Hơn 60 tấn ngao chết trắng biển Hà Tĩnh

Sau hiện tượng cá chết dạt bờ biển, ba ngày qua, hàng chục tấn vỏ ngao cũng nổi trắng bãi ở vùng biển xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh). Số ngao này được xác định chết cách đây gần 20 ngày.

>>>> Biển Cửa Lò nằm ngoài vùng nghi nhiễm độc ở miền Trung

* Video: Người dân buồn bã thu gom ngao chết

Chiều 27/4, hàng chục hộ dân Bắc Hải, xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hối hả thu gom vỏ ngao chết nổi trắng bãi biển.

hon-60-tan-ngao-chet-trang-bien-ha-tinh

Hơn 6 ha ngao của người dân xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chết rạch, vỏ nổi trắng bãi biển. Ảnh: Đức Hùng

Ông Nguyễn Xuân Phương (trú thôn Bắc Hải) cho biết, ngao chết được phát hiện từ ngày 8/4, tới nay khi nước rút thì vỏ trắng bãi. "Gia đình tôi có 1,6 ha diện tích, hiện ngao đã được 13 tháng. Lúc này gần đến vụ thu hoạch thì bỗng dưng chết hàng loạt, ước tính khoảng 18-20 tấn, thiệt hại hơn 700 triệu đồng", ông Phương xót của.

Đứng thẫn thờ nhìn nhiều tấn vỏ ngao chất đống, bà Trần Thị Lụa cho hay gia đình vay hơn 200 triệu để đầu tư nuôi ngao, nay 15 tấn ngao đang chờ đến mùa thu hoạch đã chết sạch. Cả gia đình rất lo lắng, bởi sẽ phải gánh một khoản nợ lớn mà chưa biết khi nào mới trả hết.

Ngao chết, các hộ nuôi phải bỏ tiền ra thuê người dân xung quanh vùng đi hốt vỏ để dọn sạch bãi, nhằm chuẩn bị cho những vụ nuôi sau. "Tôi thuê người gom được 3 tấn vỏ ngao về chôn cải tạo đất, hy vọng nuôi lứa mới vớt vát", một người dân than thở.

Ông Nguyễn Bá Lưu (53 tuổi, trú thôn Bắc Hải) cho hay, thời điểm phát hiện ngao chết có lúc nước màu đục ngầu, tuy nhiên sau đó thì đã rút. "Chúng tôi nghi ngờ những ô nhiễm do các nhà máy ở Khu kinh tế Vũng Áng xả thải ra môi trường khiến ngao bị chết", ông Lưu nhận định.

hon-60-tan-ngao-chet-trang-bien-ha-tinh-1

Ngao được xác định chết ngày 8/4, trùng thời điểm phát hiện cá biển chết ở vùng biển thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng.

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết, toàn xã Kỳ Hà có 5 hộ dân nuôi ngao với diện tích hơn 6 ha, sản lượng ước đạt là 70 tấn, tới thời điểm này thì tổng số lượng ngao chết là 63 tấn, ước tính thiệt hại xấp xỉ 3 tỷ đồng.

"Chúng tôi chưa khẳng định được nguyên nhân ban đầu, tuy nhiên thời điểm ngao chết gần trùng với thời điểm cá chết. Theo những nhận định chuyên môn thì nó là do ô nhiễm hoặc yếu tố độc trong môi trường nước", ông Luyện nói và cho hay sự việc đã được thống kê và báo cáo lên chính quyền cấp trên.

Từ đầu tháng tư, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu chết. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên suốt dọc trên 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).

hon-60-tan-ngao-chet-trang-bien-ha-tinh-2

Các hộ dân đã thuê người đi gom vỏ ngao để dọn sạch bãi, chuẩn bị cho những lứa nuôi mới. Ảnh: Đức Hùng

Tại nhiều xã ven biển, chỉ trong một ngày, người dân vớt được cả tấn cá chết trôi dạt bờ, giắt lên các mỏm đá bốc mùi hôi thối. Từ con nhỏ vài lạng tới 35 -50 kg. Thống kê đến ngày 25/4, tỉnh Hà Tĩnh có 10 tấn, Quảng Bình 25 tấn, Quảng trị 30 tấn cá biển tự nhiên chết dạt bờ.

Từ ngày 20/4 đến nay, các bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân. Ngày 25/4, những nguyên nhân bệnh dịch, động đất, tràn dầu bị loại trừ.

Lãnh đạo hai bộ Tài nguyên và Nông nghiệp đều khẳng định độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên là nguyên nhân gây họa. Tuy nhiên, độc tố đó là gì đến nay vẫn chưa được xác định.

* Video: Người dân buồn bã thu gom ngao chết

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.