Làng nghề làm trúm bắt lươn độc đáo ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Làm trúm, bắt lươn đồng là nghề truyền thống đã có từ lâu đời ở làng Văn Tràng, xã Long Thành, huyện Yên Thành. Nghề không những giải quyết việc làm cho lao động trong thời gian nông nhàn mà còn đưa lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

a
Từ tháng Giêng đến tháng Chín (âm lịch) là thời điểm mà làng Văn Tràng nhộn nhịp với nghề thủ công làm trúm bắt lươn đồng. Đặc biệt khi cây lúa vụ xuân và hè thu ở giai đoạn đứng cái làm đòng và trổ bông là thời kỳ lươn đồng phát triển mạnh, vì thế khách hàng  từ  nhiều nơi trong và ngoài huyện đã tìm về mua để làm nghề thả trúm bắt lươn.
a
 Làng có 132 hộ thì có đến 2/3 hộ dân làm nghề này và đã giải quyết  việc làm cho trên 100 lao động, bình quân mỗi hộ đều có  nguồn thu ổn định từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng.
a
Theo bà Nguyễn Thị Chính, người  có thâm niên trên 20 năm nghề làm trúm thì đây là nghề không lam lũ vất vả, vốn đầu tư ít, nhưng người làm phải kiên trì, tỷ mỉ trong từng công đoạn. Cây nứa làm trúm phải chọn loại già, có đường đường kính từ 2,7-3 cm; chiều dài mỗi ống  trên 50 cm. Đuôi trúm được bịt kín bằng mắt nứa, có lỗ thông hơi;  đầu trúm được dùng loại  dao sắc để khoét nhẵn và  đậy  lại bằng nắp tre đan theo hình chóp.
a
Nét đặc trưng riêng của loại trúm lươn ở  đây được làm bằng tre, nứa và cây trúc. Nguyên liệu được thu mua từ các huyện miền núi trong tỉnh, vì thế giá thành hạ, không làm ảnh hưởng môi trường sinh thái trên đồng ruộng, ao đầm. Khi lươn vào trúm ăn mồi có thể sống trong thời gian dài mà không bị chết như các loại trúm làm bằng ống nhựa Polime.
a

Để mỗi chiếc trúm bắt được nhiều lươn thì một trong những yếu tố quan trọng đó là công đoạn làm nắp trúm.  Theo đó nắp được đan bằng nan tre già, được kết lại bằng sợi trúc, vừa  tạo được độ bền và chắc chắn. Đây là khâu khó nhất, đòi hỏi kỹ thuật cao, nan tre và dây trúc phải chẻ rất mỏng được vót  trơn mịn, để khi dụ lươn vào ăn mồi  dễ dàng, không bị trầy xước vùng da và lươn bị nhốt ở trong không thể trườn ra ngoài được.

a
Hầu hết thanh niên  ở làng Văn Tràng không phải đi làm ăn xa, ngoài  làm trúm còn có nghề thả trúm bắt lươn đồng; mỗi người cũng sắm  từ 150-200 chiếc, bình quân mỗi tối bắt được 2 kg lươn, theo giá thị trường hiện tại cũng có thêm nguồn thu gần 200 ngàn đồng.
a
Lươn  được bắt bằng trúm thả đồng là đặc sản riêng của xứ Nghệ.

Thái Dương – Đài Yên Thành.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.