Hưng Nguyên: Hơn 33 ha lúa bị nhiễm đạo ôn

(Baonghean.vn) - Những ngày qua thời tiết diễn biến phức tạp, trời âm u, sáng sớm có mưa phùn, độ ẩm không khí cao đã tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên các trà lúa xuân chính vụ.

cán bộ kỹ thuật chi cục và trạm bảo vệ thực vật Hưng Nguyên kiểm tra, lấy mẫu đánh giá mức độ gây hại của bệnh đạo ôn để hướng dẫn nông dân phun trừ
Cán bộ kỹ thuật Chi cục và Trạm bảo vệ thực vật Hưng Nguyên kiểm tra, lấy mẫu đánh giá mức độ gây hại của bệnh đạo ôn để hướng dẫn nông dân phun trừ

Theo thông báo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Hưng Nguyên, đến thời điểm này toàn huyện đã có 33,8 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó có 1,9 ha nhiễm bệnh trung bình, 0,2 ha nhiễm nặng; cá biệt có ổ bệnh lên đến 20-35% số lá bị bệnh. Trong đó có 24,6ha nhiễm trung bình, 2,5ha nhiễm nặng. Bị nhiễm bệnh đạo ôn mạnh chủ yếu trên các giống như NX30, Xi23, Xi33, P6,AC5...

nông dân Hưng Tân phun trtr]f đạo ôn hại lúa thu
Nông dân Hưng Tân phun trừ đạo ôn hại lúa thu

Diện tích lúa bị nhiễm đạo ôn tập trung chủ yếu ở các xã Hưng Nhân, Hưng Lợi, Hưng Phú, Hưng Nhân, Hưng Thông, Hưng Tân và Hưng Thịnh. Hiện Trạm Bảo vệ thực vật đã cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát đồng ruộng, kiểm tra hướng dẫn nông dân các xã  dùng các loại thuốc đặc trị như BEAM 75WP, Kabin 30WP, Vista 72,5WP, Kanata, pilia.... để phun trừ kịp thời, không để lan ra diện rộng. 

Triệu chứng bệnh đạo ôn

Bệnh hại ở các bộ phận trên cây nhưng rõ nhất trên lá, cổ bông, đốt thân.

- Trên lá lúa: vết bệnh ban đầu là những chấm nhỏ màu xanh xám nhạt. Về sau vết bệnh lớn dần có hình thoi, rộng ở phần giữa, nhọn ở 2 đầu, ở giữa vết bệnh màu xám tro, xung quanh nâu đậm, phần tiếp giáp với mô khỏe có màu nâu nhạt. Khi bệnh nặng các vết bệnh nối liền nhau làm cho lá bị cháy, nơi bị nhiễm nặng có thể bị cháy rụi hoàn toàn, bộ rễ bị thối và lúa không hồi phục

- Trên đốt thân: vết bệnh màu nâu bao quanh đốt thân làm đốt khô, teo lại. Các đốt thân gần gốc bị mục ra làm cho gốc bị gãy đổ.

- Cổ bông, cổ gié: vết bệnh ban đầu là một chấm nhỏ màu đen đoạn cổ giáp tai lá về sau lớn dần làm cổ bông héo, bông lúa trắng hoặc lép lửng.

- Trên hạt :vết bệnh không định hình, có màu nâu xám. Nấm đen ký sinh ở vỏ trấu và có thể ở bên trong hạt. Hạt giống bị bệnh là nguồn truyền bệnh sang vụ khác.

                    Thanh Tâm 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.