Thơm ngon hải sản nướng Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Đến với làng nghề chế biến hải sản Nghi Thủy (Thị xã Cửa Lò) khách du lịch tha hồ lựa chọn những loại hải sản thơm ngon và giá cả cũng rất phù hợp.
Với người dân Nghi Thủy, việc dậy từ 3 -4 h sáng ra bến chọn mua cá về để nướng
Có mặt tại làng nghề Nghi Thủy lúc 7h sáng, đã nghe thơm nức vị mặn mòi của cá nướng. Đây là thời điểm quan trọng nhất của làng nghề, vừa nướng cá phục vụ khách du lịch, vừa cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Những con cá thửng tươi được rửa kỹ, làm sạch trước khi đưa lên bếp than nướng.
Đến với làng nghề chế  biến hải sản Nghi Thủy, du khách tha hồ lựa chọn những loại cá hợp với khẩu vị và túi tiền. Từ loại hải sản cao cấp như cá thu, mực một nắng... cho đến các loại cá bình dân nhưng không kém phần hấp dẫn như cá trích, cá nục, cá ù, cá lưỡng, cá hồng ... Trong ảnh: Cá thửng tươi được rửa kỹ, làm sạch trước khi đưa lên bếp than nướng có giá 40 ngàn đồng/kg.
Hay những con cá nục thịt trắng như thịt gà
Cá bạc má có vị ngọt thơm, béo, không có xương dăm. Cá bạc má rất tốt cho sức khỏe trẻ em và người già. Loại cá này ăn tươi cũng rất ngon mà nướng lại càng thơm hơn. Cá bạc má tươi có thể rán chấm nước mắm nhỉ Cửa Hội, hay sốt cà chua cũng rất tuyệt. Còn cá bạc má nướng kho mặn ngọt thêm tý ớt tiêu ăn với cơm trắng thì không gì sánh bằng.
Cá hồng
Cá hồng có hai loại, một loại to, tròn và một loại xuôi, dài (như trong ảnh). Sau khi nướng, thịt cá rất thơm, trắng nhưng không ngậy như cá bạc má. Những người ăn kiêng giảm béo nên chọn loại cá này. Giá cả cũng rất phải chăng, nếu mua tại làng nghề khoảng 25 ngàn đồng/chục con.
Những vỉ cá
Cá chỉ vàng nướng cũng được nhiều khách du lịch lựa chọn bởi dễ ăn, ít xương, vị thơm, bùi. Đặc biệt cá chỉ vàng có thể chế biến thành cá khô để được thời gian khá lâu..
Những sảo mực một nắng

Tận dụng thời tiết nắng to, nhiều gia đình ở làng nghề Nghi Thủy đã chế biến mực một nắng. Mực một nắng được sơ chế bằng cách xẻ dọc thân, lấy hết nội tạng rồi đem phơi qua một nắng, sau đó được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Với cách sơ chế này, mực một nắng ngọt mềm hơn so với mực khô truyền thống. Mực một nắng là món ăn được rất nhiều người yêu thích vì mùi vị thơm ngon hấp dẫn và đặc biệt là có thể bảo quản trong thời gian lâu dài. Mực một nắng có thể chế biến nhiều món khác nhau như nướng muối ớt, nướng sa tế, chiên nước mắm, chiên giòn… 

hay những sảo tôm hấp
Tôm sấy của làng nghề Nghi Thủy từ lâu đã khẳng định được thương hiệu bởi tôm tươi, chế biến theo cách truyền thống. Tôm sấy có hai loại: loại 1 có giá 550 ngàn đồng/kg; loại 2 có giá 450 ngàn đồng/kg. Tôm sấy nấu canh bí hoặc rang mặn ngọt cùng với thịt lợn ba chỉ cũng rất tuyệt.
Nước mắm cá thu có giá 120 nghìn đồng/lít
Một trong những sản phẩm không thể không nhắc tới khi đến với làng nghề Nghi Thủy đó là nước mắm cá thu. Ngoài nước mắn cá cơm, mấy năm trở lại đây, người dân làng nghề đã chế biến nước mắm từ cá thu tươi với độ đạm cao, ngọt, thơm hơn cá cơm và giá cũng cao hơn. Nếu như cá cơm có giá 80.000 đồng/lít thì nước mắm cá thu có giá 120.000 đồng/lít.
Nước mắm cá thu rất được nhiều khách du lịch lựa chọn mang về làm quà và dùng dần.
Nước mắm cá thu rất được nhiều khách du lịch lựa chọn mang về làm quà và dùng dần.
Cùng với nước mắm, ruốc chua Nghi Thủy cũng rất được nhiều khác hàng lựa chọn bởi hương vị thơm, ngọt đặc trưng.
Ruốc chua Nghi Thủy cũng rất được nhiều khách hàng lựa chọn bởi hương vị thơm, ngọt đặc trưng. Một lít ruốc chua có giá 50.000 đồng. Thịt lợn luộc, bánh đúc chấm với ruốc chua là món khoái khẩu của rất nhiều gia đình.
Vào mùa du lịch, mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách tới tham quan làng nghề, chọn mua hải sản
 Cùng với các loại hình du lịch khác như tắm biển, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh... vào mùa du lịch, mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách tới tham quan làng nghề chế biến hải sản Nghi Thủy để chọn mua hải sản. Đây là một trong những hướng đi mà Cửa Lò đang đầu tư, khai thác rất hiệu quả.

 Thanh Thủy - Thu Hương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.