Người Nghệ từ Hàn Quốc về nước kiếm tiền tỷ mỗi năm

(Baonghean.vn) - Nhiều kiều bào người Nghệ từng sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc đã đưa trí tuệ, vốn liếng về đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại TP Vinh, với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh ..... Dũng
Anh Phương Tiến Dung

Lớn lên trên một làng quê nghèo khó ở xã Thanh Trường, huyện Thanh Chương, Nghệ An, anh Phương Tiến Dung (sinh năm 1970) đã trải qua nhiều vất vả. Năm 1998, anh đi tu nghiệp sinh tại Hàn Quốc, làm thợ rửa bát tại một nhà hàng.

Với ý chí vươn lên cộng với đức tính cần cù, siêng năng, chịu khó, anh được chủ nhà hàng đưa lên làm phụ bếp. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệp từ bếp trưởng người Hàn Quốc. Năm 2008, anh trở về Việt Nam, với ý định phát triển kinh doanh tại quê nhà.

Về nước, anh mua một mảnh đất nhỏ tại đường Nguyễn Tiến Tài, phường Hưng Bình, TP Vinh để đầu tư kinh doanh ẩm thực xứ Hàn. Với những món ăn đặc trưng của xứ sở Kim Chi như: Thịt nướng, sườn bò, gà hầm sâm, lẩu nướng, lẩu cá, mì Uđông, mì tươi… cách chế biến độc đáo, giá cả bình dân đã thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh. Doanh thu từ bán hàng đạt hàng tỷ đồng/năm. Sau 8 năm kinh doanh nhà hàng, anh đã đầu tư mở rộng quy mô nhà hàng lên gần 1.000m2.

Anh Dung cho biết: Nhận thấy ẩm thực Hàn luôn coi trọng vấn đề ATVSTP là hàng đầu, vì vậy, tiêu chí của nhà hàng luôn hướng đến đó là thực phẩm phải đảm bảo sạch, có nguồn gốc rõ ràng, luôn tươi ngon, chế biến hợp vệ sinh.

Anh Thanh
Anh Hoàng Văn Thanh

Cùng chí hướng đó, anh Hoàng Văn Thanh, sinh năm 1967, ở phường Quán Bàu, TP Vinh đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc từ năm 1997. Năm 2009, anh về quê đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Nhận thấy ngành dịch vụ ăn uống và xây dựng thời điểm này đang “hot”, anh quyết định đầu tư vốn xây dựng chuỗi nhà hàng “Bạch tuộc quán” và làm đại lý phân phối vật liệu xây dựng cho một số thương hiệu nổi tiếng trong nước.

Nhà hàng Bạch tuộc quán chuyên về các món ăn hải sản được chế biến theo phong cách ẩm thực xứ Hàn đã thu hút đông đảo người dân thành phố. Sau một thời gian hoạt động, đến nay, anh đã mở rộng chuỗi kinh doanh của mình không chỉ ở TP Vinh mà còn đặt địa điểm tại huyện Hưng Nguyên và một số vùng lân cận. Doanh thu từ chuỗi nhà hàng và các đại lý vật liệu xây dựng đạt hàng tỷ đồng/năm.

Anh Hiền
Anh Nguyễn Thanh Hiền

Còn anh Nguyễn Thanh Hiền, sinh năm 1972, xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở huyện Thanh Chương, Nghệ An. Tuổi thơ nhọc nhằn đã dạy cho anh ý chí vươn lên trong học tập. Năm 1999, anh đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc làm việc trong các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Thời gian đầu, giao tiếp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, tuy nhiên với ý chí học hỏi và đức tính cởi mở, anh kết bạn với một số người Hàn Quốc và được nhiều người giúp đỡ trong sinh hoạt cũng như công việc. 

Năm 2008, anh về nước đầu tư tất cả vốn liếng vào kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc. Thời gian đầu, anh liên tiếp gặp thất bại do nguồn hàng nhập về khó khăn, kinh nghiệm và hiểu biết về mỹ phẩm không có. Anh đã phải nhờ đến những người bạn và được họ giúp đỡ từ tìm nguồn hàng đến làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam. Sau một thời gian phân phối hàng hóa ổn định, anh mở một số quầy hàng chuyên về kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng Hàn Quốc tại tầng 1 siêu thị BigC và một số cửa hàng nằm trên các trục đường lớn ở TP Vinh.

Anh Hiền tâm sự: Trước đây, lúc bắt tay vào kinh doanh, tất cả bố mẹ, anh em trong nhà đều hết sức ngăn cản nhưng anh vẫn quyết tâm làm và tin vào quyết định của mình. Và bây giờ, với chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc có mặt tại Hà Nội và TP Vinh đã khẳng định bước đi này của anh chắc chắn thành công.

Những gương mặt trên chỉ là một trong số hàng trăm người con xứ Nghệ sử dụng đồng vốn có được và kinh nghiệm tích lũy từ quá trình lao động tại Hàn Quốc đầu tư sản xuất, kinh doanh tại quê hương. Mặc dù thành công của họ chưa phải là lớn, nhưng với những gì đã gặt hái được phần nào khẳng định sức trẻ, trí tuệ và sự lựa chọn bước đường đầu tư kinh doanh của họ luôn hướng về mục tiêu xây dựng, làm giàu cho bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.

Võ Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.