Chanh trái thu nhập hàng trăm triệu đồng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Những ngày này, bà con nông dân vùng Năm Nam (Nam Đàn) đang thu hoạch chanh trái, sản lượng đạt hàng trăm tấn, giá bán đạt 25.000 đồng - 30.000 đồng/kg.

a
 Vợ chồng anh Nguyễn Văn Thắng (xóm 3 Khánh Sơn 1) đang thu hoạch chanh trái.

Trồng chanh hàng hóa vốn đã có từ lâu ở các xã như Nam Lộc, Nam Tân, Nam Kim, Khánh Sơn 1, nhưng phát triển mạnh từ 20 năm trở lại đây. Theo người dân địa phương, do đặc điểm địa hình đồi dốc, đất sỏi khô cằn nên nhiều vùng quanh núi Lại Hái, Khe Hương, Khe Rày, Lèn Dơi… ở Năm Nam, chỉ có cây chanh mới bám trụ được lâu dài, và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Giống chanh được bà con đang trồng ở đây là giống chanh địa phương, chịu hạn tốt, quả to, mọng nước. Chanh chính vụ, năm nào cũng sai quả, ít phải xử lý, phòng trừ sâu bệnh. Chanh trái vụ thì thua được thất thường, sản lượng năm cao, năm thấp, năm nay chanh trái vụ ra hoa đúng vào dịp rét đậm nên sản lượng không cao so với các năm trước, khoảng 10 tấn/ha.

Tuy nhiên, chanh trái luôn được giá, từ đầu mùa đến nay giao động trong khoảng 25 – 30 nghìn đồng/kg, trong khi chanh chính vụ chỉ đạt 5000 -10.000 đồng/ kg.

a
Chị Tạ Thị Thanh - vợ anh Thắng (xóm 3 Khánh Sơn 1) phấn khởi vì chanh  bán được giá

Xã Nam Lộc có 10/10 xóm trồng chanh, trong đó xóm 10 trồng nhiều nhất (80/155 hộ) với diện tích gần 7 ha. Ông Phạm Hồng Thái cho biết, gia đình ông trồng 5 sào chanh, vụ trái này thu hoạch được khoảng 2,5 tấn quả, thu về khoảng 70 triệu đồng. Diện tích trồng chanh trong xóm đang được mở rộng, nhiều hộ dân đã có 400 – 500 gốc chanh, tiêu biểu như hộ anh Trần Ngọc Sơn đã trồng hàng nghìn gốc chanh. Ông Bùi Xuân Sỹ, Phó Chủ tịch hội nông dân xã Nam Lộc cho biết: “Ở Nam Lộc, cây chanh là cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế nhất, gấp nhiều lần trồng lúa”.

Xã Khánh Sơn 1 có 9/12 xóm trồng chanh, trong đó xóm 3 có 109 hộ thì gần như hộ nào cũng trồng chanh với tổng diện tích khoảng hơn 10 ha. Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng trồng chanh từ 13 năm nay, hiện trong vườn của anh có 800 gốc (600 gốc đã cho thu hoạch). Hàng năm, chanh chính vụ ở vườn nhà anh thu hoạch khoảng 10 tấn quả, riêng vụ chanh trái này, đạt khoảng 4 tấn quả. Mỗi năm, chanh đã đem lại cho gia đình anh khoảng 170 – 180 triệu đồng.

Tuy sản lượng chanh trái ở Nam Đàn  lên đến hàng tấn/vụ nhưng năm nào cũng được giá, nên người trồng chanh ở Nam Đàn rất phấn khởi, bên cạnh đó là việc tiêu thụ dễ dàng, không phải vận chuyển đi xa, mà thương lái thường đến thu mua tận vườn.

a
Chanh trái ở Nam Đàn mọng nước,quả to

                       Huy Thư    

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.