Nông dân thuê đất trồng dưa hấu thu nhập hàng trăm triệu đồng

(Baonghean.vn) - Không có đất để sản xuất, 100 hộ dân ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đã sang thuê đất ở Thanh Hóa để trồng dưa hấu và đã khẳng định được hiệu quả, năng suất dưa đạt 30 tấn/ha.

Nông dân Nghĩa Đàn chăm sóc dưa hấu được trồng trên đất Thanh Hóa
Nông dân Nghĩa Đàn chăm sóc dưa hấu được trồng trên đất Thanh Hóa

Năm 2010, sau khi bàn giao đất lại cho các dự án trên địa bàn, người dân xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đã mạnh dạn sang một số địa phương của tỉnh Thanh Hóa để thuê đất trồng dưa hấu. Đến nay, có trên 100 hộ dân đang trồng dưa với tổng diện tích là 125 ha.

Chăm sóc dưa hấu
Dưa hấu Phù Đổng một trong những giống được bà con chọn trồng trên đất Thanh Hóa.

Theo các hộ trồng dưa ở đây cho biết, hiện nay, bà con đang sử dụng 3 loại giống dưa: Phù Đổng, 299 và giống phù sa vào trồng. Trong điều kiện đất đồi, khô hạn, bà con đã dùng máy để bơm nước từ các khe suối, hồ đập cách đó từ 300 - 500 m. Ngoài ra, để tăng năng suất cho cây trồng, người dân đã áp dụng kỹ thuật trồng dưa có trải bạt nhựa.

Dưa hấu đạt năng suất 30 tấn/ha
Dưa hấu đạt năng suất từ 28 - 30 tấn/ha.

Việc trồng dưa trải bạt nhựa sẽ tạo nhiều ánh sáng, giúp cây quang hợp thuận lợi, kích thích cây phát triển mạnh, hạn chế được côn trùng phá hại như bọ trĩ, sâu xanh, sâu đất và tránh bốc thoát hơi nước, phân bón, không bị xói mòn đất, trôi phân trong mùa mưa. Sau 3 tháng trồng, năng suất dưa đạt từ 28 - 30 tấn/ha.

Với giá bán tại ruộng khoảng 5.000 đồng/kg, trung bình mỗi ha dưa hấu cho thu nhập 150 triệu đồng. Mỗi hộ thuê đất lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Hiện nay, dưa của người dân trồng ra được thương lái thu mua tại ruộng và xuất bán ra các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hà Nội, Thái Nguyên..

Việt Hùng

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.