Nhanh chóng giải phóng mặt bằng, sớm đưa dự án xi măng Sông Lam vào hoạt động

(Baonghean.vn) -  Sáng 13/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc cho dự án Nhà máy xi măng Sông Lam. Đồng chí  Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp với các ngành, nhà đầu tư. Dự họp còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền, Lê Ngọc Hoa.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 1 mặt bằng xây dựng tỉnh đã bàn giao đầy đủ cho nhà đầu tư, hiện không còn vướng mắc về mặt bằng. Giai đoạn 2, chủ đầu tư đã bàn giao mốc ranh giới cho huyện Đô Lương và huyện Yên Thành. Quy hoạch chi tiết xây dựng mặt bằng  nhà máy giai đoạn 2 Sở Xây dựng đang thẩm định. Tuyến đường băng tải vận chuyển clinker từ nhà máy đến Trạm nghiền chủ đầu tư đang triển khai lập qui hoạch. Dự kiến trình thẩm định, phê duyệt qui hoạch trước ngày 20/4. Đối với vùng mở rộng nguyên liệu đá vôi, đá sét, quặng laterit và silic, chủ đầu tư sẽ triển khai các thủ tục theo qui định.

Các đai biểu dự họp
Các đại biểu dự cuộc họp.

Đối với trạm nghiền và cảng biển tại Nghi Thiết, mặt bằng hiện đã bàn giao đầy đủ cho nhà đầu tư, tuyến đường dân sinh đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến cho đơn vị thi công. Tuyến đường nối từ đường N5 đến Quốc lộ 7 phục vụ vận chuyển xi măng đã được bố trí một phần vốn. Tuyến đường D4 và N5 dự kiến hoàn thành GPMB vào 15/5/2016. Tuy nhiên tuyến nối từ đường N5 (KKT Đông Nam) đến Quốc lộ 7(Hòa Sơn, Đô Lương) phục vụ vận chuyển xi măng đang khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Cùng đó, việc giải phóng mặt bằng nghĩa trang ở Nghi Lộc chưa hoàn thành. 

UBND tỉnh đã có văn bản phân công cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo hỗ trợ dự án thực hiện trong thời gian tới.

Ông Đinh Quốc Quyền, Giám đốc nhà máy xi măng nêu lên một số vướng mắc
Ông Đinh Quốc Quyền, Giám đốc nhà máy xi măng Sông Lam khẳng định nhà máy đến tháng 10/2016 sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao đầu tư của Tập đoàn The Vissai, sự vào cuộc của các ngành, các huyện trong bàn giao mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về vốn, các thủ tục cho dự án sớm đi vào hoạt động. Đồng chí Chủ tịch yêu cầu các thành viên BCĐ, các huyện các ngành thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo cam kết về tiến độ. Tiến độ đường nối từ đường N5 (KKT Đông Nam) đến Quốc lộ 7 (Hòa Sơn, Đô Lương) phục vụ vận chuyển xi măng đảm bảo đến 30/10 thông tuyến. Huyện Nghi Lộc, Đô Lương tập trung giải phóng mặt bằng tuyến đường D4, đường N5, tuyến đường dây 110 kv cấp điện sản xuất cho trạm nghiền và tuyến băng tải vận chuyển clinker, tuyến đường nối từ đường N5 đến Quốc lộ 7… Các Sở Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương…đảm bảo về vốn, đặc biệt là vốn để giải phóng mặt bằng, đảm bảo các thủ tục mỏ, đất, rừng liên quan đến dự án. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu cho tỉnh về một cơ chế đặc thù hỗ trợ thêm cho dự án này bởi đây là dự án hết sức quan trọng đối với tỉnh. 

Thi công các hạng mục ở Trạm nghiền Nghi Thiết (Nghi Lộc)
Thi công các hạng mục ở Trạm nghiền Nghi Thiết (Nghi Lộc)

Nhà máy xi măng Sông Lam (Đô Lương) đã  xây dựng được khoảng 90% khối lượng, dự kiến đến tháng 10/ 2016 sẽ đốt lò số 1 và cho ra sản phẩm đầu tiên. Đến tháng 11, dự kiện lò sản xuất thứ 2 cũng đi vào hoạt động. Trạm nghiền xi măng tại Nghi Thiết (Nghi Lộc) với công suất 3,8 triệu tấn xi măng/năm cũng đã bắt đầu khởi động.

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.