Cách chi tiêu hợp lý cho những gia đình thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng

Tài chính luôn là vấn đề "đau đầu" cho các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt khi gia đình sắp có em bé. Vậy, đâu là giải pháp hợp lý mà các mẹ nên lựa chọn cho gia đình mình?

Thu nhập 10 triệu/tháng - tưởng nhiều mà vẫn không đủ

Cách đây 3 năm, khi con mới 1 tuổi, tổng thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng cũng giúp vợ chồng chị Hồng (ở xa La, Hà Nội) cảm thấy thoải mái trong chi tiêu. Nhưng đến thời điểm hiện tại, giá cả leo thang mà đồng lương không tăng là bao, vợ chồng chị luôn phải đau đầu vì vấn đề tài chính, nhất là khi đứa con thứ 2 sắp chào đời, nhu cầu cho đứa thứ nhất cũng nhiều hơn.

Chị Hồng làm nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân, lương 4 triệu, còn anh Hưng, chồng chị, là cán bộ kỹ thuật của một xưởng may nhỏ nên lương cũng chỉ 6 triệu. Tổng thu nhập hàng tháng của anh chị chỉ vào 10 triệu đồng/tháng, tháng nào được thưởng thì hơn một chút.

1

10 triệu đồng - số tiền khi nói ra tưởng không nhỏ nhưng đối với người mẹ trẻ này thì phải khéo thu vén lắm mới đủ chi tiêu trong tháng.

Hàng tháng, nếu trừ tiền thuê nhà (1,5 triêu), tiền ăn (3 triệu), chi phí đi lại, sinh hoạt của 2 vợ chồng ở cơ quan (1,5 triệu), hiếu hỉ, biếu bố mẹ hai bên, mua sắm đồ lặt vặt trong nhà (2 triệu) thì vợ chồng chị chỉ còn khoảng 2 triệu dành cho các nhu cầu liên quan đến con cái. Quan điểm của vợ chồng chị là bố mẹ có thể chịu khó, chịu khổ chứ không bao giờ để con thiếu thốn. Ngoài tiền học mẫu giáo (1 triệu), những nhu cầu thiết thực dành cho con như: sữa, bỉm, đồ chơi, quần áo... luôn được vợ chồng chị đặt lên hàng đầu. Nhưng vì không có điều kiện nên chị Hồng chỉ có thể mua cho con đủ dùng chứ không dám mơ đến 2 từ "thừa thãi".

Sắp tới, có thêm bé thứ hai đồng nghĩa với các chi phí dành cho việc nuôi con cũng tăng lên. Đây rõ ràng là một bài toán mà với gia đình có thu nhập không cao như nhà chị Hạnh thì việc tìm ra lời giải hợp lý là vô cùng khó.

Giải pháp chi tiêu cho những gia đình có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng

Cắt giảm chi tiêu là điều đầu tiên mà những gia đình có thu nhập thấp như nhà chị Hạnh nghĩ đến. Loại bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết trong cuộc sống, kể cả những thứ liên quan đến bố mẹ, con cái để có thêm một chút chi phí dành cho con.

Ngoài cắt giảm chi tiêu những thứ không cần thiết, một vài biện pháp tiết kiệm chi tiêu dưới đây cũng rất hữu ích cho nhiều gia đình.

Tránh chi tiêu theo tâm trạng: Dù đang vui hay rất buồn bạn cũng không bao giờ được xử lý bằng cách mua sắm một cái gì đó. Đôi khi, sự mất kiểm soát về tâm trạng lại hoàn toàn có thể khiến ví tiền của bạn trống rỗng vì chi tiêu quá đà.

Học cách ghi chép tài chính: Thống kê, ghi chép lại các khoản chi tiêu trong tháng là cách đơn giản nhất giúp bạn dễ dàng phân tích sự thu, chi của mình đã hợp lý chưa. Thu nhập cao hay thấp thì bạn cũng cần biết rõ những chi phí của mình trước tiên.

Có kế hoạch mua sắm thông minh: Đây là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất mà những gia đình có thu nhập thấp cần nắm được. Thay vì mua ào ào những thứ mình cần hoặc không cần ở siêu thị, hãy lên kế hoạch cụ thể mua sắm mỗi tháng, tìm kiếm thông tin nên mua ở đâu sẽ rẻ hơn. Đặc biệt, với các mẹ đặc biệt quan tâm tới gia đình, con cái, thì việc nắm được website chuyên cung cấp sản phẩm gia đình, trẻ em là hết sức cần thiết. Những trang bán hàng này không những cung cấp đủ các mặt hàng cần thiết cho gia đình, dễ dàng lựa chọn mà còn thường hay có chương trình khuyến mại nhân dịp lễ lớn nên cũng các mẹ cũng sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Theo afamily

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.