Những mô hình Hợp tác xã thành công ở Nghệ An

(Baonghean) - Một số HTX ở Nghệ An năng động tìm cho mình hướng đi hiệu quả bằng chính hoạch định đổi mới phương án sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Hoạt động trên địa bàn xã nông nghiệp thuần nông Nghi Lâm (Nghi Lộc), hơn 10 năm qua HTX dịch vụ nông nghiệp Nghi Lâm đã đảm nhiệm tốt vai trò  "bà đỡ" cho bà con nông dân địa phương, được người dân tin tưởng coi HTX làm chỗ dựa trong sản xuất nông nghiệp.

Để phát triển được trong cơ chế thị trường, HTX tổ chức hoạt động tốt các dịch vụ cho sản xuất như cung ứng giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, diệt chuột và phòng trừ sâu bệnh cho bà con; dịch vụ thủy lợi tưới tiêu nội đồng.

HTX đã nhận sản xuất 120 ha lúa giống nguyên chủng cho Công ty giống Thái Bình và Công ty giống cây trồng Trung ương, lượng thóc giống thu mua cho xã viên hàng năm đạt từ 300 – 400 tấn. Năm 2014, HTX mở thêm dịch vụ tín dụng nội bộ, tuy mới đưa vào hoạt động chưa đầy 2 năm nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả, có 560 xã viên tham gia cổ phần và đã huy động được tiền gửi tiết kiệm có thời điểm lên tới 1,7 tỷ đồng, tạo  nguồn vốn cho thành viên vay phục vụ sản xuất thuận lợi. 

ảnh
Hệ thống kênh mương bê tông nội đồng tại xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) do HTX dịch vụ nông nghiệp Nghi Lâm quản lý.

Luật HTX 2012 ra đời đã tạo cơ chế và hành lang pháp lý phù hợp để HTX hoạt động năng động hơn. Nhận thức được đây là cơ hội để HTX vươn tới tự chủ, đổi mới, hội nhập, Ban chủ nhiệm cùng với các thành viên HTX đã nhanh chóng tổ chức đại hội và chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo Luật HTX 2012 vào đầu năm 2015.

Đến nay sau một năm hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX nông nghiệp Nghi Lâm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong sản xuất kinh doanh, chủ động mở rộng thêm các khâu dịch vụ phục vụ đa dạng nhu cầu của bà con trong sản xuất nông nghiệp.

Điều ghi nhận là hiện nay nhiều mặt hàng vật tư nông nghiệp đã được HTX ký kết với các doanh nghiệp lớn trong nước để đảm bảo có nguồn hàng chất lượng cung ứng cho các thành viên như đạm Ure, phân bón NPK, thuốc bảo vệ thực vật, mở rộng diện tích sản xuất lúa giống cho Công ty giống Thái Bình và Công ty giống cây trồng Trung ương.

ảnh
HTX dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) - một trong những đơn vị làm "bà đỡ" tích cực cho nông dân trong phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

 Hàng chục năm nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Nghi Liên (TP.Vinh) là địa chỉ uy tín trong cung ứng giống, vật tư phân bón phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân trên địa bàn, được bà con tin tưởng lựa chọn sản phẩm dịch vụ của HTX. Hàng năm, HTX luôn đầu tư 200 - 300 triệu đồng để mua phân bón về cung ứng cho bà con vay sản xuất đến cuối vụ trả.

HTX trực tiếp mua giống, phân bón tại doanh nghiệp sản xuất với giá gốc và sản phẩm đảm bảo chất lượng nên bà con tin tưởng, yên tâm sản xuất. Bình quân mỗi năm HTX cung ứng cho bà con từ 3 -5 tấn giống lúa và 50 - 60 tấn phân bón các loại.

Dịch vụ thủy lợi tưới cho 145 ha sản xuất lúa luôn đảm bảo nguồn nước. Bên cạnh đó HTX còn có hoạt động tín dụng nội bộ để đáp ứng nhu cầu gửi và vay vốn thuận lợi cho thành viên, nguồn vốn huy động có thời điểm lên tới 3 tỷ đồng, sẵn sàng cho bà con vay phục vụ sản xuất kinh doanh mà không cần nhiều thủ tục rườm rà, được nhân dân tin tưởng, phấn khởi gửi trọn niềm tin vào HTX. HTX nông nghiệp Nghi Liên thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho các thành viên và bà con địa phương trong sản xuất nông sản hàng hóa.

ảnh
Xưởng cơ khí sửa chữa tàu thuyền của HTX sản xuất và dịch vụ Sông Lam tích cực sửa chữa tàu thuyền kịp thời cho ngư dân vươn khơi.

Tương tự, HTX Sản xuất và dịch vụ Sông Lam cũng là đơn vị năng động trong cơ chế thị trường, hoạt động đa dạng nhiều ngành nghề gồm: Sửa chữa tàu thuyền, chế biến hải sản, xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi và dân dụng, sửa chữa cơ khí, ga ra ô tô, kinh doanh xăng dầu, kinh doanh nhà hàng ăn uống, liên kết xuất khẩu lao động,...

Mô hình tổ chức quản lý của HTX là vừa khoán gọn, vừa quản lý, điều hành. HTX có các đơn vị trực thuộc hoạt động theo luật doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV Sản xuất và kinh doanh Sông Lam, Công ty TNHH MTV Xây dựng và dịch vụ Sông Lam, Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ tổng hợp Sông Lam.

Ông Lê Thanh Ty, Tổng Giám đốc HTX Sông Lam chia sẻ: "Mặc dù hoạt động trên nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thành phần kinh tế khác nhưng HTX sản xuất và dịch vụ Sông Lam vẫn vững vàng phát triển, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, mức lương bình quân của năm 2015 tăng 6% so với năm trước. Sở dĩ đạt được kết quả này nhờ HTX đã khuyến khích được sự chủ động sáng tạo của các đơn vị thành viên, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Điều chỉnh công tác khoán quản qua từng năm để phù hợp với tình hình thực tế".

Trong năm 2015, Trung tâm XKLĐ thuộc Công ty thương mại và dịch vụ tổng hợp của HTX đã đưa được trên 400 lao động đi làm việc tại nước ngoài. Đồng thời HTX đã thi công hoàn chỉnh 1 công trình và đang chuẩn bị thi công 3 công trình có mức đầu tư khoảng 25 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX đã có nhiều biện pháp sáng kiến, linh hoạt đáp ứng với nhu cầu đòi hỏi của thị trường, xứng đáng là đơn vị đầu tàu của khu vực HTX trong tỉnh.

                                                                                  Quỳnh Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.