Hội nhập đã "đến" sát doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Đến nay, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (AfTA) với những thị trường lớn như khu vực ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc... Đặc biệt,  mới đây Hiệp định Thương  mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)  vừa được ký kết.  Hội nhập đã “đến” sát bên từng doanh nghiệp và đòi hỏi doanh nghiệp Nghệ An phải sớm thích ứng, có chiến lược phát triển phù hợp và cả tranh thủ cơ hội.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Sản xuất dầu cá xuất khẩu ở Công ty XNK Su ri Việt Trung.
Sản xuất dầu cá xuất khẩu ở Công ty XNK Su ri Việt Trung.

Nghệ An hiện có trên 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động, số thuế nội địa đạt hơn 7000 tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp lớn như vậy nhưng số doanh nghiệp nội tỉnh hoạt động tốt, ngày càng tăng trưởng còn hạn chế. Thay vào đó là hàng loạt các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn trong cả nước đang về Nghệ An tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm giàu trên mảnh đất xứ Nghệ.  Những tên tuổi doanh nghiệp như TH Truemilk, Gạch Grannit Trung Đô, Công ty Đầu tư và phát triển chè Nghệ An, mía đường Nghệ An, Cảng Nghệ Tĩnh, Tổng Công ty CP Giao thông 4 …. chưa nhiều.

Công ty CP Vật tư NN Nghệ An xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản mặt hàng gừng.
Công ty CP Vật tư NN Nghệ An xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản mặt hàng gừng.

Trong lúc đó, một số doanh nghiệp khi đang hoạt động tốt lại có các “đại gia” nơi khác đến mua cổ phần chiến lược, trở thành chủ mới.  Năm qua,  hàng loạt sự kiện về mua bán doanh nghiệp trong tỉnh đã báo trước một xu hướng khốc liệt trong sản xuất kinh doanh: Tập đoàn Tecco mua lại  địa điểm sản xuất của Công ty thủy lợi 24 và một số doanh nghiệp khác, Vuvu Zela mua đứt địa điểm sản xuất kinh doanh của Vinaconex 16, Tập đoàn Tuấn Lộc mua cổ phần chiến lược tại Tổng Công ty CP Giao thông 4 và Cảng Nghệ Tĩnh…. một số doanh nghiệp khác đã và đang tiến hành mua cổ phần chiến lược hoặc sáp nhập ở những doanh nghiệp nhà nước Nghệ An đang sắp xếp đổi mới như Công ty Nông nghiệp Sông Con, công ty cấp nước Nghệ An….

Điều đó cho thấy:  doanh nghiệp mạnh càng mạnh và doanh nghiệp yếu  tất nhiên phải sát nhập, phá sản hoặc giải thể. Trong nước và trong tỉnh, sản xuất công nghiệp, thị trường bất động sản phục hồi chậm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn đóng cửa, phá sản.Xu hướng cạnh tranh khốc liệt.

Tập đoàn The Vissai mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty xi măng Đô Lương và đầu tư nhà máy xi măng Sông Lam
Tập đoàn The Vissai mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty xi măng Đô Lương và đầu tư nhà máy xi măng Sông Lam

 Ông Chu Tú Dương, Giám đốc Công ty CP Tecco Miền Trung cho biết: "Để tồn tại, doanh nghiệp luôn luôn phải chủ động, từ đáp ứng nhu cầu khách hàng đến cung ứng các sản phẩm mới và thực hiện chăm sóc khách hàng thật tốt.Nhờ vậy đến nay doanh nghiệp vẫn đang phát triển".  Còn ông Lê Thái, Giám đốc Công ty XNK thủy sản Suri Diễn Châu cho biết: Hội nhập đã thể hiện khốc liệt đó là việc các nhà đầu tư từ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam với những dự án lớn, như ở Nghệ An có tập đoàn Royal foods đã đầu tư nhà máy cá hộp và kho lạnh lớn, tiêu thụ cá nguyên liệu ở Việt Nam nhiều hơn, dẫn đến thị trường  và đầu ra nguyên liệu của Nghệ An khó khăn hơn.  Công ty CP XNK thủy sản Su ri Việt Nam năm 2015 kim ngạch xuất khẩu đạt 16 triệu USD, nhưng năm nay vẫn chưa sản xuất, nguồn nguyên liệu đang rất khó mua. Cũng may công ty có thị trường ở Trung Quốc vẫn còn khá ổn định”.

Tiếp tục đổi mới, cải cách hành chính, hỗ trợ cho doanh nghiệp

Hàng loạt hành động, quyết tâm cải cách hành chính, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đã được tỉnh Nghệ An đẩy mạnh trong thời gian qua. Để giải quyết nhanh hơn TTHC trong lĩnh vực đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND quy định về trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư trực tiếp có sử dụng đất, mặt nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An, theo đó, để triển khai Quyết định, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông (Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 21/01/2015), thực hiện cải cách tài chính công, phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Nghệ An”....

Hàng tháng, UBND tỉnh đều họp với Hội doanh nghiệp tiêu  biểu, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, UBND tỉnh cử đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp theo dõi và mỗi tháng 1 lần giao ban cùng các tổ chức Hội doanh nghiệp và các sở ban ngành có liên quan để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Đây là  việc làm mà cộng đồng doanh nghiệp hết sức phấn khởi. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh và các ngành cũng thường xuyên bám sát các dự án, hỗ trợ thủ tục, giải phóng mặt bằng nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp cũng đang tìm cách để tồn tại như vươn ra thị trường khác hoặc sát nhập, liên doanh liên kết… Tuy nhiên có thể thấy: Đối với các doanh nghiệp nội tỉnh, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa được hưởng lợi từ các cơ chế chính sách và đang rất khó khăn để phát triển. Trong khi đó doanh nghiệp ngoại tỉnh và doanh nghiệp lớn đang có rất nhiều cơ hội để đầu tư, phát triển.  

Ông Trần Anh  Sơn, Chủ tịch  Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An cho hay: “Việc gia nhập các hiệp định, đặc biệt là Hiệp định TPP được ký kết là cơ hội lớn, nhưng cũng là thách thức không nhỏ mà doanh nghiệp phải đối mặt. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Nghệ An mong muốn các cấp chính quyền trong tỉnh cần nhanh chóng cải cách hành chính, tiếp tục giảm bớt các thủ tục không cần thiết và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người dân, giảm bớt phiền hà, luôn lấy công việc và hiệu quả, lợi ích của đại cục lên trên hết”.

Hiện nay từng bộ, ngành đã có những công bố về các giải pháp cạnh tranh cho ngành mình, ví như đối với ngành nông nghiệp: Bộ NN&PTNT cũng đã đề ra bảy giải pháp của ngành nông nghiệp trước những thách thức đang phải đối mặt buộc phải thay đổi như : Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hàng hóa nông lâm thủy sản Việt Nam. Tăng cường nhân lực, nâng cao năng xuất lao động, phát triển lực lượng lao động tiên tiến phục vụ cho ngành. Đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, khẩn trương hoàn thiện môi trường chính sác. Nâng cao khả năng vận dụng cam kết và các biện pháp áp dụng trong các FTA. Tăng cường năng lực cho hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế.  Cốt lõi của nó cũng chính là những giải pháp cho các ngành  khác và các doanh nghiệp.

                                                Châu Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.