Anh Sơn: Nâng thu nhập từ các mô hình sản xuất bền vững

(Baonghean) - Thực hiện mục tiêu cốt lõi là nâng cao thu nhập cho người dân, 5 năm qua, huyện Anh Sơn đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển sản xuất. Hiệu quả của hơn 500 mô hình SXKD (mô hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện) đã được khẳng định, phá vỡ tư duy “manh mún, nhỏ lẻ” nhiều đời nay của người nông dân Anh Sơn.

Dưa chuột trên đất ruộng của Anh Sơn.
Dưa chuột trên đất ruộng của Anh Sơn.

Hiệu quả từ các mô hình

Bám sát đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện và các cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều hộ nông dân ở Anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư vào SXKD, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại hướng vào sản xuất các sản phẩm chủ lực của huyện như chăn nuôi lợn, trâu, bò, gà, trồng cây ăn quả, phát triển cây chè, mía với quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao.

Cẩm Sơn là xã được ghi nhận có nhiều mô hình sản xuất được hình thành và duy trì bền vững trên địa bàn huyện Anh Sơn. Hiện Cẩm Sơn có tới 24 mô hình quy mô trang trại, gia trại. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò với quy mô 150 con của gia đình anh Đặng Trọng Dương thôn 7 xã Cẩm Sơn. Nhìn đàn bò đầy ắp trong chuồng mà chúng tôi không khỏi thán phục trước sự mạnh dạn trong cách nghĩ cách làm của người nông dân này. Anh Dương chia sẻ: năm 1999, anh bắt tay vào xây dựng trang trại ban đầu với số lượng vài chục con bò.

mô hình
Mô hình chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Tuấn Dũng, xã Cẩm Sơn cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm

Nhận thấy lợi thế có đất đai rộng, đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao, anh đã vay vốn ngân hàng với số tiền 600 triệu đồng để mở rộng chuồng nuôi trên diện tích 500 m2 theo quy mô lớn và liên hoàn. Đến nay, sau hơn 15 năm phát triển trang trại của anh luôn duy trì số lượng ổn định trên 100 con bò. Tiền lãi từ nuôi bò vỗ béo của anh mỗi năm cũng đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng. Từ thành công ban đầu của gia đình anh Dương, đến nay, hàng chục hộ khác trong xã cũng phát triển các mô hình chăn nuôi, tạo thành một khu vực chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập cao và luôn có đầu ra bền vững. 

Ông Đậu Xuân Phú - Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, ứng dụng KH-KT vào sản xuất, chăn nuôi và các ngành nghề nên thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015 đạt trên 28 triệu đồng/người; Tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 11%  theo tiêu chí mới.

Hỗ trợ cho các mô hình

Để có được những kết quả trên, huyện Anh Sơn đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất, bố trí hợp lý cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động trong vùng nông thôn; ứng dụng các tiến bộ KH-KT để xây dựng các mô hình cánh đồng mẫu lớn. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã lồng ghép các chương trình và đã tổ chức được 87 lớp học đào tạo nghề nông thôn cho trên 2.100 lao động. 

Để khuyến khích người dân và các địa phương tiếp tục nhân rộng những mô hình nói trên, năm 2016 huyện Anh Sơn triển khai nhiều cơ chế chính sách, theo đó trên lĩnh vực chăn nuôi có 5 hạng mục: Hỗ trợ xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung theo định mức 75 triệu đồng/cơ sở giết mổ gia súc tập trung nằm trong quy hoạch được duyệt; hỗ trợ xây dựng mô hình “ủ chua thức ăn cho gia súc” mức 50% chi phí mua máy cắt, men ủ chua thức ăn cho đàn trâu, bò từ 5 con trở lên; Hỗ trợ trang trại thành lập mới cho mỗi trang trại có đủ điều kiện được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận 20 triệu đồng/trang trại; Hỗ trợ khu chăn nuôi tập trung mức hỗ trợ 30 triệu/khu trang trại. Đối với cây chè công nghiệp huyện cũng hỗ trợ trồng mới cho đồng bào dân tộc thiểu số 5 triệu đồng/ha trồng mới.

Nông dân Anh Sơn nhập dưa chuột cho thương lái.
Nông dân Anh Sơn nhập dưa chuột cho thương lái.

Ông Đặng Thanh Tùng - Bí thư Huyện ủy Anh Sơn khẳng định: Từ chương trình xây dựng NTM, đời sống người dân Anh Sơn đã có sự thay đổi rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ chỗ 21,51% năm 2011, nay chỉ còn 15,3%. Người nông dân đã thay đổi cơ bản tư duy, biết tổ chức sản xuất, biết kinh doanh và biết tự giải phóng mình, đi lên bằng sức lao động, bằng tài nguyên của chính từng làng, từng xã, từng địa phương. 

Anh Sơn hiện có 10 mô hình chăn nuôi trâu bò sinh sản; 50 mô hình chăn nuôi bò hàng hóa; 5 mô hình chăn nuôi lợn nái quy mô 30 con trở lên, 5 mô hình chăn nuôi gà đồi quy mô từ 500 con trở lên tập trung ở các xã Cẩm Sơn, Tường Sơn, Khai Sơn... Mô hình bí xanh, trồng ớt cay xuất khẩu tại xã Hoa Sơn Hội Sơn Tào Sơn; mô hình cánh đồng mẫu ngô, lúa tại xã Tường Sơn; mô hình chè VietGAP tại xã Hùng Sơn.

Huyền Trang – Thái Hiền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.