Phát triển thực phẩm sạch từ chăn nuôi sạch

(Baonghean) - Trong bối cảnh thực phẩm chứa các hóa chất có hại đang tràn lan, người tiêu dùng từ thành phố đến nông thôn tìm nhiều cách để “săn tìm” thực phẩm sạch.
Nhu cầu thịt sạch tăng mạnh
Lần nào cũng vậy, khi nhà bà Nguyễn Thị Lam ở khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng (TP. Vinh) chuẩn bị mổ lợn, người dân quanh nhà rỉ tai nhau chuẩn bị sang mua. Chị Vũ Thị Giang – giáo viên ở Đô Lương, nhà cạnh bà Lam trước khi đi dạy, không sang mua được cũng nhờ hàng xóm lấy hộ. Chị Giang cho biết, tôi rất lo mua phải thịt trôi nổi, sử dụng thức ăn phối trộn chất cấm, phụ gia không kiểm soát được. Vì thế, bao giờ cũng vậy khi có lợn quê tôi đều mua nhiều để cất giữ trong tủ lạnh dùng dần. 
Không chỉ chị Giang mà nhiều người khi nghe tin có thịt lợn nuôi bằng nước rác (sử dụng đồ ăn dư thừa, không dùng cám tăng trọng có hóa chất) đã cất công dậy từ sớm, chờ đến lượt mua. Rất nhiều người tiêu dùng khi được hỏi đã cho rằng, giá lợn sạch thường cao hơn, vì không sử dụng chất tạo siêu nạc, thành phần mỡ nhiều hơn nên giá cao hơn, nhưng sản phẩm này giúp họ tránh được nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế, một năm vài lần mổ lợn, nhà bà Lam không bao giờ ế hàng.
1
Theo khảo sát của Tổ chức Lương nông Liên Hợp quốc (FAO), người Việt thích ăn thịt lợn. Thực đơn của người Việt thường là 73,3% thịt lợn,17,5% là thịt gia cầm và 9,2% là thịt đỏ. Ảnh QL

Thịt lợn là thành phần nguyên liệu chính trong mỗi bữa ăn của gia đình, nên thông tin lợn nuôi bằng chất kích thích tăng trọng, rồi thịt bò bị bơm nước để tăng trọng lượng hay thịt bẩn, ôi thiu được phù phép bằng hóa chất, thuốc tẩy… khiến chị em nội trợ tìm đủ cách để “săn tìm” thực phẩm sạch. Rất nhiều người đã về quê để đặt mua, thậm chí là nuôi gà, lợn ở quê để tạo nguồn cung cho bữa ăn hàng ngày. Và cũng vì nỗi lo về thực phẩm bẩn, nên hiện nay không khó để bắt gặp các điểm bán hàng quê tại các ngõ phố. Nhờ người nhà chỉ dẫn, vợ chồng anh Thanh ở Đồng Văn (Thanh Chương) sau thời gian nông nhàn đã xuống Vinh buôn bán. Hàng ngày vợ chồng tìm nguồn hàng sạch, sáng sớm dậy từ 2h làm thịt lợn, gà, bò, 5h chở hàng xuống bày bán ở đường Hermann Gmeiner (TP. Vinh). Vất vả nhưng ngày nào hàng của anh cũng đắt hàng.

Thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm quê sạch của người dân thành phố ngày càng lớn, trong khi nguồn hàng của người quen cung cấp không phải lúc nào cũng có sẵn nên anh đã sử dụng cả người nhà chuyên thu gom hàng trong xã, ngoài xã để tìm nguồn cung. Để phục vụ cho việc bán hàng, mới đây anh còn sắm hẳn xe ô tô để chở hàng; từ chỗ túng thiếu, gia đình anh làm được nhà 3 tầng khang trang ở quê. Anh Thanh cho hay, khách quen ngày càng đông, hàng bao nhiêu cũng hết nên phải vào tận vùng sâu, vùng xa tìm nguồn hàng. Ở đây, dân tự nuôi gà, lợn không phải là hiếm mà cũng đảm bảo sạch, dân nuôi không dùng cám tăng trọng.
Chăn nuôi theo VietGAHP là tất yếu
Hiện nay, ngoài thịt sạch nuôi nhỏ lẻ trong dân, thì chăn nuôi trang trại theo hướng VietGAHP cũng được triển khai. Ông Lưu Công Hòa - Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở NN&PTNT cho biết: Lâu nay người tiêu dùng vẫn e ngại với sản phẩm chăn nuôi theo trang trại mà không biết rằng chăn nuôi trang trại sử dụng thức ăn công nghiệp là tiến bộ khoa học kỹ thuật, vật nuôi được ăn thức ăn công nghiệp có đủ thành phần, đảm bảo dinh dưỡng. Thức ăn này được nghiên cứu phù hợp từng đối tượng, từng loại nhưng hiện giá cao hơn.
Sản phẩm chăn nuôi đăng ký thực hành theo chăn nuôi tốt, trang trại, nông hộ đều có thể coi là sản phẩm sạch. Đáng mừng là gần đây, với sự hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật của dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi, nhiều hộ dân đã bắt đầu hợp tác cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, áp dụng các quy trình mới, đảm bảo cung cấp sản phẩm thịt sạch ra thị trường.
1
Hàng thịt của anh Thanh (Đồng Văn, Thanh Chương) trên đường SOS, Tp. Vinh

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Trần Văn Nam ở xóm 2A, xã Nam Thanh (Nam Đàn) được nhiều người biết đến. Với trên 150 con lợn, 10 con bò và gần 2.000 con gà, ông Nam tham gia chương trình chăn nuôi VietGAHP ngay từ khi dự án bắt đầu thực hiện ở Nam Thanh.

Nhờ nghiêm túc chấp hành các quy trình nuôi nghiêm ngặt, sản phẩm của gia đình ông những năm gần đây đã tạo dựng được uy tín trong người tiêu dùng. Tư thương từ các huyện và TP. Vinh lên lấy tận trại nên hầu như không phải đưa đi bán. Ngoài việc mua nguồn thức ăn tận gốc tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh, giúp sản phẩm chăn nuôi của gia đình không những sạch mà còn giảm được giá thành, hiệu quả thu được cao hơn.

“Sản phẩm VietGAHP đang được người dân dần tin tưởng, tuy nhiên số lượng chưa nhiều, việc tuyên truyền chưa tốt nên hiện nay vẫn còn lẫn lộn với lợn nuôi truyền thống, nuôi không theo quy trình và sử dụng nhiều hóa chất. Tới đây, nếu có sự tham gia của những doanh nghiệp có mô hình chăn nuôi theo chuỗi với quy mô lớn có thể tháo gỡ được những khó khăn này”. – Ông Nam chia sẻ.

Theo tìm hiểu, gần đây chị em nội trợ có xu hướng chuyển sang mua thịt, rau, củ, quả trong các siêu thị, các cửa hàng chuyên về thực phẩm sạch được nuôi trồng theo quy trình VietGAHP có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chị Đặng Thị Tâm - Giám đốc Công ty CP Phủ Diễn APG cho biết: Hiện nay, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm. Vì thế, mặt hàng thịt gà, lợn, rau, củ, quả được trồng đạt chứng nhận quy trình thực hành sản xuất tốt như VietGAHP được người tiêu dùng tin tưởng là hàng sạch, an toàn cho sức khỏe.
Chăn nuôi theo quy trình VietGAHP không chỉ nâng cao khả năng cạnh tranh của các hộ chăn nuôi thông qua nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chuỗi sản phẩm chăn nuôi theo hướng chăn nuôi sạch từ trang trại đến bàn ăn. Chăn nuôi sạch không chỉ là yêu cầu của thị trường mà còn là yếu tố sống còn của ngành chăn nuôi Việt Nam trước sức ép của thịt nhập khẩu từ các nước có nền chăn nuôi phát triển, có quy trình quản lý an toàn thực phẩm tốt khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào các tổ chức kinh tế thế giới.
Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.