Những 'ổ gà' làm chậm tốc độ giải phóng mặt bằng dự án lớn ở Vinh

(Baonghean) - Những năm gần đây cùng với cơ chế thu hút đầu tư của tỉnh, TP. Vinh đã thu hút được nhiều dự án đầu tư xây dựng góp phần nâng diện mạo thành phố văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, quá trình triển khai một số dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa chấp thuận phương án đền bù.

Phía trong lô đất hơn 803 m2 của một gia đình ở xóm 14, xã Nghi Phú (TP.Vinh) đến thời điểm hiện tại vẫn chưa chấp nhận giá đền bù của dự án.
Phía trong lô đất hơn 803 m2 của một gia đình ở xóm 14, xã Nghi Phú (TP.Vinh) đến thời điểm hiện tại
vẫn chưa chấp nhận giá đền bù của dự án.

Vướng mắc ở dự án mở rộng Bệnh viện đa khoa giai đoạn 2

Dự án Đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (Khu B) tại xã Nghi Phú là dự án thu hút trọng điểm của tỉnh. Dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng cho ngành Y tế Nghệ An trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ và giảm tải cho Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và các bệnh viện tuyến trên.

Tổng số hộ phải GPMB Khu B gồm 35 hộ với diện tích thu hồi 11.218,1 m2. Đến nay 28 hộ đã thống nhất và nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn 7 hộ chưa thống nhất, chưa nhận tiền. Phải mất quá trình vận động lâu dài, hiện đã có 2 hộ trực tiếp Trung tâm Phát triển quỹ đất đăng ký nhận đất.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hoa vợ ông Nguyễn Văn Dinh ở xóm 14, xã Nghi Phú cho rằng: "Diện tích thu hồi của gia đình tôi là 803,8 m2, trong đó chiều dài bám mặt đường Hồ Tông Thốc gần 25m, là vị trí đất sinh lợi cao, song Nhà nước chỉ tính mức giá đền bù 15 triệu đồng/m2. Trong khi đó trên thực tế giá đất bám mặt đường Hồ Tông Thốc dân bán cao hơn nhiều. Gia đình mong được áp giá thị trường đền bù cho dân”.

Về vấn đề này, trước đó gia đình bà Hoa và một số hộ dân thuộc diện thu hồi đất đã kiến nghị lên thành phố, và đã được Sở Tài nguyên & Môi trường trả lời cụ thể: Theo Bản đồ địa chính xã Nghi Phú và Bảng giá các loại đất xã Nghi Phú (TP. Vinh) đã được UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 108/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 về việc ban hành Bảng giá các loại đất xã Nghi Phú (TP. Vinh) giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019 thì các hộ thuộc khu vực GPMB thực hiện Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (Khu B) hiện đang sử dụng thửa đất số 90, 67, 68, 48, 89, 88 thuộc tờ bản đồ số 25 có mức giá là 7.500.000 đồng/m2, và các thửa 101, 100 thuộc tờ bản đồ số 24 có mức giá là 7.500.000 đồng/m2.

Để thực hiện bồi thường GPMB thực hiện Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (Khu B) tại xã Nghi Phú theo quy định, ngày 23/4/2015, UBND thành phố Vinh có công văn đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường xem xét, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt mức giá đất để bồi thường GPMB thực hiện dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (Khu B).

Trên cơ sở mức giá do tổ chức thẩm định giá độc lập xác định và tình hình thực tế, mức giá xác định lại theo Quyết định số 326/QĐ-UBND.ĐC ngày 26/5/2015 đối với các thửa đất trên là 15 triệu đồng/m2 và 16 triệu đồng/m2. Vì vậy, việc UBND tỉnh phê duyệt mức giá đất để bồi thường GPMB khi thực hiện Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tại xã Nghi Phú (TP. Vinh) tại quyết định trên là phù hợp với mức giá thị trường tại thời điểm và quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Về phía đơn vị trực tiếp làm công tác GPMB dự án, bà Võ Thị Diễm Quỳnh, Phó phòng Bồi thường GPMB 1, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Vinh cho biết: "Còn 3 hộ gồm Nguyễn Minh Thanh, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Dinh yêu cầu đền bù giá 30 - 32 triệu đồng/m2. Ngày 8/4/2016, TP. Vinh và xã Nghi Phú tiếp tục mời các hộ còn lại họp để vận động ủng hộ chủ trương, nếu các hộ dân vẫn không ủng hộ thì buộc phải tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất cho dự án".

Đối với đường quy hoạch 24m nối từ đường Hồ Tông Thốc đến đường Hoàng Phan Thái, tổng diện tích thu hồi 3.810,7m2 gồm đất nông nghiệp và đất ở. Đối với đất ở đã lập phương án và công khai, một số hộ bám đường Hoàng Phan Thái không chấp nhận giá đất 12.314.000 đồng/m2 và yêu cầu phải bồi thường 15 triệu đồng/m2 như các hộ khu B bám đường Hồ Tông Thốc.

Ngày 4/3/2016, theo Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông tại buổi làm việc về kế hoạch tổ chức lễ khởi công Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và đơn vị liên quan thực hiện các nội dung để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Trong đó giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Vinh tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB các hộ dân còn lại khu vực bệnh viện và tuyến đường quy hoạch 24m nối từ đường Hồ Tông Thốc đến đường Hoàng Phan Thái. Đảm bảo tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực bệnh viện trong tháng 3/2016; bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến đường quy hoạch 24m trong tháng 4/2016.

Một số hộ chưa đồng tình GPMB ở dự án cải tạo khu A - khu chung cư Quang Trung

Đối với dự án này, đến nay công tác GPMB đã hoàn chỉnh cho 2 nhà CT2A và CT2B. Đã kiểm kê áp giá và niêm yết công khai với 3 tổ chức có ốt quán gồm Công ty Văn hóa tổng hợp, Ngân hàng Vietinbank, Công ty CP du lịch Nghệ An; đã kiểm đếm xong 21 ốt quán của UBND thành phố và UBND phường Quang Trung cho các hộ dân thuê để kinh doanh.

Nhìn chung, đa số các hộ dân trong vùng dự án đã đồng ý với khung chính sách về bồi thường hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân tại nhà A5, yêu cầu hệ số bồi thường cao hơn 1,3 lần, vì họ cho rằng tại thời điểm mua nhà giá bán nhà A5 của Nhà nước cao hơn so với các nhà khác do vị trí nhà bám mặt đường Quang Trung.

Một số ốt quán kinh doanh tại nhà A5, đường Quang Trung vẫn chưa thể GPMB.
Một số ốt quán kinh doanh tại nhà A5, đường Quang Trung vẫn chưa thể GPMB.

Ông Hoàng Việt Hùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: "Về vấn đề này chủ đầu tư đã thống nhất với Hội đồng bồi thường GPMB thành phố. Có 2 phương án: Giá tại thời điểm mua nhà A5 cao hơn các nhà khác xấp xỉ 16%; chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cho các hộ nhà A5 20% giá trị tiền mua nhà. Phương án 2, dự án sẽ bố trí tái định cư cho các hộ nhà A5 tại tòa nhà CT1A bám mặt đường Quang Trung.

Trong thời gian tới, Hội đồng bồi thường GPMB thành phố phối hợp với UBND phường Quang Trung và chủ đầu tư tiếp tục tuyên truyền, vận động đối với các hộ chưa đồng tình tiếp tục triển khai GPMB các ốt quán. Hiện tại việc GPMB các ốt quán ở mặt đường Quang Trung chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng nhà CT1A để bố trí tái định cư cho một số hộ dân nhà A5 có nhu cầu được tái định cư tại tòa nhà này. Chủ đầu tư mong muốn được UBND thành phố quan tâm hơn nữa tạo mọi điều kiện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân để công tác GPMB sớm hoàn chỉnh".

Các dự án trên đều là dự án quan trọng với mục đích phục vụ dân sinh, cải tạo điều kiện sống cho người dân chung cư được tái định cư nơi ở mới tốt hơn, thay thế nơi ở tại chung cư cũ đã quá xuống cấp, mất an toàn; đồng thời giúp người dân có được nơi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe hiện đại, kỹ thuật tiên tiến... Do vậy, một số hộ dân nên vì lợi ích cộng đồng chung để thành phố sớm có thêm những công trình hiện đại vừa phục vụ đời sống dân sinh tốt hơn, vừa góp phần chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại....

Quỳnh Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.