Mô hình kinh doanh nội thất online

Không cần mặt tiền rộng rãi hay showroom hoành tráng… kinh doanh nội thất online là sự đầu tư mới của một số bạn trẻ học kiến trúc.

Đối với các thương hiệu nội thất lớn, bên cạnh việc mở showroom, cửa hàng, thì việc đầu tư giới thiệu sản phẩm trực tuyến cũng được phát triển song song. Với những cá nhân chưa đủ điều kiện để mở cửa hàng riêng thì việc nhận thiết kế online là bước khởi đầu, nhiều khó khăn. Quý - cựu sinh viên khoa kiến trúc Đại học Xây dựng đã dám thử thách bản thân ở lĩnh vực tiềm năng nhưng đầy thách thức này.

Hiện tại, mỗi tháng Quý có khoảng 30 đơn hàng đặt online qua fanpage riêng, doanh thu 10-20 triệu đồng. Tuy nhiên, do vừa đi làm ngoài vừa triển khai kinh doanh cá nhân nên anh chàng cũng gặp không ít khó khăn, có khi thức xuyên đêm để kịp tiến độ, có hôm phải chạy qua chạy lại ở xưởng liên tục. Những lúc mệt mỏi, Quý động viên bản thân: "Kinh doanh không dễ chút nào nhưng bản thân mình vẫn cố gắng bởi được làm theo đam mê, nếu có thất bại thì cũng tốt vì mình nhận được thêm nhiều bài học kinh nghiệm".

khoi-nghiep-voi-mo-hinh-nhan-thiet-ke-noi-that-online

Góc làm việc quen thuộc của hai kiến trúc sư trẻ.

Ngày mới kinh doanh, không có khách hàng là chuyện bình thường. Cả hai đều học kiến trúc nên những kiến thức về kinh tế đều là số 0 tròn trĩnh, bởi vậy Quý và Nam phải tự mày mò học marketing, tiếp thị online... sau đó tiếp cận từng khách một. Kiến trúc sư trẻ tuổi chia sẻ: "Nói đúng hơn là mình xin khách để đóng đồ với chi phí thấp hơn hẳn, chi phí công làm rất ít, chủ yếu là phí vật liệu, để tạo sự tin tưởng của người dùng. Khách không biết thì họ sẽ không nhận, phải có bằng chứng. Nếu chứng minh được cho họ thấy thì mình mới có cơ hội". Ban đầu, hai bạn nhận thiết kế cho người quen để xem phản ứng chung, sau đó mới mở rộng phạm vi.

Quý cũng may mắn quen một anh bạn làm bên xưởng gỗ, nơi mà các thiết kế được hoàn chỉnh và bàn giao lại cho khách hàng. Như vậy, quy trình mà Quý và Nam phải trải qua gồm: tiếp cận khách, làm hợp đồng, phác thảo bản thiết kế, lấy xác nhận từ khách hàng, sau khi khách đồng ý thì bàn giao cho xưởng gỗ để đóng thành sản phẩm và cuối cùng là vận chuyển, lắp đặt. 

khoi-nghiep-voi-mo-hinh-nhan-thiet-ke-noi-that-online-1

Một sản phẩm do Quý và Nam tự thiết kế cho khách hàng.

Đơn hàng đầu tiên là hai bạn nhận được khi kinh doanh trực tuyến là thiết kế một chiếc giường ngủ trị giá 6 triệu đồng. Bản phác thảo thứ nhất không được duyệt, Quý dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu bản vẽ lần 2. Lần này, khách gật đầu đồng ý, anh chàng mừng rỡ mang ngay bản vẽ ra xưởng nhờ người làm. 2 ngày sau, sản phẩm được trao tận tay cho chủ. Sau khi trừ các loại chi phí và tiền vật liệu, gia công cho xưởng, hai bạn trẻ cầm được khoảng một triệu đồng. Với mỗi thiết kế, Quý chỉ lấy tiền công rất ít, khoảng 1/7 tổng giá trị, còn lại trả cho xưởng làm gỗ. Đến thời điểm này, đơn hàng lớn nhất mà hai bạn nhận được là hơn 100 triệu đồng. Điều này góp phần khẳng định khả năng phát triển của Quý và Nam trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Với mỗi sản phẩm đặt hàng, khách sẽ bàn giao 50% giá trị hợp đồng đặt cọc trước, sau khi nhận hàng ưng ý thì chuyển nốt 50% còn lại. Thế nhưng cũng có trường hợp, Quý và Nam miễn đặt cọc trước cho khách và hậu quả nhận được cũng khiến cả hai dở khóc dở cười. Đáng nhớ nhất là lần khách khất tiền "năm lần bảy lượt", không "mặt dày" để đòi được, Quý và Nam khẳng định lần này "mất cả chì lẫn chài". Ấy vậy mà may mẵn vẫn mỉm cười với đôi bạn vì gần 2 tuần sau, khách gọi điện hỏi số tài khoản chuyển tiền thanh toán. "Việc bán hàng online này, cần nhất là lòng tin. Đồ nội thất không như cái áo, cái quần hay mỹ phẩm đổi trả dễ dàng, nó không thể đập đi làm lại cái khác. Làm sao để khách cảm thấy thoải mái và hài lòng với sản phẩm mà mình đặt là tiêu chí hàng đầu của cửa hàng online này. Cũng vì mới làm nên mình chỉ dám lấy chi phí sao cho thấp nhất mà đảm bảo chất lượng cũng như công sức bỏ ra", cộng sự Nam cho biết.

Để duy trì mô hình kinh doanh, hai bạn phải liên tục phải thay đổi kế hoạch, kể cả khi đang làm, thấy vấn đề là đổi ngay. Thương mại điện tử thay đổi từng ngày từng giờ, nghĩ ra ý tưởng nào cho cửa hàng, Quý và Nam lại triển khai luôn. Thiết kế là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, khiếu thẩm mỹ và nhiều chất xám. Mỗi khách hàng có một sở thích khác nhau, kiến trúc sư phải vừa đảm bảo sự phù hợp với căn phòng lại vừa phải thuận theo ý khách. Sau những ngày đầu tìm kiếm, giờ đây một số người đặt thiết kế từ Quý và Nam đã giúp các bạn tuyên truyền, quảng cáo tới nhiều bạn bè, người thân khác. Có lẽ, chất lượng sản phẩm, giá thành phải chăng và thái độ cầu thị của hai thanh niên trẻ chính là lý do để khách hàng tin tưởng để bàn giao việc thiết kế tổ ấm của mình.

Theo VNE

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.