30.000 tấn hải sản ở TX Hoàng Mai tìm được đầu ra ổn định

(Baonghean) - Thời gian qua, ngư dân TX. Hoàng Mai (Nghệ An) tích cực vươn khơi bám biển thu hoạch nhiều cá, mực. Mỗi con tàu cập bến đều được các thương lái trên địa bàn thu mua hết sản phẩm, tạo động lực cho những chuyến biển nối dài vô tận...

Về Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai) vào một ngày giữa tháng 5 đúng vào dịp các tàu cá về nghỉ trăng sáng nên từng đoàn tàu nối đuôi nhau cập bến nêm chặt cảng cá Quỳnh Lập.
Hơn 12 giờ trưa, cảng cá vẫn sôi động bốc xếp, vận chuyển, mua bán tấp nập. Tàu cá của anh Đậu Đình Hữu ở xóm Hợp Tiến, xã Quỳnh Lập sau 20 ngày đi biển thu hoạch được 30 tấn cá đốm nhỏ và một số mực tươi.
Anh Hữu cho biết: "Đợt này được cá đốm nhỏ, tuy giá thu mua giảm khoảng 15% so với thời điểm đầu năm nhưng có bao nhiêu cá thương lái thu mua hết, nên chúng tôi rất yên tâm bám biển. Hiện tại, cá đốm nhỏ được thương lái mua tại bến  6 triệu đồng/tấn, tổng giá trị 180 triệu đồng".
Các thương lái Quỳnh Lập thu mua cá cho ngư dân tại bến.
Các thương lái Quỳnh Lập thu mua cá cho ngư dân tại bến.
Tàu cá của anh Nguyễn Quốc Trung ở xóm Hợp Tiến sau chuyến đi biển 8 ngày thu hoạch được gần 20 tấn cá đốm nhỏ và 1 tạ mực. Tất cả sản phẩm được thương lái mua hết tại bến, tổng giá trị 130 triệu đồng.
Anh Trung tính toán, sau khi trừ các chi phí sản xuất đầu vào còn lãi ròng hơn 60 triệu đồng được chia cho 15 anh em đi chung thuyền, ai cũng phấn khởi.
Đợt này tuy giá cá thấp hơn trước, nhưng có bao nhiêu sản lượng hải sản của ngư dân khai thác về cũng được tư thương tiêu thụ hết, không có tàu nào tồn đọng hàng. Nhờ vậy, bà con vẫn vươn khơi bám biển thường xuyên.
Chị Phan Thị Phong làm nghề thu mua cá ở Quỳnh Lập hơn 20 năm nay, chia sẻ: "Dù khó khăn đến mấy tôi vẫn luôn bám thuyền tiêu thụ cá cho ngư dân. Mỗi tháng ngoài 10 ngày nghỉ trăng, còn lại 20 ngày đều đặn thu mua cá cho ngư dân khoảng 300 tấn, gồm cá cơm, cá đốm nhỏ, cá cấp đông các loại.
Với số lượng thu mua nhiều, nhà có 4 xe tải nhỏ và thuê thêm 4 xe ngoài để chuyên đưa cá đi tiêu thụ ở thị trường trong, ngoài tỉnh, hay nhập cho các kho cấp đông ở Cửa Lò. Hiện nay thị trường các tỉnh miền Trung khó khăn, chúng tôi chuyển hướng đưa cá ra thị trường miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng.
Có những ngày biển động, tàu thuyền dồn dập kéo về cùng lúc, chị vẫn đảm bảo thu mua hết sản lượng cho dân không để tàu nào đọng hàng, với số lượng thu mua lên tới 80 - 100 tấn/ngày”. 
Chế biến cá cơm ở Quỳnh Dị
Chế biến cá cơm ở Quỳnh Dị. Ảnh P.V
Chị Đậu Thị Loan (Quỳnh Lập) cũng làm nghề thu mua cá lâu năm tại địa phương, trung bình 1 tháng thu mua khoảng 100 tấn cá cho ngư dân. Bất kể lúc nào có tàu thuyền về bến chị đều mua hết sản lượng từ cá trỏng, cá đốm, cá nục cho đến các loại cá nhỏ kém phẩm dùng để chế biến thức ăn gia súc.
Mặc dù thị trường có thời điểm biến động khó khăn, chị Loan cho biết "gia đình tôi chưa lúc nào ngừng mua cá cho ngư dân, bất kể thời điểm nào vẫn cố gắng giúp họ tiêu thụ".
Riêng xã Quỳnh Lập có 16 cơ sở thu mua cá cho ngư dân, nhờ vậy sản lượng khai thác của bà con luôn được đảm bảo tiêu thụ ổn định. Toàn xã có 146 tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 200 - 1.020 CV, sản lượng khai thác hàng tháng từ 2.000 - 3.000 tấn.
Tất cả sản lượng đều được các thương lái trên địa bàn xã thu gom đưa đi tiêu thụ trong, ngoài tỉnh, nhập sỉ cho các kho đông, các nhà máy chế biến bột cá làm thức ăn gia súc. 
Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng khai thác của ngư dân Quỳnh Lập đạt hơn 15.000 tấn hải sản các loại, giá trị thu nhập khoảng 150 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch cả năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn xã có khoảng 80% dân số sống dựa vào nghề biển, tỷ trọng nghề biển chiếm 65 - 70% kinh tế của địa phương.
Toàn thị xã Hoàng Mai có 405 tàu cá công suất trên 90CV và khoảng 170 phương tiện từ 20 - 90 CV, 344 thuyền dưới 20CV. Tổng sản lượng khai thác hàng năm trên 30.000 tấn hải sản các loại.
Quỳnh Lan

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.