Minh Thành (Yên Thành): Hàng chục ha dưa chuột bị chết do giá rét

(Baonghean.vn) - Năm 2015, thời tiết thuận lợi, nông dân Minh Thành thu hoạch 20 ha dưa chuột, thu vể gần 1,2 tỷ đồng. Thế nhưng năm nay, do rét đậm rét hại làm cho gần 20 ha dưa chuẩn bị thu hoạch vào dịp Tết bị chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho bà con.

Gia đình ông Nguyễn Thọ Túy ở xóm 8 xã Minh Thành là một trong những hộ có kinh nghiệm trồng dưa chuột vụ xuân. Hàng năm vào dịp trước và sau tết, gia đình ông thu được nguồn lợi nhuận đáng kể từ dưa chuột. Năm nay, gia đình ông trồng 5 sào dưa những tưởng sẽ nguồn thu mua sắm đồ dùng dịp Tết cho gia đình, nhưng thời tiết giá rét bất thường đã làm tất cả diện tích dưa của gia đình thối gốc, héo lụn lá. 

Dưa chuột bị héo rũ
Dưa chuột bị héo rũ.

Anh Phan Viết Sơn - xóm trưởng xóm 8, xã Minh Thành nói: “Vụ xuân năm nay cả xóm làm 8 ha dưa chuột, nhưng do rét kéo dài nên hầu hết diện tích dưa bị chết, một số héo từ từ. Đây là số dưa bán dịp Tết giúp bà con chi tiêu nhưng hiện coi như xóa sổ”. 

Vụ xuân năm nay xã Minh Thành có gần 20 ha dưa chuột. Thời gian qua, UBND xã đã giao cho ban nông nghiệp xã kiểm tra thăm đồng và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Trung bình 1 sào dưa nếu thuận lợi, bà con có thể thu nhập được từ 7-8 triệu đồng. Một kg dưa nếu bán vào dịp gần Tết có thể đạt từ 15-20 ngàn đồng/ kg. Tuy nhiên do năm nay rét đậm rét hại kéo dài nên hiện toàn bộ diện tích trồng dưa trên địa bàn xã đang bắt đầu ra hoa kết trái bị chết hàng loạt. Ứớc tính tổng thiệt hại lên đến trên 200 triệu đồng tiền giống, công và tiền làm choái. Dưa là cây thân mềm, sức chống chịu với thời tiết mưa rét kém vì vậy hiện nay tất cả các diện tích dưa trên địa bàn xã  nhất là các diện tích đã cho hoa, kết quả đang có hiện tượng thối nhụn rễ và thân lá phải nhổ bỏ toàn bộ.

                                                                                   Trang- Thiết

                                                                                 (Đài Yên Thành)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.