thẻ ưu đãi, từ miễn phí phát hành đến tặng hiện vật (vali, đồ gia dụng), hay tuyên bố hoàn tiền lên tới một, hai triệu đồng khi sử dụng thẻ.


Chị Nguyễn Thanh Hương - giám sát bán hàng khu vực phía Bắc, Công ty tài chính FE Credit cho biết: “Hiện tại, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đã khiến cho sản phẩm cho vay trả góp ngày càng phát triển, các chương trình trả góp được người dân quan tâm nhiều hơn. Công ty đã phối hợp với nhiều siêu thị đưa ra chương trình hỗ trợ, chỉ cần hóa đơn điện nước, chứng minh thư, khách hàng đã có thể vay với lãi suất 0% trong vòng 12 tháng”.
Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cũng thừa nhận: "Ngoài Tết Nguyên đán, các DN lẫn người dân rất ngại mua sắm nên nếu kích cầu thì đây mới là giai đoạn thích hợp nhất".

Góp phần xóa bỏ tín dụng đen


Số lượng người có nhu cầu vay các gói vay nhỏ hiện nay ở Việt Nam rất lớn. Tại cuộc họp tổng kết ngành NH 2015 trên địa bàn Hà Nội mới đây, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cũng khuyến nghị các NH đẩy mạnh tín dụng phải đi đôi với chất lượng. Muốn vậy, thời gian tới, các ngân hàng nên đẩy mạnh mảng bán lẻ, kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản và các khoản vay dài hạn nhằm hạn chế rủi ro.


Vay tiêu dùng không chỉ mở ra cho các NH, công ty tài chính (CTTC) nhiều cơ hội kinh doanh mà hoạt động này còn là giải pháp hữu hiệu về tài chính giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; kích cầu tiêu dùng và góp phần xóa bỏ “tín dụng đen”. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn tâm lý e dè của người vay tiền trước vấn đề thủ tục của thị trường chính thức và lãi suất, các ưu đãi thường có thời gian ngắn, sau đó các NH áp dụng lãi suất thả nổi. Song có nhiều giải pháp, khách hàng nên tìm hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng để tránh rủi ro về sau. Hiện nay, khi vay tiêu dùng từ các CTTC, khách hàng sẽ được tư vấn mua bảo hiểm khoản vay, mặc dù không bắt buộc nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng. Thông thường bảo hiểm khoản vay chiếm từ 5 - 6% trên số tiền gốc mà khách hàng đăng ký vay tín chấp tại NH. Ví dụ, khi khách hàng ký hợp đồng vay 20 triệu đồng tại CTTC để mua sản phẩm, thì tiền bảo hiểm khoản vay là: 5,5% x 20.000.000 = 1.100.000 đồng.

Khi khách hàng mua bảo hiểm, trong trường hợp không may gặp phải những rủi ro không lường trước được xảy ra sau khi vay tín chấp, công ty bảo hiểm sẽ trả nợ thay khách hàng. Và đây cũng là tiêu chí quan trọng để các CTTC dễ dàng phê duyệt khoản vay của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Theo Kinh tế đô thị

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.